Xây dựng Đảng

Quảng Nam thực hiện Di chúc Bác Hồ

LÊ NĂNG ĐÔNG 19/08/2024 09:15

Thấm nhuần những lời dặn dò của Bác Hồ kính yêu trong bản Di chúc mà Người để lại, 55 năm qua, cùng với cả nước, Đảng bộ, quân và dân Quảng Nam đã ra sức phấn đấu, góp phần vào công cuộc chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc, xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nguồn Tạp chí Tuyên giáo
Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nguồn: Tạp chí Tuyên giáo

Kiên cường, bất khuất

Năm 1969, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi vào giai đoạn quyết liệt và cam go, ngày 2/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trần. Đây là một tổn thất vô cùng to lớn đối với dân tộc ta. Cán bộ, chiến sĩ và nhân dân Quảng Nam, Quảng Đà vô cùng đau xót.

Dịp này, Đặc khu Quảng Đà và Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Học tập và làm theo Di chúc của Bác” nhằm quán triệt và xây dựng lòng quyết tâm vượt qua mọi trở lực chông gai, quyết chiến đấu và thắng địch.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân Quảng Nam, Quảng Đà đã nêu cao tinh thần quyết chiến đấu và quyết chiến thắng quân xâm lược và bọn tay sai với tinh thần “không có gì quý hơn độc lập tự do”.

Khí phách Quảng Nam toả sáng trên mảnh đất kiên trung, với chiến thắng mang ý nghĩa lịch sử to lớn là giải phóng tỉnh Quảng Nam ngày 24/3/1975 và TP.Đà Nẵng ngày 29/3/1975, góp phần quan trọng vào đại thắng mùa xuân 1975 - giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Hoàn thành việc thực hiện Di chúc của Người “Quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn”, quê hương được giải phóng, Đảng bộ và nhân dân Quảng Nam - Đà Nẵng đã triển khai các phong trào hành động cách mạng nhằm thực hiện ước nguyện của Người lúc sinh thời là “Xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”.

Qua hơn 20 năm cải tạo và xây dựng quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng theo con đường xã hội chủ nghĩa, trong điều kiện vô cùng khó khăn, phức tạp của những ngày đầu giải phóng, đặc biệt từ sau sự sụp đổ của Liên Xô và Đông Âu, Đảng bộ tỉnh đã kế thừa truyền thống cách mạng của quê hương, luôn trăn trở, tìm tòi những hướng đi mới, phát huy bản lĩnh và trí tuệ để đề ra những chủ trương, quyết sách táo bạo, mang tính chất “đi trước”, “xé rào” thể hiện tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” trước Đảng, trước nhân dân..., đã góp phần vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội trên quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng đạt nhiều thành tựu to lớn, đứng đầu cả nước trong nhiều phong trào hành động cách mạng.

Công trình thủy lợi Phú Ninh được xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn (1977-1986) là minh chứng rõ nhất cho một cuộc vận động sức người, sức của lớn chưa từng có của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh sau ngày quê hương giải phóng.

Công trình có một ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc khẳng định tinh thần thừa thắng xông lên quyết tâm xây dựng đời sống mới của quân và dân Quảng Nam – Đà Nẵng, khẳng định tinh thần dám nghĩ, dám làm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tiếp đó, năm 1990, 1991, thực hiện Di chúc của Người, tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng đã miễn thuế nông nghiệp cho nông dân. Những chủ trương, quyết sách ấy đã thể hiện trách nhiệm lớn lao của Đảng bộ trước nhu cầu bức thiết của nhân dân, luôn lấy quyền lợi, cuộc sống ấm no hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu cao nhất để phấn đấu.

Đổi mới, sáng tạo

Từ ngày 1/1/1997, tỉnh Quảng Nam được tái lập. Khắc ghi lời Bác: “Dù khó khăn, gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ toàn thắng”, đồng thời, tiếp tục phát huy truyền thống quê hương “Trung dũng kiên cường, đi đầu diệt Mỹ”, với ý chí và quyết tâm không chịu khuất phục trước khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã phát huy truyền thống cách mạng, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đoàn kết một lòng, phấn đấu vươn lên viết tiếp trang sử hào hùng, vẻ vang của quê hương đất Quảng.

Sau hơn 27 năm tái lập tỉnh Quảng Nam đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tạo nên hình ảnh, diện mạo và vị thế của một Quảng Nam chủ động sáng tạo trong tư duy; đúng đắn, quyết liệt trong hành động...

Dấu ấn nổi bật đó là sự bức phá rất nhanh về kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Từ một tỉnh nghèo, thuần nông phải nhận trợ cấp hơn 70% của Trung ương, sau 20 năm tái lập, từ năm 2017, Quảng Nam đã tự cân đối ngân sách và có đóng góp về Trung ương.

Đến nay, Quảng Nam đã trở thành tỉnh phát triển khá của khu vực miền Trung; quy mô GRDP đạt hơn 5,5 tỷ USD, xếp thứ 26/63 tỉnh thành; quy mô ngân sách năm cao nhất đạt 33.000 tỷ đồng. Diện mạo khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có những đổi thay tích cực, hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, rút ngắn khoảng cách giữa miền núi với đồng bằng.

Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, công tác giảm nghèo được thực hiện quyết liệt; thực hiện tốt các chính sách người có công với cách mạng, đảm bảo an sinh xã hội; giáo dục, đào tạo, y tế được quan tâm với nhiều kết quả nổi bật; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Quốc phòng, an ninh được giữ vững, chính trị ổn định, đối ngoại được mở rộng. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng được củng cố, kiện toàn; vị thế của tỉnh ngày càng được khẳng định.

Những thành tựu nêu trên là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, quyết liệt, ý chí không cam chịu đói nghèo, tụt hậu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh; là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất, hòa quyện giữa “Ý Đảng với lòng Dân”.

Là sự thể hiện cụ thể bản lĩnh, sáng tạo của Đảng bộ Quảng Nam về lựa chọn hướng đi đúng; là sự phát huy truyền thống anh hùng, bản sắc văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực để chung sức xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng giàu mạnh; thể hiện ý chí quyết tâm thực hiện Di chúc của Bác Hồ.

Thành tựu đạt được của 55 năm qua (1969 - 2024) là to lớn, có ý nghĩa lịch sử, đáng trân trọng. Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là miền núi còn nhiều khó khăn, kinh tế phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế…

Năm 2024 có ý nghĩa quan trọng, là năm cuối cùng thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu “phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã đề ra.

Để hoàn thành mục tiêu đó, Đảng bộ tỉnh Quảng Nam phải tiếp tục nâng cao chất lượng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh - nhân tố quan trọng, quyết định thành công sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong từng tổ chức đảng, mà một trong những giải pháp căn cốt, mang tính đột phá là cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW, ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới kết hợp việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với những chỉ dẫn của Người trong Di chúc và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; đẩy mạnh xây dựng, phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Nam; đưa nội dung xây dựng văn hóa trong Đảng trở thành tiêu chí xây dựng và đánh giá cơ quan, đơn vị; xây dựng văn hóa Đảng gắn với đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng, để Đảng thật sự là đạo đức, là văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam thực hiện Di chúc Bác Hồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO