Môi trường

Tham vấn vai trò của lực lượng phi chính thức trong quản lý chất thải rắn

QUANG HÀ 08/03/2024 14:52

(QNO) - Sáng nay 8/3 tại TP.Hội An, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Việt Nam, Nhóm kỹ thuật bình đẳng giới và bao trùm xã hội của Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP) cùng Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) tổ chức cuộc tham vấn về sự đóng góp của lực lượng lao động phi chính thức (nhóm người lượm ve chai) trong giảm thiểu chất thải rắn.

z5228798877804_8036c6ca0f5fe5056d01e0ccf6a38378.jpg
Quang cảnh buổi tham vấn. Ảnh: QUANG HÀ

Theo báo cáo tại cuộc tham vấn, trên toàn cầu, khoảng 60% lượng rác thải nhựa được thu gom và tái chế nhờ vào 20 triệu lao động phi chính thức, đa số là những nhóm dễ tổn thương của xã hội.

Tại Việt Nam, khu vực phi chính thức có đến 90% nữ giới trực tiếp thu gom hơn 30% các loại rác nhựa có thể tái chế. Nhóm lao động này góp phần giúp giảm bớt gánh nặng về tài chính cho các đơn vị thu gom chính thức, xa hơn là tiềm năng giảm thiểu chi ngân sách cho việc thu gom và xử lý chất thải.

Các chuyên gia cho rằng, để hình thành nền kinh tế tuần hoàn nhựa và triển khai các kế hoạch của quốc gia trong bảo vệ môi trường, việc cải thiện sinh kế và hỗ trợ nhóm người này chuyển dịch sang hệ thống quản lý chất thải chính thức là hết sức cần thiết.

img_1627.jpg
Chuyên gia phát biểu tham luận. Ảnh: QUANG HÀ

Đại biểu dự cuộc tham vấn đã trình bày kết quả của lực lượng phi chính thức trong hoạt động thu gom, tái chế phế liệu tại TP.Hồ Chí Minh, Bình Định, khu vực Đà Nẵng - Hội An.

Đồng thời, đóng góp ý kiến làm rõ cơ chế và giải pháp để lực lượng phi chính thức hoạt động hiệu quả hơn và tăng cường vai trò của lực lượng phi chính thức trong các quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR); góp ý chính sách về chuyển đổi công bằng hướng tới nền kinh tế tuần hoàn về nhựa cho phái đoàn Việt Nam tham gia Phiên đàm phán liên chính phủ lần 4 (INC-4) về thỏa thuận toàn cầu chấm dứt ô nhiễm nhựa.

Trước đó ngày 7/3, các đại biểu tham quan một số mô hình thử nghiệm như “Ngôi nhà xanh”, “Cửa tiệm hạnh phúc” được thiết kế và phát triển bởi những “người hùng thầm lặng” - nhóm thu gom phế liệu ở TP.Hội An.

Việc hiểu rõ hoàn cảnh địa phương và thúc đẩy các ý tưởng sáng tạo là phương thức tiếp cận để các thành viên Nhóm bình đẳng giới và bao trùm xã hội của NPAP có thể trao đổi, thông qua kế hoạch làm việc năm 2024, cũng như triển khai hoạt động thực tiễn tại các địa phương của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tham vấn vai trò của lực lượng phi chính thức trong quản lý chất thải rắn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO