Kinh tế số - "chìa khóa" phục hồi tăng trưởng châu Á

NAM VIỆT 14/02/2022 15:40

(QNO) - Nền kinh tế số đang phát triển được xem là chìa khóa cho quá trình phục hồi tại châu Á, đặc biệt khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Các kênh mua bán hàng trực tuyến bùng nổ tại châu Á. Ảnh: digitalcommerce360
Các kênh mua bán hàng trực tuyến bùng nổ tại châu Á. Ảnh: Digitalcommerce360

Sự chuyển đổi kỹ thuật số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, trong hầu hết lĩnh vực đời sống - xã hội. Trong đại dịch Covid-19, công nghệ nổi lên như một phương tiện quan trọng để giải quyết các thách thức về sức khỏe cộng đồng, làm gia tăng người tiêu dùng trực tuyến mới.

Bởi vậy, nền kinh tế kỹ thuật số đóng vai trò là nhân tố thúc đẩy chính trong sự phục hồi của châu Á.

Theo Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), số hóa đang định hình lại châu Á. Trong đó, chuyển đổi số tại Nam Á và Đông Nam Á đang mở ra một loạt cơ hội cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Một số quốc gia châu Á thậm chí đang dẫn đầu toàn cầu trong một số lĩnh vực số hóa. Ví như, Philippines và Malaysia trở thành hai quốc gia dẫn đầu về tăng trưởng bán lẻ thương mại điện tử, tương ứng tăng 25% và 23% mỗi năm.

Cũng tại khu vực Đông Nam Á, 60 triệu người trở thành người tiêu dùng trực tuyến kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019, dẫn đến sự gia tăng trong tất cả lĩnh vực thương mại điện tử, bao gồm các mặt hàng thể thao và nhu yếu phẩm.

Các quốc gia châu Á như Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan và Philippines đang khai thác các cơ hội mới bằng cách xuất khẩu lao động trực tuyến sang phương tây, tạo ra nhiều cơ hội việc làm.

Theo thống kê của tập đoàn nghiên cứu trị trường Euromonitor International có trụ sở tại London (Anh), châu Á hiện chiếm gần 60% doanh số bán lẻ trực tuyến của thế giới. Thương mại điện tử châu Á - Thái Bình Dương dự kiến tăng gần gấp đôi vào năm 2025, đạt 2.000 tỷ USD.

Euromonitor International nhận định, từ bán lẻ trực tuyến đến dịch vụ đi chung xe, xuất khẩu lao động trực tuyến, sự bùng nổ kỹ thuật số đang định hình lại hầu hết các khía cạnh của đời sống kinh doanh và xã hội tại châu Á. 

Sự bùng nổ đó một phần đến từ việc châu Á có lượng người dùng điện thoại di động đáng kể nhất thế giới, cộng thêm tỷ lệ sử dụng mạng xã hội cao.

Ủy ban Kinh tế xã hội châu Á - Thái Bình Dương Liên hiệp quốc (UN-ESCAP) báo cáo, châu Á là khu vực phát triển nhanh nhất trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu. Khoảng 78% doanh số bán lẻ thương mại điện tử của châu Á diễn ra qua điện thoại di động.

Tuy vậy, WEF cho rằng, để đạt được tiềm năng tối đa về phát triển số tại châu Á, một số lĩnh vực cần được cải thiện, bao gồm cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, phát triển tiêu dùng mới, bảo mật thông tin và chính sách kỹ thuật số hiệu quả.

Cạnh đó, các chính phủ khu vực nên đẩy mạnh hợp tác xuyên quốc gia, thúc đẩy một hệ sinh thái số bền vững hơn bằng cách thúc đẩy các công ty khởi nghiệp kỹ thuật số, xóa bỏ các rào cản gia nhập, phát triển nguồn nhân lực và thiết lập khuôn khổ pháp lý quốc gia cho nền kinh tế số. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kinh tế số - "chìa khóa" phục hồi tăng trưởng châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO