Tài chính - Thị trường

Quảng Nam hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng với tín dụng chính sách

VIỆT NGUYỄN 31/07/2024 08:43

Cho vay ưu đãi đối với người chấp hành xong án phạt tù là nội dung quan trọng được bàn bạc tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh được Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và Công an tỉnh phối hợp tổ chức hôm qua 30/7.

qc(1).jpg
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Q.VIỆT

Chính sách nhân văn

Đại tá Nguyễn Thành Long - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt trong hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập với cộng đồng.

Công an các đơn vị, địa phương đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân không kỳ thị, xa lánh những người chấp hành xong án phạt tù.

Công an các địa phương đã tiến hành rà soát, lập danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh cho vay đầu tư làm kinh tế.

Tính từ thời điểm ngày 9/4/2021 khi Công an tỉnh và Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh ký kết Quy chế số 01 phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh, đến ngày 30/6/2024, doanh số cho vay người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh là 8,78 tỷ đồng với 156 khách hàng được vay vốn. Dư nợ đến ngày 30/6/2024 là 5,69 tỷ đồng với 71 khách hàng còn dư nợ.

Bà Lê Thị Kim Anh - Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh nói, triển khai tín dụng ưu đãi đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã thể hiện sâu sắc chính sách nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước; giúp đỡ nhiều người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống; đảm bảo an sinh xã hội, an ninh trật tự.

Dù có một số khó khăn khi vẫn còn trường hợp khách hàng có nợ khó đòi, khách hàng vay vốn chây ỳ, khách hàng đi khỏi nơi cư trú, song chính sách nhân văn này cần được tiếp tục triển khai.

Tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả

Trung tá Hoàng Vĩnh An - Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự và hỗ trợ tư pháp (PC10) cho biết, thời gian qua, PC10 phối hợp cùng Sở LĐ-TB&XH, công an các huyện, thị xã, thành phố và Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tổ chức ngày hội việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù tại Tam Kỳ và Phước Sơn.

a(1).jpg
UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong 3 năm triển khai quy chế phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Q.VIỆT

Cán bộ ngân hàng chính sách đã tư vấn, hướng dẫn cho người chấp hành xong án phạt tù hiểu rõ cách thức vay vốn để tham gia sản xuất kinh doanh, tạo việc làm ổn định cũng như nâng cao ý thức trả nợ đúng hạn.

Trong 3 năm triển khai quy chế phối hợp, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh thẩm tra, giải ngân cho 105 người chấp hành xong án phạt tù vay vốn với số tiền 5,6 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2024, công an đã lập danh sách gửi Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh 167 người với số tiền đề nghị được vay 11,3 tỷ đồng.

Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân cho 50 người vay với số tiền 3,993 tỷ đồng và hiện đang phối hợp thẩm tra, thực hiện các thủ tục cho vay đối với số đối tượng còn lại có nhu cầu và đủ điều kiện.

Ông Nguyễn Hậu - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Núi Thành cho biết, đơn vị luôn phối hợp chặt chẽ với Công an huyện để nắm rõ thông tin, giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù với số tiền gần 1 tỷ đồng.

Qua kiểm tra thực tế, các hộ vay vốn sử dụng vốn hiệu quả, trả lãi và tham gia tiền gửi tiết kiệm đều hàng tháng. Cho vay người chấp hành xong án phạt tù đã tạo được công ăn việc làm, tăng thu nhập, giúp người chấp hành xong án phạt tù sớm hòa nhập cùng cộng đồng.

Để chính sách tín dụng này tiếp tục phát huy hiệu quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn - Trưởng ban Đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh đề nghị Chi nhánh Ngân hàng CSXH Quảng Nam đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với chính quyền và công an địa phương rà soát người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu vay vốn để triển khai cho vay đúng quy định. Các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn, giúp đỡ để người chấp hành xong án phạt tù có cách thức làm ăn hiệu quả.

“Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục xây dựng chương trình, kế hoạch, thủ tục cho vay; theo dõi, giám sát quá trình sử dụng vốn và thu hồi vốn vay, xử lý nợ bị rủi ro hiệu quả. Các cơ quan nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng với tín dụng chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO