Nông nghiệp

Nông dân Đại Quang điêu đứng trước cảnh hàng trăm héc ta keo bị lửa thiêu rụi

HOÀNG LIÊN 28/04/2024 17:15

(QNO) - Nhiều ngày qua, hàng chục nông dân Đại Lộc lâm cảnh “trắng tay” khi chỉ trong phút chốc, hàng trăm héc ta keo sắp đến kỳ thu hoạch đã bị ngọn lửa thiêu rụi. Nguyên nhân vẫn chưa được xác định rõ.

Giữa cái nắng như đổ lửa, tại cánh rừng thuộc địa phận xã Đại Quang (huyện Đại Lộc), anh Ngô Minh Châu (trú thị trấn Ái Nghĩa) cùng hàng chục lao động nhiều ngày liền cật lực khai thác 30ha keo đã cháy rụi đem đi bán củi nhưng đầu ra khó khăn, giá bán thấp.

Anh Châu cho biết, rừng keo của anh đã được 3-5 năm tuổi, nếu xuất bán cũng kiếm trên 2 tỷ đồng. Nhưng chỉ trong phút chốc, tất cả đã thành củi khô khiến gia đình anh điêu đứng.

“Rạng sáng 21/4, nhận tin báo nên tôi cùng người nhà chạy lên rừng khoanh vùng dập lửa. Song, thời tiết nắng nóng, hanh khô khiến mọi thứ cháy rụi. Đến 18 giờ cùng ngày, nhờ có mưa dông nên ngọn lửa được dập tắt” - anh Châu kể.

rung-keo-1.jpg
Quả đồi bị cháy nham nhở. Ảnh: H.LIÊN

Cũng theo anh Châu, nếu giá keo bình thường, với 30 héc ta anh sẽ bán được khoảng từ 1,2 triệu đồng/1 tấn. Thường tư thương mua keo tự đưa người và phương tiện vào rừng khai thác, chỉ việc trả tiền. Giờ cháy hết, chỉ bán củi với giá 200-250 nghìn đồng/tấn, phải bỏ công sức ra khai thác, trừ chi phí không còn được bao” - anh Châu nói. Cũng theo anh Châu, việc thu hoạch rừng keo cháy bán củi phải kéo dài cả tháng trời.

“Vụ cháy rừng vừa rồi có hơn 10 hộ với 100ha cây keo bị thiệt hại. Rừng keo bị cháy nên giá bán cũng bị ép. Nhưng giá nào chúng tôi cũng bán vì càng để lâu keo bị khô, nhẹ cân, mất giá hơn nữa. Ai cũng tranh thủ bán kiếm được đồng nào hay đồng đó”. Theo ông Châu, đến giờ vẫn không rõ nguyên nhân, chỉ biết ngọn lửa xuất phát từ bìa rừng cháy lên.

chay-rung-4.jpg
Giữa cái nắng đổ lửa, người dân cũng cố gắng khai thác keo đi bán củi vớt vát chút ít. Ảnh: H.LIÊN

Tương tự, anh Phạm Hoài Ninh (xã Đại Hiệp, Đại Lộc) mấy ngày này chạy đôn, chạy đáo tìm lao động để đốn keo bị cháy rụi trong rừng đem đi bán củi nhằm gỡ gạc chút vốn đã đầu tư.

Năm ngoái, anh Ninh bỏ hơn 2 tỷ đồng mua 20ha rừng keo khoảng 3-4 năm tuổi tại xã Đại Quang. Dự định thời tiết nắng này sẽ khai thác để trả bớt số nợ ngân hàng và người thân. Thế nhưng, giờ rừng keo đã bị cháy trụi. Được biết, 20ha cây keo của anh Ninh đã được thương lái hỏi mua với giá 1,1 tỷ đồng, nhưng giờ cây bị cháy không ai muốn mua nữa.

chay-rung-5.jpg
Khai thác keo cháy đi bán củi. Ảnh: H.LIÊN

Theo ghi nhận tại hiện trường, những quả đồi trồng keo bị cháy đen, các cây keo lớn nhỏ nhiều độ tuổi bị thiêu rụi. Nhiều chủ rừng đang đưa lao động vào khai thác bán củi để bán vớt vát.

Ngày 27/4, ông Hồ Quách Triều Đổng - Chủ tịch UBND xã Đại Quang cho biết, có hơn 10 hộ dân bị thiệt trong vụ cháy rừng keo ở xã vào 7 ngày trước. Ước tính sơ bộ, có khoảng 100 héc ta rừng keo của người dân bị cháy. Nguyên nhân chưa được xác định rõ.

Ông Trần Việt Phương - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đại Lộc cho biết đang chờ Hạt Kiểm lâm thống kê diện tích rừng thiệt hại, từ đó sẽ có hướng giải quyết, hỗ trợ cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Đại Quang điêu đứng trước cảnh hàng trăm héc ta keo bị lửa thiêu rụi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO