Xã hội

Phước Sơn nỗ lực xóa bỏ các tập tục lạc hậu

THANH THẢO - MINH PHONG 18/10/2024 08:54

Trong 2 ngày (16 & 17/10), huyện Phước Sơn tổ chức hội thảo bàn giải pháp xóa bỏ các tập tục lạc hậu và một số vấn đề cấp thiết cho phụ nữ, trẻ em gắn với triển khai thực hiện Chỉ thị 27 về “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” của Ban Thường vụ Huyện ủy năm 2024. Hội thảo được tổ chức tại xã vùng cao Phước Chánh và thị trấn Khâm Đức.

Các địa phương tập trung thảo luận nhiều giải pháp nhằm xoá bỏ tập tục lạc hậu
Các đại biểu tập trung thảo luận nhiều giải pháp nhằm xóa bỏ tập tục lạc hậu

Huyện Phước Sơn có 24 thành phần dân tộc, trong đó người Bhnong (Giẻ Triêng) chiếm 58,9%. Những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên một số tập tục lạc hậu trong đồng bào dân tộc thiểu số dần được xóa bỏ; vị trí, vai trò của phụ nữ trên các lĩnh vực từng bước được cải thiện, tỷ lệ trẻ em trai và trẻ em gái hoàn thành giáo dục tiểu học ngày càng cao. Tuy nhiên, vẫn còn những tập tục văn hóa lạc hậu và các vấn đề xã hội có hại cần có giải pháp thay đổi.

Hội thảo đã tập trung thảo luận các vấn đề như việc kiêng cữ nhiều ngày của đồng bào dân tộc thiểu số trong ma chay, lễ hội; kiêng cữ về chết xấu, cúng ốm đau, thuốc thư (bùa ngải); tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, sinh đẻ tại nhà, tình trạng bạo lực gia đình…

Do các tập tục, phong tục liên quan đến tín ngưỡng, tâm linh trong đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số nên phần lớn giải pháp đưa ra là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong đồng bào dân tộc thiểu số, phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn, già làng, trưởng bản trong việc nhận diện, xác định các hủ tục, phong tục lạc hậu để xóa bỏ; đồng thời xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phước Sơn nỗ lực xóa bỏ các tập tục lạc hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO