Góc suy ngẫm

Tết, như hương nếp dẻo thơm…

NGUYỄN ĐIỆN NAM 04/02/2024 06:19

Như hương nếp mẹ dành ủ từ thu đông, đến tết thì bừng nở trong các loại bánh trái dâng cúng tổ tiên.

tet.jpg
Ảnh minh họa

Cũng như bao thứ ấp ủ qua những tháng, những mùa, những năm để rồi kết tụ thành hương sắc. Là hoa lá cỏ cây hay cả tình người, hồn người. Là nụ cười dành chào xuân tươi…

Tết, với người ham chơi là du xuân thăm thú họ hàng, bạn bè, xem hội bài chòi, hát bội, hoặc trỗi lên ước muốn đi chơi khắp mọi miền…

Tết, với người ham làm là quãng nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng để rồi bắt đầu chương mới của hành trình khát vọng tiến lên vinh hiển, hạnh phúc.

Con người ham chơi và ham làm đều hàm chứa trong mỗi chúng ta, qua bốn mùa đều có tết, từ Tết Nguyên đán, Tết Thượng nguyên, Tết Đoan Ngọ, Tết Trùng cửu, Tết Tây, rồi trở lại Tết Ta. Mỗi vòng quay chu trình ấy, có người thêm một tuổi là cảm thấy già đi, có người mừng vì được trưởng thành lên.

Trong văn hóa Á Đông, coi tiết Lập Xuân đánh dấu sự bắt đầu một năm mới và báo hiệu mùa xuân đã đến, tiết này năm nay đúng ngày 4/2/2024, tương ứng với ngày 25 tháng 12 năm Quý Mão, nên xuân đến sớm, khởi đầu sớm để vào hẳn Xuân Giáp Thìn.

Dự cảm điều tốt cho năm con rồng có tiết Vũ Thủy mở màn mưa xuân nhuần hòa, cho con người và hoa lá được thêm hương sắc. Còn hương nếp ủ dẻo thơm từ đất mẹ sẽ tiếp sức cho những người con xứ Quảng vững bước vượt lên khó khăn, thách thức, góp phần xây đắp quê hương.

Với riêng báo giấy, đây là số Quảng Nam cuối tuần cuối cùng của năm Quý Mão, kết thúc một năm bộn bề sự kiện vui buồn cùng bạn đọc; nhưng kết mà mở, với số báo tất niên vào thứ Hai sẽ là mừng Xuân - mừng Đảng, mừng đất nước, quê hương đã vào hẳn tiết Lập Xuân thắm sắc hoa chào năm mới.

Và mở ra cả khung trời lớn, cho hành trình dài tiến đến tương lai với Báo Quảng Nam điện tử, khi khai trương GIAO DIỆN MỚI cùng hệ thống điều hành TÒA SOẠN HỘI TỤ, nhân dịp 3/2/2024.

Từ đây, Báo Quảng Nam mở ra một chương mới của thời hội nhập chuyển đổi số mạnh mẽ, bước vào giai đoạn phát triển báo chí dữ liệu lớn, báo chí giải pháp cho truyền thông chính sách, với đa nền tảng, đa phương tiện, đa loại hình.

Tờ báo là “Tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Quảng Nam” sẽ lan tỏa sâu rộng trên xa lộ thông tin toàn cầu.

Vậy nên nói kết thúc một năm, một chặng đường mà lại mở đầu cho năm mới, hành trình mới là vậy, với khát khao cháy bỏng làm nên tờ báo hiện đại, chuyên nghiệp, nhân văn, tiếp nối và tô bồi văn hóa xứ Quảng.

Trước thềm xuân, hiện diện trên tờ báo Quảng Nam phong phú, đầy đặn hình ảnh những chuyến thăm hỏi, trao tặng nhiều phần quà tình nghĩa của các nhà hảo tâm, của Đảng và Nhà nước cùng các tổ chức đoàn thể, ban ngành, gửi đến các hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách…

Những nghĩa cử vì an sinh cuộc sống ấy càng đem đến sự ấm áp cho mùa xuân. Báo Quảng Nam điện tử đã, đang và sẽ tiếp tục cùng bạn đọc đón xuân, vui xuân trên mọi nẻo đường đất nước và xứ Quảng thân yêu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tết, như hương nếp dẻo thơm…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO