Nữ võ sĩ Taekwondo Trương Thị Nhớ: Khát khao, khổ luyện và những tấm huy chương

NGUYỄN QUANG 15/10/2023 08:02

Từ thứ Hai đến thứ Bảy, tại Nhà văn hóa phường Tân Thạnh (TP.Tam Kỳ), các vận động viên nhỏ tuổi của Câu lạc bộ Taekwondo Tân Thạnh miệt mài hăng say tập võ thuật để rèn luyện thể chất và biết đâu đó, có em sẽ là “hạt nhân” Taekwondo trong tương lai.

Nữ võ sĩ Taekwondo Trương Thị Nhớ đoạt huy chương vàng giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á năm 2019. Ảnh: NVCC
Nữ võ sĩ Taekwondo Trương Thị Nhớ đoạt huy chương vàng giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á năm 2019. Ảnh: NVCC

Không nhiều người biết, chủ nhiệm của Câu lạc bộ Taekwondo này là vận động viên đã từng đoạt huy chương Bạc tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 26 ở Indonesia vào năm 2011 (SEA Games 26), giành nhiều huy chương vàng tại các giải đấu Đông Nam Á và quốc gia. Chị là Trương Thị Nhớ (SN 1993, Tân Thạnh, Tam Kỳ) với nhiều câu chuyện thú vị về môn võ thuật này.

Kiên trì với võ thuật Taekwondo

Cao, mảnh dẻ, cười tự nhiên, nói chuyện tự tin là ấn tượng dễ thấy khi có dịp ngồi hàn huyên với Trương Thị Nhớ. Chị kể, trong một lần chở con đi học về, bố hỏi Nhớ có muốn học võ Taekwondo không? Lúc bấy giờ đang học tiểu học, Nhớ không biết học Taekwondo sẽ luyện những gì, có vất vả không nhưng vì hiếu kỳ nên trả lời có với bố.

Sau nhiều tháng học võ, thầy giáo nhận thấy Nhớ vượt trội các bạn cùng khóa về thể chất, thể lực, kỹ năng đối kháng, dự báo sẽ có thể vươn xa nên đưa Nhớ thi tuyển vào đội trẻ năng khiếu của tỉnh. Đó cũng là cái duyên gắn bó Nhớ với Taekwondo đến tận bây giờ.

Năm 13 tuổi vào trường năng khiếu, những bỡ ngỡ thuở ban đầu là hiển nhiên nhưng Nhớ quyết tâm và kiên trì theo đuổi luyện võ Taekwondo. Thời điểm đó dù phải học tập ở trường học, rèn luyện võ của Nhớ tuân thủ về giờ giấc, chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, nhất là tìm cách phát triển chiều cao, học tập cách ra đòn quyết đoán để tạo ưu thế trong đối kháng với các bạn cùng lứa.

Năm 2007, tham gia giải Taekwondo trẻ toàn quốc ở Thanh Hóa, Trương Thị Nhớ đoạt huy chương vàng và đó là dấu ấn khó quên, tạo động lực để võ sĩ trẻ gặt hái nhiều giải thưởng lớn sau này. Càng ấn tượng hơn khi Nhớ lúc bấy giờ 14 tuổi đã vô địch ở giải đấu dành cho độ tuổi từ 15 - 17.

Chị Nhớ cho rằng, Taekwondo là con đường đúng đắn đã lựa chọn. Hành trình với Taekwondo đến tận lúc này của chị là được sống với đam mê, cho dù gặp phải khó khăn hay thậm chí chấn thương nguy cơ phải giải nghệ nhưng chưa bao giờ bỏ cuộc.

“Có nhiều người nói con gái theo nghề võ sẽ rất khổ và khó theo nghiệp đến tận cùng. Tôi không màng điều đó, còn gắn bó với Taekwondo là tôi còn được… sống, được hít thở và được tận hưởng niềm hạnh phúc” - chị Nhớ chia sẻ.

Những thành quả nhớ đời

Sau giải đấu ở Thanh Hóa, Trương Thị Nhớ trở thành một trong những vận động viên không thể thiếu của đội ngũ Taekwondo trẻ quốc gia. Trung tâm Huấn luyện và đào tạo vận động viên TP.Đà Nẵng là nơi Trương Thị Nhớ có những bước đi đầu tiên với Taekwondo chuyên nghiệp.

Cùng với những kết quả nổi bật trong tập luyện và thi đấu, cô gái trẻ được ban huấn luyện điều động đi tập trung Đội tuyển trẻ ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 3.

Nữ võ sĩ Taekwondo Trương Thị Nhớ đoạt Huy chương Bạc tại SEA Games 26 ở Indonesia. Ảnh: NVCC
Nữ võ sĩ Taekwondo Trương Thị Nhớ đoạt Huy chương Bạc tại SEA Games 26 ở Indonesia. Ảnh: NVCC

Với sự dìu dắt tận tình, quy chuẩn của đội ngũ huấn luyện viên Taekwondo chuyên nghiệp, chị Nhớ ngày càng dày dặn kỹ năng xử lý võ chuyên nghiệp, hiệu quả. Đối với võ sĩ Taekwondo có 3 yếu tố quyết định là nhanh - mạnh - bền, chị Nhớ ngày đêm khổ luyện với ý chí “mài sắt nên kim”. Có bộ kỹ năng khá hoàn thiện, Trương Thị Nhớ tự tin, chiếm ưu thế trong đối kháng với các đối thủ và nhiều lần giành các thắng lợi nhanh chóng.

“Khi đã bước chân vào con đường thi đấu chuyên nghiệp tôi bắt buộc phải thật kỷ luật với bản thân để đạt được những mục tiêu mong muốn. Đoạt được chức vô địch hay thứ hạng cao đã khó, tiếp tục gặt hái thành công trong những giải đấu tiếp theo lại càng khó hơn. Điều đó buộc tôi phải giữ vững tinh thần, cố gắng nhiều hơn trong tập luyện, nhất là rèn giũa những chiêu thức mới, khó. Nguyên tắc bản thân tôi là chiến thắng chính mình mới là vinh quang nhất” - chị Nhớ nói.

Trương Thị Nhớ vô địch giải trẻ Đông Nam Á năm 2009, 2011. Khi vào đội tuyển Taekwondo quốc gia, chị giành huy chương Bạc SEA Games 2011 tại Indonesia, giành 4 huy chương Vàng giải vô địch Taekwondo Đông Nam Á các năm 2007, 2009, 2017 và 2019. Trương Thị Nhớ 8 lần vô địch quốc gia từ năm 2008 đến 2023. Lần gần nhất là tháng 6/2023, Trương Thị Nhớ đoạt huy chương Vàng đồng đội nam nữ ở giải vô địch quốc gia tổ chức ở Thanh Hóa.

Năm 2011, khi thi đấu ở SEA Games 26, Trương Thị Nhớ đoạt huy chương Bạc, vinh quang nhưng cũng đầy tiếc nuối vì thất bại. Sau khi trở về từ SEA Games, chị tiếp tục luyện tập tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

“Đến tận bây giờ trong tôi vẫn còn in đậm những khó khăn thời điểm đó là việc tập luyện với tần suất dày và cường độ mạnh khiến đau nhức tay chân, có chấn thương phải cần đến hàng tháng trời mới bình phục hẳn. Trong quá trình tập luyện gian khổ đó tôi vượt qua ý định dừng lại vì những chấn thương và cuối cùng đam mê đã thắng, tôi vẫn tiếp tục gắn bó với Taekwondo đến cùng” - chị Nhớ nói.

Có thể thấy rằng những phần thưởng từ Taekwondo là vô giá với Trương Thị Nhớ. Chị Nhớ chia sẻ, cùng với những phần thưởng, huy chương danh giá trong sự nghiệp Taekwondo là những giá trị tinh thần tuyệt vời khi được cống hiến sức trẻ, khát khao chinh phục, lan tỏa năng lượng tích cực và khẳng định nỗ lực theo đuổi đam mê đến cùng.

Trong hành trình Taekwondo của mình, chị Nhớ tự hào vì đã đem lại niềm vui cho gia đình, đồng nghiệp, những người thầy đã tin tưởng giao phó trọng trách. “Ở mỗi giải thi đấu quốc tế, tôi hãnh diện biết bao khi được đứng trên bục cao nhất hát Quốc ca, vỡ òa hạnh phúc với lựa chọn định mệnh cho bản thân mình” - chị Nhớ nói.

Đặt nền móng cho lớp trẻ

Nhận thấy mình không còn đạt được tiêu chí “nhanh- mạnh - bền” như thuở hoàng kim, chị Trương Thị Nhớ xin thôi vị trí ở đội tuyển quốc gia về với đội tuyển Taekwondo TP.Đà Nẵng để tiếp tục rèn luyện và tham gia các cuộc thi cấp quốc gia. Định cư ở Tam Kỳ, chị Nhớ mở Câu lạc bộ Taekwondo Tân Thạnh để tạo môi trường, sân chơi giúp các bạn trẻ được rèn luyện sức khỏe, giao lưu, học hỏi các kỹ thuật võ Taekwondo.

“Ngoài rèn luyện sức khỏe, tôi muốn các bạn trẻ tiếp cận đạo đức, kỹ năng, kỹ thuật của môn võ Taekwondo. Từ câu lạc bộ phong trào tôi dành tâm huyết mong mỏi phát hiện, rèn giũa các bạn trẻ có năng khiếu để thành lập đội tuyển thi đấu võ thuật ở trong và ngoài Quảng Nam” - chị Nhớ nói.

Các học viên Câu lạc bộ Taekwondo Tân Thạnh thăng cấp đai Taekwondo. Ảnh: Q.VIỆT
Các học viên Câu lạc bộ Taekwondo Tân Thạnh thăng cấp đai Taekwondo. Ảnh: Q.VIỆT

Khi mới thành lập đầu năm 2023, Câu lạc bộ Taekwondo Tân Thạnh có 10 em, nay nâng lên 60 em, chia làm 2 lớp, mỗi lớp các em được dạy võ 3 ngày trong tuần. Ở buổi thi thăng cấp đai Taekwondo bài bản vừa rồi, hầu hết học viên của Câu lạc bộ Taekwondo Tân Thạnh đều được thăng đai, mở ra triển vọng mới cho quá trình tập luyện của các em.

“Học Taekwondo đòi hỏi phải khổ luyện, tôi muốn các em trong câu lạc bộ phải có ý thức vượt khó để đạt trình độ. Taekwondo đã cho tôi rất nhiều trải nghiệm được đi thi đấu ở nhiều nơi, kết nối và giao lưu với nhiều bạn bè quốc tế, được mở mang, trau dồi kiến thức cũng như tiếp cận thêm vẻ đẹp văn hóa của nhiều đất nước khác nhau. Tôi mong trong câu lạc bộ sẽ có vài em vượt trội để rèn luyện và đi xa sau này” - chị Nhớ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nữ võ sĩ Taekwondo Trương Thị Nhớ: Khát khao, khổ luyện và những tấm huy chương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO