Hành trình chuyển đổi số của Thái Lan

KIM OANH 13/12/2021 17:19

(QNO) - Thái Lan đang bước vào kỷ nguyên 4.0 cùng với nỗ lực đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và thiết lập một hệ thống sinh thái để trở thành trung tâm số của khu vực Đông Nam Á.

Những nhà khởi nghiệp công nghệ của Thái Lan. Ảnh: aftechglobal
Những nhà khởi nghiệp công nghệ của Thái Lan. Ảnh: aftechglobal

Tờ Bangkok Post của Thái Lan cho biết, với các khoản đầu tư lớn của những gã khổng lồ công nghệ và kỹ thuật số như Switch (Mỹ), Bosch (Đức), trung tâm dữ liệu toàn cầu NTT (Nhật Bản) và Huawei (Trung Quốc) góp phần giúp Thái Lan đi tắt đón đầu trong nền kinh tế kỹ thuật số và trở thành trung tâm đổi mới của châu Á.

Đại dịch toàn cầu không cản trở tham vọng kỹ thuật số của Thái Lan mà chỉ khiến quá trình chuyển đổi số diễn ra nhanh hơn.

Ông Joseph Hong - Giám đốc điều hành của tập đoàn công nghệ đa quốc gia Bosch chi nhánh tại Thái Lan và Lào nói: “Sự bùng nổ của Covid-19 thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và biến nó trở thành mệnh lệnh kinh doanh”.

Với chiến lược Thái Lan 4.0, các cơ quan Chính phủ Thái đã làm việc với khu vực tư nhân để tạo ra cơ sở hạ tầng kỹ thuật số chưa từng có trong khu vực.

Sau khi thành lập một khu công nghệ cao rộng 13.000km2 bên ngoài Bangkok hay còn được gọi là hành lang kinh tế phía đông, Thái Lan hiện có thể tự hào với mạng viễn thông 5G rộng lớn nhất Đông Nam Á và trung tâm dữ liệu tiên tiến nhất, mạng cáp ngầm, nhà máy số hóa và bắt đầu xây dựng cơ sở đầu tiên của một mạng lưới các thành phố thông minh kết nối vạn vật.

Theo báo cáo kỹ thuật số toàn cầu năm 2021, người Thái hiện trở thành một trong những công dân kết nối nhất trên trái đất. Vào năm 2020, 84% dân số nước này mua sắm trực tuyến so với mức trung bình toàn cầu là 77%.

Cạnh đó, dự báo nền kinh tế internet Thái Lan đạt tổng giá trị khoảng 53 tỷ USD vào năm 2025, đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CARG) lên tới 25% từ mức ước tính 18 tỷ USD năm 2020.

Nằm ở Hành lang kinh tế phía Đông của Thái Lan (EEC), nhà máy thông minh này của Bosch đang được sử dụng làm nơi thử nghiệm tín hiệu 5G không dây như một phần trong lộ trình phát triển ngành công nghiệp kết nối của công ty Đức.
Nằm ở hành lang kinh tế phía đông của Thái Lan (EEC), nhà máy thông minh này của Bosch đang được sử dụng làm nơi thử nghiệm tín hiệu 5G không dây. Ảnh: bangkokpost

Nhà khởi nghiệp Varayuth (37 tuổi) - sáng lập Công ty MU Space và là công ty thành lập một trung tâm dữ liệu không gian ở Bangkok cho biết: “Thái Lan là trung tâm của Đông Nam Á - một con đường nối Thái Bình Dương ở phía đông với châu Âu ở phía tây. Người Thái cũng thực sự sáng tạo. Đối với tôi, khởi nghiệp ở Thái Lan là sự lựa chọn hoàn hảo”.

Một trong những cơ quan đóng vai trò quan trọng trong cuộc cách mạng kỹ thuật số của Thái Lan là Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), cung cấp cho các công ty trong lĩnh vực kỹ thuật số một loạt ưu đãi từ miễn thuế nhiều năm và miễn thuế nhập khẩu cho đến cái gọi là thị thực thông minh giúp hợp lý hóa các thủ tục nhập cư cho tài năng, thu hút đầu tư của các công ty khổng lồ công nghệ kỹ thuật số thế giới...

Ông Abel Deng - Giám đốc điều hành của Huawei Technologies tại Thái Lan cho hay: “Bangkok là thành phố có số lượng lớn nhất và mật độ điện thoại di động iPhone 12 5G cao nhất với hơn 1 triệu. Điều này vượt xa kỳ vọng của ngành”.

Công ty ước tính nền kinh tế kỹ thuật số của Thái Lan đến năm 2025 sẽ chiếm 35% GDP của cả nước so với 20% hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hành trình chuyển đổi số của Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO