Theo gương Bác

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng: Đoàn kết là cội nguồn sức mạnh đi đến thành công

N.ĐOAN - H.QUÂN 30/08/2024 08:01

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và nhân dân ta. Người cũng đúc kết: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

anh-dung.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng. Ảnh: PV

Chia sẻ về việc vận dụng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào thực tiễn Quảng Nam, đồng chí Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đoàn kết là sức mạnh để người dân xứ Quảng vượt qua khó khăn, thách thức và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao. Các thế hệ lãnh đạo tỉnh luôn chú trọng phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất, xem đây là cội nguồn sức mạnh đi đến thành công.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng kiểm tra thực địa tại dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa. Ảnh: T.CÔNG
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng kiểm tra thực địa tại dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa. Ảnh: T.CÔNG

Đoàn kết - chìa khóa thành công

* Thưa đồng chí, từng kinh qua nhiều vị trí công tác và gần đây đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí có thể chia sẻ ý nghĩa to lớn của tinh thần đoàn kết theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh?

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ VĂN DŨNG: Gần 38 năm công tác, ở cơ sở cho đến cấp tỉnh, với tôi, dù công việc nhỏ hay lớn, thuận lợi hay khó khăn, nhưng nếu biết phát huy tinh thần đoàn kết thống nhất đều sẽ hoàn thành tốt.

Thực tiễn đã chứng minh, đoàn kết thống nhất trong Đảng sẽ phát huy được sức mạnh và vai trò lãnh đạo của Đảng. Tương tự, có đoàn kết thống nhất ở mỗi cơ quan, đơn vị mới quy tụ được sức mạnh tập thể, trí tuệ, tâm huyết của cán bộ, công chức, viên chức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ý nghĩa to lớn của tinh thần đoàn kết theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Quảng Nam được minh chứng sinh động qua từng giai đoạn cách mạng; được các thế hệ cán bộ tiếp nối và không ngừng phát huy, trở thành sức mạnh vượt qua gian khó.

Ở thời điểm tái lập tỉnh, Quảng Nam là một trong những tỉnh nghèo nhất nước. Có được thành quả như hôm nay nhờ Đảng bộ tỉnh đã phát huy được tinh thần đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân để vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng quê hương.

z5780435146827_c096a2a82cd5123d09d670d7778e6d23.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng kiểm tra dự án trọng điểm trên địa bàn huyện Núi Thành. Ảnh: T.CÔNG

Hay trong câu chuyện khắc phục hậu quả của cơn bão số 9 vào cuối năm 2020 làm sạt lở đất ở miền núi, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Chính tinh thần đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng, quân dân đã giúp vùng cao nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống người dân.

Tinh thần đoàn kết của người dân xứ Quảng trỗi dậy mạnh mẽ ở thời điểm phòng chống đại dịch COVID-19. Và hôm nay, tinh thần ấy của người dân Quảng Nam tiếp tục được minh chứng qua việc chung tay thực hiện nhiệm vụ xóa nhà tạm…

[VIDEO] - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chia sẻ về truyền thống đoàn kết vượt qua khó khăn, thức thách của người dân xứ Quảng. Video: HỒ QUÂN

* Đồng chí đã nhiều lần khẳng định, việc quan trọng nhất của bộ máy chính quyền là cải cách hành chính. Nếu làm tốt công tác này và công khai minh bạch trong quá trình xây dựng, ban hành và triển khai chính sách sẽ tạo sự đoàn kết, thống nhất và đồng thuận xã hội cao trong nhân dân. Theo đồng chí, đâu là những mặt còn hạn chế cần quan tâm trong công tác cải cách hành chính của Quảng Nam hiện nay?

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ VĂN DŨNG: Lãnh đạo tỉnh quan tâm nhất hiện nay là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đội ngũ cán bộ. Hai vấn đề này rất quan trọng, bởi không được quan tâm làm tốt thì công tác quản lý nhà nước không trôi chảy, minh bạch, thậm chí gây phiền cho người dân và doanh nghiệp.

Ngay sau khi được giao trọng trách Chủ tịch UBND tỉnh, tôi đã khẳng định đây là những việc cần làm đầu tiên của mình. Nếu TTHC được giải quyết gọn nhẹ, minh bạch không chỉ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, còn khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, đổ lỗi cho nhau trong cơ quan hành chính. Nhiệm vụ cải cách hành chính còn nhiều hạn chế, tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt.

“Trong thực tế, cũng đang có một số cơ chế, văn bản còn chồng chéo, gây khó khăn trong quá trình hiểu và vận hành. Tôi rất chia sẻ với cán bộ, nhưng không phải tất cả đều vướng mắc, khó khăn hết. Một số người cũng lợi dụng cái khó khăn này để né tránh, đùn đẩy, không dám làm dẫn tới công việc bị ách tắc và cần phải được khắc phục”.

(Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng)

Tôi từng chứng kiến câu chuyện người dân ở địa bàn rất xa đến Bộ phận một cửa cấp xã giải quyết TTHC. Do cán bộ phụ trách hướng dẫn không tận tâm, kỹ càng, người dân phải đi lại bổ sung hồ sơ đến lần thứ 3 vẫn chưa đủ, chưa đúng. Tôi thấy tinh thần làm việc như cán bộ này không phù hợp, gây khó khăn cho người dân, cần phải được chấn chỉnh nghiêm túc.

Rồi doanh nghiệp đến xin đầu tư lĩnh vực nào đó, khi đến sở A thì đơn vị này lại chỉ sở B, sở C… Lòng vòng như vậy tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp. Họ sẽ nản. Những vấn đề này đang tồn tại trong thực tiễn hiện nay, cần phải chấm dứt nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

Trong thực tế, cũng đang có một số cơ chế, văn bản còn chồng chéo, gây khó khăn trong quá trình hiểu và vận hành. Tôi rất chia sẻ với cán bộ, nhưng không phải tất cả đều vướng mắc, khó khăn hết. Một số người cũng lợi dụng cái khó khăn này để né tránh, đùn đẩy, không dám làm dẫn tới công việc bị ách tắc và cần phải được khắc phục.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng được giao nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý toàn diện các hoạt động của UBND tỉnh. Ảnh: T.CÔNG
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng. Ảnh: PV

Vượt khó, vì lợi ích chung

* Doanh nghiệp và người dân đôi lúc, đôi nơi vẫn than phiền về thủ tục hành chính rườm rà, chồng chéo, thậm chí nhiêu khê trong quá trình thực thi công vụ của các cơ quan hành chính các cấp. Tới đây, UBND tỉnh sẽ có những giải pháp nào để khắc phục, thưa đồng chí?

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ VĂN DŨNG: Như tôi đã nói, muốn kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, trước hết phải làm mạnh, làm tốt công tác cải cách TTHC và xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu.

UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhằm siết chặt kỷ cương kỷ luật trong quản lý hành chính gắn với nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Đơn cử, việc dự họp phải đúng thành phần, đúng người, rõ trách nhiệm thì mới phát huy được hiệu quả. Đối với mỗi công việc, nhiệm vụ được giao phải kiểm soát chặt chẽ từng công đoạn, báo cáo tiến độ, tình hình thực hiện một cách cụ thể, để có hướng chỉ đạo, xử lý các vướng mắc phát sinh; cũng như biểu dương, động viên kịp thời.

Quảng Nam cương quyết chấn chỉnh tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc qua các biểu hiện đã được nhận diện; có như vậy, bộ máy nhà nước mới phát huy được hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Các công việc mới được triển khai thực hiện trôi chảy, hoàn thành đúng tiến độ, mang lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

anh dong chi Le Van Dung 1
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng kiểm tra thực tế tiến độ triển khai thực hiện các dự án trọng điểm tại huyện Hiệp Đức. Ảnh: P.V

* Những tháng gần đây, kinh tế - xã hội Quảng Nam đã có dấu hiệu phục hồi đáng mừng; tuy nhiên theo đánh giá của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều. Đồng chí có những chia sẻ, nhắn nhủ gì đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan hành chính trong tỉnh về phát huy tinh thần đoàn kết, vượt khó, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung?

CHỦ TỊCH UBND TỈNH LÊ VĂN DŨNG: Nền kinh tế của tỉnh có phục hồi và phát triển, đã vượt qua được tăng trưởng âm, với mức 2,7%. Đó là dấu hiệu tốt. Thu ngân sách cũng đạt hơn 50% kế hoạch giao.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, như về giá đất, vật liệu xây dựng… Doanh nghiệp muốn đầu tư vào tỉnh cũng gặp khó do giá đất chưa hình thành. Những rào cản này ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế của Quảng Nam.

Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ các vướng mắc, điểm nghẽn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nhất là ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, với tinh thần đồng hành một cách thật sự.

UBND tỉnh đã thành lập 5 tổ công tác để thực hiện cam kết đồng hành với doanh nghiệp. Tỉnh cũng kêu gọi, động viên cộng đồng doanh nghiệp bình tĩnh, nỗ lực vượt khó, cùng chia sẻ với chính quyền.

Vừa qua, UBND tỉnh đã tháo gỡ khó khăn cho 14 dự án để doanh nghiệp hoàn thiện thủ tục đầu tư. Mới đây, tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP.Hồ Chí Minh, ghi nhận nguyện vọng muốn đầu tư vào Quảng Nam của nhiều nhà đầu tư... Đây là những dấu hiệu rất đáng mừng.

Quảng Nam đã tổ chức quán triệt chuyên đề thực hiện học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024; trong đó, nhấn mạnh nhiệm vụ tập trung xây dựng văn hóa công vụ.

[VIDEO] - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng chia sẻ về nỗ lực của Quảng Nam trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Video: HỒ QUÂN

Tin rằng, truyền thống văn hóa đặc trưng của con người xứ Quảng sẽ được khơi dậy mạnh mẽ, cùng cảm hứng từ thành quả phát triển của tỉnh ở chặng đường đã qua tiếp tục là động lực để đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh vượt khó, cống hiến, chung tay viết tiếp câu chuyện về hiện thực hóa khát vọng phát triển của vùng đất mở!

* Trân trọng cám ơn đồng chí!

Thực hiện: N.ĐOAN - H.QUÂN

Trình bày: MINH TẠO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng: Đoàn kết là cội nguồn sức mạnh đi đến thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO