Xây dựng Đảng

Ở đâu có lãnh đạo, ở đó có kiểm tra

N.ĐOAN 27/08/2024 08:00

Thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”, Quảng Nam đã tăng cường và ngày càng nâng cao hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, với quan điểm xuyên suốt là ở đâu có lãnh đạo, ở đó có kiểm tra, giám sát; góp phần xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch, vững mạnh.

anh-tong-ket-1(1).jpg
Quảng Nam tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: N.Đ

Có lãnh đạo thì có kiểm tra

Lần đầu tiên kể từ khi tái lập tỉnh đến nay, Tỉnh ủy Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về công tác kiểm tra (KT-GS), kỷ luật Đảng 2021 - 2025 và tập trung chỉ đạo để triển khai thực hiện toàn diện trên tất cả lĩnh vực, với quan điểm là ở đâu có lãnh đạo, ở đó có KT-GS.

Để cụ thể hóa quan điểm này, Quảng Nam đã thành lập Tổ giúp việc công tác nội chính Đảng của cấp ủy cấp huyện, đi vào hoạt động nền nếp, bước đầu chủ động tham mưu ban thường vụ cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản, quy định của các cấp về công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại Quế Sơn, Tổ giúp việc công tác nội chính Đảng đã tham mưu chỉ đạo kiểm tra việc giải quyết thủ tục đất đai tại các đơn vị, địa phương; rà soát các nội dung kiểm tra, thanh tra, giám sát, nhất là những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Bao gồm: thanh tra việc thực hiện Phương án sản xuất, chăn nuôi bò BBB (Quế An); chỉ đạo rà soát, xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra và các nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Nói về hiệu quả hoạt động của tổ công tác qua hơn một năm thành lập, ông Đinh Nguyên Vũ - Bí thư Huyện ủy Quế Sơn cho biết, Tổ giúp việc đôn đốc thực hiện nghiêm túc công tác KT-GS, chú trọng việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, KT-GS.

Tham mưu chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch thi đua chuyên đề về trực tiếp phát hiện, tham mưu xử lý các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực và các vấn đề phức tạp, nổi cộm về an ninh, trật tự trên địa bàn huyện giai đoạn 2022 - 2025.

Theo dõi, đôn đốc giải quyết các nội dung đơn thư, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực và theo dõi 6 vụ việc do Ban Thường vụ Huyện ủy giao. Đến nay, đã đề xuất và được Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất đưa ra khỏi diện theo dõi của tổ đối với 3 vụ việc.

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa ủy ban kiểm tra (UBKT) cấp ủy với các cơ quan liên quan cơ bản đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả, hạn chế sự chồng chéo, trùng lắp trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng chất lượng công KT-GS của Đảng.

Quảng Nam tăng cường KT-GS, kỷ luật Đảng, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương là KT-GS mở rộng, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm. Tập trung GS-KT ở những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, về trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt các cấp trong lĩnh vực, địa bàn được giao phụ trách; những vấn đề bức xúc, nổi cộm, có nhiều ý kiến dư luận nhân dân.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết

Theo ông Trương Công Thanh - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Duy Xuyên, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo UBKT Huyện ủy và các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung của quy chế; tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình thực hiện và bàn các giải pháp để khắc phục.

Các cơ quan kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu để sớm phát hiện kiểm tra, kiểm điểm, xử lý vi phạm tổ chức đảng và đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 4 trường hợp đảng viên bị truy tố do Viện Kiểm sát nhân dân chuyển đến, UBKT Huyện ủy đã đình chỉ sinh hoạt đảng theo thẩm quyền. Cấp ủy, UBKT từ huyện đến cơ sở đã thi hành kỷ luật 11 đảng viên.

Giữ nghiêm kỷ luật của Đảng

Tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, công tác KT-GS, thi hành kỷ luật của Đảng thực hiện ngày càng nghiêm minh, kiên quyết.

anh-tong-ket-2(1).jpg
UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức sơ kết công tác KT-GS, thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm 2024. Ảnh: N.Đ

Nội dung KT-GS đã tập trung vào những lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tiêu cực, những nơi có vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội; nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, dư luận quan tâm được kiểm tra, kết luận và xử lý dứt điểm.

Tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật được xử lý đảm bảo phương châm, quy trình, nguyên tắc, thủ tục, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Việc KT-GS, chống chạy chức, chạy quyền trong công tác cán bộ được coi trọng, góp phần chấn chỉnh hạn chế, thiếu sót, có tác dụng cảnh báo, răn đe và ngăn ngừa vi phạm trong công tác cán bộ.

Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Quang Khánh, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT thường xuyên quán triệt, phổ biến, tuyên truyền công tác KT-GS, kỷ luật Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương.

Hầu hết chương trình, kế hoạch KT-GS của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp hằng năm có trọng tâm, trọng điểm và được tổ chức thực hiện cơ bản đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả được nâng lên.

UBKT các cấp đã chỉ đạo, theo dõi, hướng dẫn cấp ủy, UBKT cấp dưới thực hiện tốt các nhiệm vụ theo đúng Quy định số 195, ngày 18/6/2019 của Ban Bí thư về chỉ đạo của UBKT cấp trên đối với UBKT cấp dưới trong công tác KT-GS và kỷ luật của Đảng, Quy định số 22, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác KT-GS và kỷ luật của Đảng.

Nhất là chỉ đạo UBKT cấp dưới thực hiện nhiệm vụ trọng tâm kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, hướng dẫn nghiệp vụ quy trình xem xét, xử lý kỷ luật, giải quyết tố cáo liên quan.

“Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, UBKT cấp ủy các cấp chủ động thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KT-GS; tích cực, quyết liệt trong kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa công tác KT-GS của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán của Nhà nước, điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan bảo vệ pháp luật và giám sát của HĐND, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội” - ông Khánh nhấn mạnh.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã kiểm tra việc chấp hành chủ trương, quy định của Đảng đối với 1.662 lượt tổ chức đảng và 3.795 lượt đảng viên; kiểm tra dấu hiệu vi phạm 12 tổ chức đảng và 27 đảng viên; giám sát chuyên đề 1.532 tổ chức đảng và 3.179 đảng viên. UBKT cấp ủy các cấp kiểm tra 213 tổ chức đảng và 642 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm... Qua kiểm tra, cấp ủy, UBKT cấp ủy các cấp và chi bộ đã kỷ luật theo thẩm quyền đối với 11 tổ chức đảng (8 khiển trách, 3 cảnh cáo) và 940 đảng viên (693 khiển trách, 142 cảnh cáo, 14 cách chức, 91 khai trừ).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ở đâu có lãnh đạo, ở đó có kiểm tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO