Nông nghiệp - Nông thôn

Nông dân Hội An thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

PHAN SƠN 05/06/2024 09:34

Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được nông dân TP.Hội An hưởng ứng, phát huy sức sáng tạo góp phần nâng cao đời sống kinh tế và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

nguyen-van-trung.jpg
Mô hình sản xuất, chăn nuôi tổng hợp của anh Nguyễn Văn Trung ở Cẩm Châu, TP.Hội An. Ảnh: Hội nông dân Cẩm Châu

Những mô hình hiệu quả

Tại phường Cẩm Châu (TP.Hội An), năm 2018, Hội Nông dân (HND) phường phát động phong trào “Người nông dân yêu đất” nhằm vận động nông dân khôi phục sản xuất trên các diện tích đất bị bỏ hoang.

Qua đó, một số hộ đã đưa vào sản xuất các diện tích này, có hộ với mô hình kinh tế hiệu quả đã giúp nâng cao nâng cao thu nhập. Trong số đó có anh Nguyễn Văn Trung ở khối Trường Lệ.

“Từ diện tích đất bị bỏ hoang tôi đã đăng ký sản xuất và phát triển mô hình nông nghiệp, chăn nuôi tổng hợp. Mô hình của tôi trồng nếp hữu cơ và trên cùng diện tích kết hợp nuôi vài trăm con vịt đẻ, vịt thịt, cá rô đầu vuông.

Hiện tôi cũng đang mong muốn được trồng sen tại khu vực cánh đồng Trường Lệ để phát triển thêm mô hình kinh tế vừa tạo cảnh quan du lịch khu vực này” - anh Nguyễn Văn Trung chia sẻ.

Những năm gần đây, nhiều mô hình sản xuất rau hữu cơ tại TP.Hội An được nhân rộng và phát triển. Mô hình trồng thử nghiệm lúa hữu cơ ở Cẩm Thanh, Cẩm Châu cho năng suất cao cũng được nhân rộng thêm tại xã Cẩm Kim.

Trong nuôi trồng thủy sản, nhiều hộ chuyển từ tôm sú sang nuôi tôm thẻ chân trắng, một số hộ thử nghiệm mô hình nuôi ghép tôm thẻ chân trắng - cá đối; nuôi cá chẻm, diêu hồng trong lồng bè cho thu nhập khá.

Trên lĩnh vực du lịch, nổi bật là các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ gắn với hoạt động du lịch, mô hình du lịch học tập cộng đồng ngày càng thu hút nông dân tham gia.

Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, đồng thời tạo sản phẩm du lịch thu hút du khách đến tham quan Hội An. Kinh tế vườn với nghề trồng hoa, cây cảnh đã được các hộ nông dân đầu tư và trở thành mũi nhọn trong kinh tế nông nghiệp của Hội An những năm qua.

Bên cạnh các loại hoa truyền thống, một số nông dân còn chủ động tìm mua các giống hoa, cây cảnh mới đưa vào sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao. Năm 2019, doanh thu từ sản xuất hoa cây cảnh tại Hội An đạt 60 tỷ đồng, đến năm 2023 đạt hơn 80 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng ở xã Cẩm Hà bày tỏ: “Tôi được HND hỗ trợ vay vốn cũng như tham gia các khóa tập huấn nên tiếp thu được nhiều kỹ thuật. Nhờ vậy mà sản xuất cây quật cảnh ngày càng chất lượng, kinh tế phát triển đi lên”.

Hỗ trợ thiết thực

Những năm qua, cùng với tuyên truyền vận động nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, hoạt động hỗ trợ vốn vay luôn được các cấp HND tại Hội An chú trọng. Đến nay, tổng nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân toàn thành phố có hơn 4 tỷ đồng và đã giải quyết cho hơn 1.048 lượt hộ vay trong giai đoạn 2019 - 2023.

hoi-nong-dan-ha-sua.jpg
Hội nông dân TP.Hội An và các xã, phường tiếp tục đồng hành, hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Ảnh: PHAN SƠN

Các cấp HND cũng đã tiếp tục đứng ra tín chấp để nông dân vay vốn qua kênh Ngân hàng Chính sách xã hội với 1.500 hộ vay, dư nợ hơn 80 tỷ đồng. Các nguồn vốn được nông dân sử dụng hiệu quả, vươn lên khá, giàu, khởi nghiệp thành công, trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ngoài ra, từ năm 2019 - 2023, HND TP.Hội An và các cơ sở hội đã phối hợp mở 28 lớp dạy nghề và 131 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật với hơn 7.860 cán bộ, hội viên nông dân tham dự.

Trong 5 năm qua, toàn thành phố đã xây dựng được 34 tổ hợp tác, 12 tổ tư vấn, dịch vụ hỗ trợ nông dân, 50 mô hình bảo vệ môi trường, 12 tổ hội nghề nghiệp với tổng số 830 hội viên. Đây là những mô hình mới mang ý nghĩa thiết thực nhằm định hướng, giúp đỡ, hỗ trợ cho nông dân duy trì và phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

“Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục triển khai trong nông dân phong trào khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển sản phẩm OCOP, sản phẩm sạch, phát triển các mô hình du lịch cộng đồng.

HND thành phố và các xã phường cũng sẽ đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, xây dựng mới và củng cố các tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác sản xuất của nông dân” - ông Nguyễn Anh - Chủ tịch HND TP.Hội An nói.

Hội Nông dân TP.Hội An vừa tổ chức hội chợ giới thiệu sản phẩm nông nghiệp - công nghiệp nông thôn; tuyên dương 50 điển hình tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi giai đoạn 2019 - 2023.

Qua đó, tiếp tục khơi dậy, cổ vũ, phát huy mạnh mẽ phong trào và sự cần cù, sáng tạo của nông dân tích cực thi đua phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Hội An thi đua sản xuất kinh doanh giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO