Quy hoạch - Đầu tư

Tam Kỳ đầu tư khớp nối hạ tầng, chỉnh trang đô thị tỉnh lỵ

ANH SẮC 05/08/2024 10:00

Nhằm xây dựng TP.Tam Kỳ khang trang, hướng đến đô thị loại I, thời gian qua công tác khớp nối hạ tầng, chỉnh trang đô thị được chú trọng đầu tư với sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trên địa bàn.

image_50415361.jpg
Nhân dân khối phố Hương Trà Tây hiến 2.500m2 đất để mở rộng đường kênh N24 với mặt cắt 11,5m. Ảnh: A.S

Cộng đồng trách nhiệm, tạo điều kiện thuận lợi trong đầu tư ngân sách các cấp và huy động nguồn lực đóng góp của nhân dân cho công tác khớp nối hạ tầng, chỉnh trang đô thị, ngày 4/10/2021 HĐND TP.Tam Kỳ ban hành Nghị quyết số 269 quy định tỷ lệ hỗ trợ từ ngân sách thành phố, xã, phường giai đoạn 2021 - 2025.

Theo đánh giá của chính quyền thành phố, sau hơn 2 năm triển khai thực hiện hỗ trợ đầu tư đã tạo ra sự chủ động của các địa phương trong triển khai thực hiện nâng cấp, chỉnh trang, khớp nối hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn.

Cùng với đó, góp phần đẩy mạnh xã hội hóa, tạo ra sự đồng thuận cao trong nhân dân, cùng chung tay xây dựng đô thị ngày càng văn minh.

Báo cáo của UBND TP.Tam Kỳ cho biết, giai đoạn từ năm 2022 đến 2024 trên địa bàn thành phố thực hiện 164 công trình với tổng mức đầu tư 282 tỷ đồng; trong đó thành phố hỗ trợ 182,5 tỷ đồng từ nguồn khai thác quỹ đất, vốn đối ứng của địa phương 93 tỷ đồng và nguồn xã hội hóa gần 6 tỷ đồng, chưa kể nguồn kinh phí từ xã hội hóa bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố, sự vào cuộc mạnh mẽ của địa phương, đến nay đã có 98 công trình hoàn thành, đang đẩy nhanh tiến độ thi công 30 công trình và 36 công trình đang ở giai đoạn hoàn thiện thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng.

Đáng chú ý, trong quá trình thực hiện các dự án hạ tầng, công tác xã hội hóa, huy động sự đóng góp của nhân dân đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chỉ tính từ năm 2022 đến nay, có tổng cộng 78 công trình thực hiện xã hội hóa bồi thường, giải phóng mặt bằng với diện tích đất được người dân hiến tặng cho Nhà nước lên đến gần 21.500m2. Cạnh đó, 86 công trình thực hiện xã hội hóa, người dân đóng góp 5% tổng mức đầu tư với số tiền gần 6 tỷ đồng.

Phường Hòa Hương là một trong những địa phương tiêu biểu trong phong trào hiến đất mở đường. Mới đây nhất, 56 hộ nhân dân khối phố Hương Trà Tây hiến 2.500m2 đất để mở rộng đường kênh N24 với mặt cắt 11,5m, tạo nên con đường thông thoáng phục vụ dân sinh và du lịch.

HĐND TP.Tam Kỳ vừa tổ chức giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 269 và đánh giá qua hơn 2 năm các công trình được đầu tư phát huy hiệu quả, giải quyết nhu cầu bức xúc và được người dân hưởng ứng tích cực.

Theo ông Dương Văn Chí - Phó Chủ tịch HĐND TP.Tam Kỳ, thời gian tới, bên cạnh khắc phục một số hạn chế, vướng mắc như thi công chậm tiến độ, nguồn lực chưa đáp ứng…, cần tăng đầu tư từ ngân sách thành phố cho các dự án giao thông, thoát nước.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng chủ trương xã hội hóa; đồng thời xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật các trường hợp không chấp hành.

Các xã, phường cần chủ động rà soát, khảo sát các danh mục đầu tư, ưu tiên những dự án bức xúc trong nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ đầu tư khớp nối hạ tầng, chỉnh trang đô thị tỉnh lỵ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO