Sôi nổi phiên chất vấn Kỳ họp thứ 16 HĐND huyện Hiệp Đức

TÂM ĐAN - MAI NHI 15/12/2023 14:27

(QNO) - Trong ngày làm việc thứ 2 Kỳ họp thứ 16 HĐND huyện Hiệp Đức diễn ra vào sáng nay 15/12, đại biểu HĐND huyện đã chất vấn nhiều nội dung liên quan đến công tác quản lý, sử dụng trụ sở, đất công sau giải thể, sáp nhập; công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô…

 
Chủ tọa kỳ họp phát biểu. Ảnh: ĐAN NHI 

Lãng phí trụ sở, đất công 

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vất, đại biểu HĐND huyện đặt vấn đề về thực trạng diện tích trụ sở một số cơ quan, đơn vị sau giải thể, sáp nhập, hoặc dời địa điểm làm việc không còn sử dụng, thậm chí có diện tích đất không sử dụng trên 10 năm. Việc theo dõi, quản lý, sử dụng diện tích đất này như thế nào? Có lãng phí không và trách nhiệm này thuộc về ai?

Theo ông Nguyễn Ngọc Hoàng Việt - Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Đức, toàn huyện có 58 cơ sở nhà, đất giáo dục đã giải thể, sáp nhập, chấm dứt việc sử dụng đất, không còn nhu cầu sử dụng đất. Thời gian qua, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo giải quyết, tuy nhiên, công tác quản lý gặp một số khó khăn.

Trong đó có vấn đề về hồ sơ pháp lý liên quan đến các cơ sở nhà, đất của các cơ quan, tổ chức được lập qua các thời kỳ không chặt chẽ; có trường hợp không có hồ sơ hoặc hồ sơ lưu trữ không đảm bảo nên khó khăn trong việc đối chiếu, đề nghị tỉnh phê duyệt phương án quản lý, sử dụng theo quy định.

 
Đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: ĐAN NHI 

Bên cạnh đó, một số cơ quan, tổ chức, đơn vị đã giải thể hoặc sáp nhập, hiện không có người trách nhiệm quản lý để phối hợp thực hiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định...

UBND huyện Hiệp Đức thừa nhận trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, quản lý, sử dụng diện tích đất trụ sở một số cơ quan, đơn vị sau giải thể, sáp nhập là "chưa kịp thời, có gây lãng phí". 

Chống thất thu thuế trong kinh doanh vận tải

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu HĐND huyện quan tâm đến việc thực hiện Chỉ thị số 08 ngày 31/5/2019 của UBND tỉnh Quảng Nam về việc tăng cường phối hợp công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô; kết quả công tác phối hợp chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô trên địa bàn huyện thời gian qua. 

Theo UBND huyện Hiệp Đức, trong năm 2023, Chi cục Thuế huyện đã kiểm tra, đưa vào quản lý thuế được 56/115 phương tiện (trong đó tiếp tục quản lý 21 phương tiện đang hoạt động và điều tra đưa vào quản lý 35/94 phương tiện chưa quản lý), với số thuế lập bộ quản lý thu bình quân 23,7 triệu đồng/tháng.

 
Quang cảnh kỳ họp thứ 16 HĐND huyện Hiệp Đức. Ảnh: ĐAN NHI 

Đáng chú ý, đến nay còn 59/115 phương tiện đang hoạt động kinh doanh nhưng Chi cục Thuế chưa quản lý được và đã tiến hành thực hiện các biện pháp xử lý.

UBND huyện cho rằng, công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải chưa đạt kết quả như kế hoạch đề ra; số lượng phương tiện được đưa vào quản lý thuế đạt thấp so với số lượng phương tiện đã thống kê.

Một trong những nguyên nhân là UBND huyện chưa thực sự quyết liệt, chưa có giải pháp hiệu quả. Cụ thể là chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn huyện để xác định rõ trách nhiệm của các ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn.

Đánh giá phiên chất vấn kỳ họp, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Đức cho biết, nhìn chung, các vị đại biểu HĐND huyện bám sát thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng cử tri và nhân dân với nội dung chất vấn mang tính thời sự, liên quan thiết thực đến đời sống xã hội của người dân. Không khí phiên chất vấn sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và mang tính xây dựng cao.

 
Đại biểu HĐND huyện phát biểu, thảo luận sôi nổi tại kỳ họp. Ảnh: ĐAN NHI 

Về các nội dung chất vấn, ông Tỉnh cho rằng, UBND huyện chưa nghiêm túc nhận trách nhiệm về mình trong công tác chỉ đạo làm thất thoát nguồn thu ngân sách liên quan đến quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô. Trong thời gian đến, yêu cầu các cơ quan thuế tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế để các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt nghĩa vụ thuế.

Đồng thời phối hợp với công an và các ngành liên quan đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra tình hình chấp hành pháp lệnh về thuế trên lĩnh vực vận tải; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là phương tiện vận tải ô tô được cấp biển số nền vàng.

Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Hiệp Đức Nguyễn Văn Tỉnh đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND xã, các ngành liên quan kiểm tra, rà soát lại tất cả cơ sở nhà đất thuộc hệ thống mạng lưới trường lớp ở các bậc học, cấp học không còn sử dụng huyện đã giao cho xã quản lý. 

Yêu cầu các cơ quan đóng trên địa bàn huyện thuộc đối tượng sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải thể có trách nhiệm lập phương án xử lý, báo cáo cơ quan quản lý cấp trên, đề xuất phương án xử lý tài sản trình cấp thẩm quyền phê duyệt; lập thủ tục hồ sơ thu hồi đất giao lại cho địa phương quản lý, thời gian hoàn thành dứt điểm trong năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sôi nổi phiên chất vấn Kỳ họp thứ 16 HĐND huyện Hiệp Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO