Khởi nghiệp - OCOP

TechFest Quang Nam 2024: Chia sẻ kết nối, khai thác nguồn lực

VINH ANH 10/06/2024 08:18

Hoạt động trưng bày, kết nối thương mại thuộc khuôn khổ Tuần lễ Khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam lần thứ 5 - TechFest Quang Nam năm 2024 diễn ra từ ngày 5-9/6 tại Quảng trường 24/3 (TP.Tam Kỳ) mang lại nhiều giá trị và sự lan tỏa.

dsc_0160.jpg
Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết tham quan các sản phẩm trưng bày tại TechFest Quang Nam 2024. Ảnh: VINH ANH

Đa dạng sản phẩm, lĩnh vực

TechFest Quang Nam 2024 - chủ đề “Sở hữu trí tuệ và Công nghệ số - Nền tảng khởi nghiệp (KN) sáng tạo” với 2 chuỗi sự kiện quan trọng, gồm các hoạt động diễn đàn, hội thảo chuyên sâu về các nội dung xây dựng hệ sinh thái KN từ 15 - 17/5 và hoạt động trưng bày, thương mại sản phẩm từ 5-9/6.

Trong 5 ngày vừa qua, tại Quảng trường 24/3, hoạt động trưng bày, kết nối và thương mại sản phẩm đã diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các chủ thể và người dân tham gia.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, các ý tưởng, dòng sản phẩm tại TechFest Quang Nam 2024 đa dạng, phong phú hơn so với các năm trước, trên các lĩnh vực: nông nghiệp, dược liệu, thực phẩm; sản phẩm thủ công mỹ nghệ; công nghệ, thiết bị; ý tưởng, dự án từ các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh; ý tưởng, dự án của học sinh, sinh viên…

TechFest Quang Nam năm nay có khá nhiều gian trưng bày về công nghệ, cơ khí, đặc biệt là các dự án nghiên cứu của học sinh, sinh viên với hàm lượng về khoa học kỹ thuật cao. Điển hình như toàn bộ 4 gian hàng trưng bày của tỉnh Kiên Giang đều là các dự án nghiên cứu khoa học nổi bật của học sinh, sinh viên.

Đại diện dự án “Viên nén tái tạo - Hiệp đồng từ đất biển Kiên Giang”, Nguyễn Thành Phúc - học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, tỉnh Kiên Giang, cho biết trọng tâm của dự án là phối trộn rác thải nhựa, vỏ trấu và dolomit (tên một loài đá trầm tích) thành sản phẩm viên nén có giá trị kinh tế cao, thay thế phù hợp cho nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt.

Lãnh đạo Bộ KH-CN và tỉnh Quảng Nam tham quan các gian trưng bày tại TechFest Quảng Nam 2024. Ảnh: TÂM ĐAN
Lãnh đạo Bộ KH-CN và tỉnh Quảng Nam tham quan các gian trưng bày tại TechFest Quảng Nam 2024. Ảnh: VINH ANH

“Tham gia sự kiện, em có cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ và nhận được nhiều quan tâm, góp ý của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp… Em cũng được cọ xát, trải nghiệm những ý tưởng, dự án của các bạn trẻ và doanh nghiệp Quảng Nam và nhiều tỉnh, thành. Những tư vấn, hướng dẫn tại sự kiện giúp em có định hướng để phát triển và hoàn thiện dự án” - Phúc chia sẻ.

Trường Cao đẳng Quảng Nam mang đến TechFest Quang Nam 2024 một số mô hình giảng dạy cùng nhiều sản phẩm là thế mạnh của trường.

Nổi bật là mô hình bộ trợ lực khí nến dẫn động ly hợp thủy lực; mô hình hệ thóng truyền lực ô tô (Khoa Công nghệ ô tô); dụng cụ cân đo, kiểm tra chất lượng trứng Đà Điểu giống (Khoa Nông lâm); thanh hạt năng lượng - đặc sản hương quê; các sản phẩm bánh, nước uống, sản phẩm từ nnng nghiệp xanh... Các mô hình, ý tưởng, sản phẩm của nhà trường được đông đảo du khách cùng người dân thăm quan, mua sắm và hợp tác.

Phát huy nền tảng sở hữu trí tuệ và công nghệ

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu - Trưởng ban Tổ chức nhấn mạnh, TechFest Quang Nam 2024 được nâng cấp và lan tỏa mạnh hơn nhằm thực hiện hoàn thành mục tiêu của Hệ sinh thái KN tỉnh đến năm 2030 theo đúng định hướng chỉ đạo của trung ương và tỉnh Quảng Nam về KN.

dsc_0178.jpg
Sôi nổi hoạt động kết nối thương mại tại TechFest Quang Nam 2024. Ảnh: VINH ANH

Sự kiện lần này kết hợp truyền tải thông điệp khuyến khích, hướng cộng đồng chăm lo bảo vệ tài sản trí tuệ và kết nối giao thương mạnh mẽ trong kỷ nguyên kỹ thuật số, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp KN, các tổ chức, cá nhân có công cụ hữu hiệu để kích thích đổi mới, tạo lợi thế kinh doanh hướng đến phát triển bền vững.

Qua trưng bày sản phẩm tại TechFest Quang Nam 2024, bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Giám đốc Hợp tác xã Phát triển nông nghiệp Hồng Vân (thôn Phú Qúy, xã Đại Hiệp, Đại Lộc) chia sẻ: “Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng, lựa chọn các sản phẩm “gắn sao” OCOP.

Tại sự kiện lần này, sản phẩm nước cốt chanh đạt chuẩn 4 sao OCOP cùng các sản phẩm giàu vitamin của hợp tác xã chúng tôi được người tiêu dùng đón nhận nhiều. Tất nhiên, ngoài thương mại, chúng tôi mong muốn sản phẩm lan tỏa nhiều hơn sau sự kiện”.

Ban tổ chức kỳ vọng, với sự hội tụ của các thành phần hệ sinh thái đông đủ tại ngày hội, Quảng Nam sẽ góp phần xây dựng lớp doanh nhân của tỉnh nói riêng và Việt Nam nói chung giàu năng lượng, sáng tạo mang tầm khu vực và thế giới.

Phát biểu tại TechFest Quang Nam 2024, Thứ trưởng Bộ KH-CN Hoàng Minh dẫn báo cáo chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu 2022, cho biết hệ sinh thái KN của Việt Nam tăng 5 bậc, đạt thứ 54 sau hai năm duy trì ở vị trí 59 trong bảng xếp hạng.

Với truyền thống canh tân, đổi mới và khát vọng xây dựng quê hương, Quảng Nam được cả nước biết đến với mô hình “KN sáng tạo mở” đầy năng động với khẩu hiệu truyền cảm hứng nổi tiếng: “Quảng Nam - Vùng đất mở cho KN sáng tạo”.

“Sự kiện Techfest Quang Nam hàng năm đã trở thành nguồn cảm hứng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội, đoàn thể, cơ quan, tổ chức hỗ trợ KN của các tỉnh, thành bạn.

Chuỗi sự kiện trong Tuần lễ KN sáng tạo - TechFest Quang Nam năm 2024 là cơ hội thuận lợi để cùng chia sẻ kết nối, khai thác các nguồn lực, các chuyên gia trong nước và quốc tế; cùng nhau đưa ra các sáng kiến để vượt qua khó khăn thách thức.

Hỗ trợ, phát triển các mô hình KN sáng tạo, góp phần giải quyết các thách thức của doanh nghiệp và đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương cũng như của cả nước” - Thứ trưởng Hoàng Minh nhấn mạnh.

Vinh danh 45 dự án khởi nghiệp

Sáng 9/6, Ban điều hành Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh tổ chức lễ vinh danh các dự án khởi nghiệp tiêu biểu năm 2024 và bế mạc Tuần lễ khởi nghiệp lần thứ 5 - TechFest Quang Nam 2024.

Sau vòng chung kết cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp xứ Quảng năm 2024, đã có 45 dự án được UBND tỉnh công nhận là dự án/ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo cấp tỉnh. Ban tổ chức đã chấm chọn 15 giải Khuyến khích, 8 giải Ba, 5 giải Nhì và 2 giải Nhất. Đồng giải Nhất thuộc về dự án LACO - Ứng dụng kết nối dịch vụ địa phương của anh Hà Nhật Ánh (TP.Tam Kỳ) và dự án Sữa chua sấy thăng hoa của chị Trần Thị Minh Thúy (Núi Thành).

Theo Ban tổ chức, TecFest Quang Nam 2024 có 430 gian trưng bày (vượt 100 gian trưng bày so với kế hoạch) với hàng nghìn ý tưởng, sản phẩm. Đây là một sự kiện TechFest có số gian trưng bày lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Nam, quy tụ gần 500 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ ý tưởng, dự án KN; chủ thể sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thuộc 18 tỉnh, thành trong cả nước cùng 4 tổ chức hiệp hội, 3 trường cao đẳng, đại học và 18/18 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
TechFest Quang Nam 2024: Chia sẻ kết nối, khai thác nguồn lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO