Phước Sơn linh hoạt triển khai các dự án phát triển miền núi

ĐĂNG NGUYÊN 27/11/2023 09:59

(QNO) - Thời gian qua, huyện Phước Sơn linh hoạt hỗ trợ theo nhu cầu thực tế của người dân, giúp tăng tính hiệu quả của các chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021 - 2025.

Nguồn lực của Nhà nước tạo cơ hội giúp Phước Sơn hỗ trợ cho người dân phát triển. Ảnh: Đ.N
Nguồn lực của Nhà nước tạo cơ hội giúp Phước Sơn hỗ trợ cho người dân phát triển. Ảnh: Đ.N
Bám sát nhu cầu thực tế

Xác định chính sách phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi có vai trò hết sức quan trạng, thời gian qua, Phước Sơn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời vận động người dân nâng cao nhận thức, hưởng ứng các chương trình dự án một cách có hiệu quả.

Trên cơ sở phát huy vai trò định hướng, sau khi rà soát nhu cầu thực tế từ địa phương, huyện Phước Sơn linh hoạt hỗ trợ triển khai các dự án trọng điểm, trong đó chú trọng đến các nội dung phù hợp, đáp ứng theo tiêu chí của từng dự án Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Theo ông Hồ Công Điểm - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn, năm 2022 - 2023, địa phương được phân bổ kinh phí từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi hơn 179,2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, Phước Sơn giao các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai hàng chục công trình cầu dân sinh, trường học, giao thông nông thôn... đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển của người dân địa phương.

Từ nguồn vốn của trung ương, nhiều trường học ở Phước Sơn được đầu tư, nâng cấp. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Từ nguồn vốn của trung ương, nhiều trường học ở Phước Sơn được đầu tư nâng cấp. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

"Chúng tôi triển khai có hiệu quả công tác quy hoạch, sắp xếp và bố trí dân cư ở những nơi cần thiết, hỗ trợ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, nước sinh hoạt, đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, phát triển giáo dục đào tạo... Nhiều danh mục chi tiết các dự án đầu tư xây dựng được HĐND huyện thông qua, chia ra theo từng năm để có cơ sở triển khai thực hiện. Nhờ vậy, kết quả bước đầu khá khả quan" - ông Điểm chia sẻ.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Ông Hà Ra Diêu - Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh cho hay, qua đánh giá, Phước Sơn là một trong những địa phương làm tốt và có hiệu quả các chính sách hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi. Trong thời điểm nhiều địa phương phát sinh nhiều vướng mắc, cách làm linh hoạt của Phước Sơn rất đáng để nhân rộng.

"Qua theo dõi, Phước Sơn triển khai các dự án khá đồng đều, không có dự án nào tỷ lệ vốn giải ngân 0 đồng. Địa phương giao nhiệm vụ cụ thể theo từng nội dung dự án cho các phòng ban, đơn vị triển khai thực hiện. Đây là sự cố gắng đáng khích lệ, biểu dương" - ông Diêu nói.

Thời gian qua, Phước Sơn chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào DTTS tại địa phương. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN
Thời gian qua, Phước Sơn chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đồng bào DTTS tại địa phương. Ảnh: ĐĂNG NGUYÊN

Tại cuộc họp trực tuyến với huyện Phước Sơn mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng, so với một số địa phương miền núi khác, Phước Sơn có nhiều nỗ lực, có cách làm sáng tạo, được xem là "điểm sáng" trong việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Vì thế, để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, ông Trần Anh Tuấn đề nghị Phước Sơn tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết và có lộ trình cụ thể; đồng thời làm việc với các nhà thầu để cam kết đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án đã được phê duyệt. 

Trên cơ sở phân giao trách nhiệm cho lãnh đạo huyện và các phòng ban tham mưu, Phước Sơn cần xác định ưu tiên nguồn vốn giải ngân năm 2022 và vốn trung ương để đưa ra chỉ số an toàn, tuyệt đối không để mất nguồn vốn. "Cần phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo và triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được phân giao, hướng đến đạt mục tiêu huyện thoát nghèo theo chủ trương của Chính phủ" - ông Trần Anh Tuấn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn linh hoạt triển khai các dự án phát triển miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO