Khởi nghiệp - OCOP

Núi Thành phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn

VIỆT NGUYỄN 12/03/2024 10:00

Những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của huyện Núi Thành có ưu thế cạnh tranh, được người tiêu dùng ưa chuộng để mở rộng thị trường.

cnnt.jpg
Anh Nguyễn Tiến Mạnh - Giám đốc HTX Nông - ngư nghiệp Núi Thành và sản phẩm chả cá mối. Ảnh: Q.VIỆT

Chất lượng hàng hóa quyết định cạnh tranh

HTX Nông - ngư nghiệp Núi Thành (xã Tam Tiến) hiện nay đưa ra thị trường nhiều hàng hóa gồm chả cá mối, các sản phẩm hải sản khô, các loại hải sản tươi.

Đây chính là các đặc sản của vùng bãi ngang ven biển Tam Tiến. Chả cá mối của HTX đã được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, cung ứng ra thị trường 300kg/tháng.

Các loại hải sản tươi như ghẹ, cua, tôm, cá của HTX được các nhà hàng, khách sạn ở Núi Thành, Tam Kỳ đặt mua. Hải sản khô chủ yếu gồm các loại mực cũng được bán rộng rãi trong và ngoài tỉnh.

Chả cá mối thơm ngon được chế biến từ nguyên liệu tươi, không chất phụ gia, bảo quản, đảm bảo các quy chuẩn an toàn thực phẩm khắt khe. Chả cá mối của HTX đã được vinh doanh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.

Để thuận lợi cho bán các mặt hàng của HTX, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của huyện, anh Nguyễn Tiến Mạnh - Giám đốc HTX Nông - ngư nghiệp Núi Thành đã phối hợp với Huyện đoàn, Hội Khởi nghiệp - sáng tạo Núi Thành xây dựng cửa hàng ở trung tâm xã Tam Tiến.

“Tôi tận dụng mọi cơ hội để giới thiệu, trưng bày, kết nối cung cầu cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Đến nay hàng hóa khơi thông đem lại doanh thu và lợi nhuận khá” - anh Mạnh nói.

Nhiều hàng hóa của HTX Nông - dược liệu Tam Anh Nam, HTX Hoàng Hải Tam Quang đã được vinh danh là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh.

HTX Hoàng Hải Tam Quang hiện liên kết với nông dân địa phương để sản xuất các loại nấm linh chi, nấm mộc nhĩ, nấm bào ngư. Sau khi thu mua, HTX chế biến thành nhiều sản phẩm như trà nấm linh chi túi lọc đóng hộp, nấm linh chi nguyên tai, rượu nấm linh chi...

Điểm chung của hàng hóa là được chế biến theo quy trình khép kín, nguyên liệu sạch, mã QR trên bao bì có đầy đủ thông tin về truy xuất nguồn gốc, khẳng định chất lượng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Rất đáng mừng là các HTX, cơ sở sản xuất ở huyện Núi Thành đã mở ra cơ hội sản xuất, kinh doanh từ tận dụng nguồn nguyên liệu, thế mạnh sẵn có ở địa phương.

Như Cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống và mứt biển Phúc Diễn - Kỳ Hà (xã Tam Quang, Núi Thành) chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Ông Bùi Ngọc Phúc - chủ Cơ sở Phúc Diễn cho biết, các loại rong biển đều được khai thác tự nhiên ở vùng biển Tam Hải. Hàng hóa chất lượng nên người tiêu dùng tin tưởng chọn mua. Đối với nước mắm, cơ sở mua cá cơm tươi về ủ chượp, sau đó chiết rót bằng công nghệ lọc đảm bảo vệ sinh nên thị trường tiêu thụ tốt.

Mở rộng quy mô và thị trường

Từ những kết quả đạt được, các HTX, cơ sở sản xuất trên địa bàn Núi Thành có kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất.

cnnt2.jpg
Các sản phẩm công nghiệp nông thôn của huyện Núi Thành ngày càng khẳng định chất lượng, đa dạng mẫu mã. Ảnh: Q.VIỆT

Anh Nguyễn Tiến Mạnh cho rằng, được vinh danh sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu giúp người tiêu dùng tin tưởng vào chất lượng hàng hóa. HTX được củng cố vị thế, thương hiệu, quảng bá rộng rãi để nhiều khách hàng biết đến sản phẩm.

“HTX tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất gắn liền với tối ưu chất lượng hàng hóa. Đồng thời, đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh, xây dựng dữ liệu quảng bá trên sàn thương mại điện tử” - anh Mạnh nói.

Chị Võ Thu Thủy - Giám đốc HTX Nông nghiệp - dược liệu Tam Anh Nam cho biết, bên cạnh sản xuất, chế biến các sản phẩm đông trùng hạ thảo, HTX liên kết với Cơ sở sản xuất tinh dầu tràm Út Anh (xã Tam Anh Nam, Núi Thành) để sản xuất tinh dầu tràm, vừa đa dạng hóa sản phẩm, hàng hóa vừa bao tiêu sản phẩm lá tràm cho nông dân trên địa bàn.

Theo chị Thủy, trong điều kiện chi phí sản xuất ngày một tăng lên, hướng đi của HTX là cải tiến kỹ thuật, áp dụng công nghệ mới, ứng dụng phần mềm quản trị theo các tiêu chuẩn ISO mới nhất để giảm hao hụt, chi phí, tăng năng suất.

Ông Đinh Văn Phúc - Giám đốc Trung tâm Khuyến công & xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) đánh giá cao chất lượng, vị thế của những sản phẩm công nghiệp nông thôn huyện Núi Thành.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục huy động các nguồn lực hỗ trợ công nghệ, máy móc cho hoạt động sản xuất công nghiệp nông thôn; quảng bá hàng hóa, kết nối cung cầu để khơi thông thêm các thị trường tiềm năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Núi Thành phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO