Nông nghiệp

Nông dân Thăng Bình chăm sóc lúa đông xuân

HỒNG NĂM - MINH TÂN 01/03/2024 10:00

Vụ lúa đông xuân 2023 - 2024 ở huyện Thăng Bình đang phát triển khá đồng đều. Nông dân chủ động thăm đồng, tích cực chăm sóc và bảo vệ lúa với hy vọng đón mùa bội thu.

anh-bon-phan.jpg
Nông dân Thăng Bình bón phân cho lúa. Ảnh: T.N

Cánh đồng hơn 250ha ở thôn Hiền Lương (xã Bình Giang, Thăng Bình), mới hơn 8 giờ sáng, nhiều nông dân cơ bản hoàn thành việc thăm đồng, chăm sóc lúa đông xuân.

Ông Nguyễn Chiến Dũng - ở thôn Hiền Lương (xã Bình Giang, Thăng Bình) cho biết, ruộng lúa của gia đình đang ở giai đoạn đứng cái, làm đòng. Bón xong đợt phân thúc đòng lần này, công việc sắp tới của ông chủ yếu thăm đồng, giữ nước, chờ lúa trổ bông.

“Thời tiết năm nay thuận lợi hơn so với các năm, sau sạ đã có những cơn mưa giúp lúa có đủ nước. Sau tết đến nay, trời ít lạnh nên sâu bệnh cũng ít xuất hiện.

Ngoài mấy đợt phân bổ sung dinh dưỡng để lúa sinh trưởng và phát triển, ruộng lúa của gia đình chưa phát hiện sâu bệnh gây hại nhiều” - ông Dũng cho hay.

Tuy thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh, nhưng việc phòng trừ vẫn được nhiều nông dân áp dụng. Canh tác 7 sào lúa ở cánh đồng thôn Hiền Lương (xã Bình Giang) ông Hồ Tấn Hùng cho biết: “Mặc dù lúa phát triển tốt nhưng để tránh bệnh đốm nâu trước khi lúa trổ, tôi đã phun phòng cho 7 sào lúa của gia đình.

“Thời điểm trăng sáng sẽ là thời kỳ bướm nở rộ, vì vậy chủ động phun thuốc diệt trừ sẽ hạn chế tỷ lệ sâu bệnh sinh sôi và nảy nở. Vì thế sẽ giúp cắt đứt hiệu quả nguồn sâu bệnh gây hại” - ông Hùng nói.

Theo ông Nguyễn Xuân Cẩm - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp Thăng Bình, qua kiểm tra đồng ruộng phát hiện có hơn 180ha lúa bị chuột và sâu bệnh gây hại, tỷ lệ không cao so với tổng diện tích xuống giống vụ đông xuân của huyện.

Trung tâm sẽ cử cán bộ kỹ thuật theo dõi tình hình sâu bệnh gây hại và kịp thời có những thông báo hướng dẫn để nông dân áp dụng. Ngoài ra, nông dân phải tích cực thăm đồng, khi phát hiện sâu bệnh gây hại thì sử dụng các loại thuốc đặc trị để phun trừ, giúp cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Đoàn Thanh Khiết - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình cho biết, vụ đông xuân 2023 - 2024 nông dân Thăng Bình xuống giống hơn 8.500ha lúa, theo đúng lịch thời vụ.

Các giống lúa được cơ cấu ở vụ sản xuất này chủ yếu là trung và ngắn ngày. Hiện nay, lúa đông xuân đang sinh trưởng và phát triển tốt.

“Ngành nông nghiệp huyện đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân sản xuất đảm bảo cơ cấu giống và lịch thời vụ của Sở NN&PTNT ban hành.

Ngoài ra, ngay từ đầu vụ sản xuất các địa phương đã chủ động mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ lúa; đặc biệt là các kiến thức về nhận diện và phát hiện sâu bệnh có thể xuất hiện gây hại lúa đông xuân 2023 - 2024, qua đó giúp nông dân áp dụng vào chăm sóc lúa hiệu quả” - ông Đoàn Thanh Khiết nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Thăng Bình chăm sóc lúa đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO