UAE xây dựng trung tâm kỹ thuật số toàn cầu

NAM VIỆT 07/07/2022 15:58

(QNO) - Trong chiến lược thúc đẩy số hóa toàn diện, Các Tiểu vương quốc Ả - rập Thống nhất (UAE) đặt mục tiêu xây dựng trung tâm kỹ thuật số toàn cầu.

 
Tại UAE, nhiều hoạt động, dịch vụ thông qua kết nối internet. Ảnh: Metropolitan

Trong chiến lược xây dựng trung tâm kỹ thuật số toàn cầu, UAE vừa công bố các ưu đãi nhằm thu hút 300 công ty kỹ thuật số thành lập văn phòng tại quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ trong vòng 6 đến 12 tháng tới.

Bộ trưởng Bộ Thương mại UAE Thani al-Zeyoudi cho biết, các ưu đãi bao gồm quy trình cấp thị thực, tiếp cận nhanh hơn với hệ thống tài chính và ngân hàng, cho thuê nhà ở với giá hấp dẫn. UAE tìm cách đa dạng hóa nền kinh tế hơn nữa ngoài nguồn thu từ dầu mỏ.

"Chúng tôi muốn cho các công ty hỗ trợ kỹ thuật số từ châu Âu, châu Á, châu Mỹ thấy rằng UAE là nơi tốt nhất thế giới để sống, làm việc, đầu tư" - ông Thani al-Zeyoudi nói. 

Trong đó, Dubai của UAE khẳng định nơi đây là trung tâm kinh doanh hàng đầu của khu vực và là nơi đặt trụ sở của nhiều tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp quốc tế.

Tại UAE hiện nay, khá nhiều thứ có thể được thực hiện từ điện thoại thông minh (smartphone).

Năm ngoái, UAE ký một thỏa thuận với một loạt gã khổng lồ công nghệ, bao gồm Google và Amazon, Microsoft và Facebook, Nvidia và IBM, cùng nhiều tập đoàn lớn khác để đào tạo 100.000 lập trình viên máy tính tài giỏi thế giới trong vòng 5 năm.

Thời gian qua, UAE thu hút khoảng 30.000 lập trình viên viên khắp nơi trên thế giới, nhưng con số này được dự báo sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Chuyển đổi số đang góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân tại UAE. Ảnh: internationalfinance
Chuyển đổi số đang góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân tại UAE. Ảnh: Internationalfinance

Tại Dubai - một tiểu vương quốc của UAE chính thức công bố loại bỏ toàn bộ giấy tờ khỏi các giao dịch hành chính từ năm 2021, trở thành chính phủ đầu tiên trên thế giới 100% không cần giấy tờ.

Kể từ khi Dubai khởi động chiến lược chính phủ không cần giấy tờ vào năm 2018, 45 cơ quan chính phủ ở Dubai tiết kiệm được 336 triệu tờ giấy, hơn 1,3 tỷ Dh (khoảng 350 triệu USD) chi phí liên quan và hơn 14 triệu giờ công. Các đơn vị này cung cấp hơn 1.800 dịch vụ kỹ thuật số và hơn 10.500 giao dịch chính.

Theo các nhà phân tích, lợi thế lớn nhất của UAE trong thời điểm hiện tại để thực hiện chiến lược số hóa toàn diện rõ ràng là tài chính. 

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thậm chí dự báo trong 5 năm tới, các nhà xuất khẩu dầu vùng Vịnh sẽ thu về thêm tới 1,4 nghìn tỷ USD nhờ giá dầu tăng.

Nhờ có một lộ trình chuyển đổi số toàn diện và chiến lược ứng phó nhanh chống dịch bệnh Covid-19, Chính phủ UAE xếp thứ 3 trên toàn cầu về việc cung cấp các dịch vụ số, theo công bố của tổ chức tư vấn Boston Consulting Group (BCG) vào tháng 6.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
UAE xây dựng trung tâm kỹ thuật số toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO