Văn hóa

Thi tài trình diễn cồng chiêng

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC 27/06/2024 14:22

(QNO) - Tối 26/6, trong khuôn khổ lễ hội "Âm vang cồng chiêng" huyện Nam Giang lần thứ VI năm 2024, hàng trăm nghệ nhân, diễn viên đã tham gia trình diễn nhiều tiết mục múa cồng chiêng và tái hiện nghi thức truyền thống.

dji_0034.jpg
Sân vận động Nam Giang chật kín người dân, du khách đến thưởng thức các màn trình diễn. Ảnh: C.N

Sự kiện thu hút đông đảo người dân, du khách góp mặt tại sân vận động Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang).

Theo lãnh đạo UBND huyện Nam Giang, sự kiện này không chỉ để tôn vinh và gìn giữ những giá trị văn hóa độc đáo mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh Nam Giang đến với đông đảo du khách.

Màn trình diễn cồng chiêng được thực hiện bởi những nghệ nhân tài hoa, thuộc nhiều thế hệ của các dân tộc thiểu số như Cơ Tu, Ve, Tà Riềng...

977a0903.jpg
Mỗi cộng đồng, mỗi tộc người đều đã dày công chuẩn bị, tập luyện để mang đến phần trình diễn độc đáo, đặc sắc nhất. Ảnh: C.N

Tiếng cồng chiêng vang vọng, trầm hùng như tái hiện những câu chuyện huyền bí, những bản trường ca của núi rừng. Nhịp điệu cồng chiêng khi thì mạnh mẽ, hùng tráng, khi thì nhẹ nhàng, sâu lắng, mang đậm nét văn hóa tâm linh và phong tục tập quán của đồng bào nơi đây. Mỗi tiếng cồng, mỗi tiếng chiêng không chỉ là âm thanh mà còn là lời nói, là tâm tình của người vùng cao, thể hiện niềm tự hào về di sản văn hóa truyền thống.

Bên cạnh màn trình diễn cồng chiêng, nghi thức truyền thống cũng là một điểm nhấn đặc sắc của sự kiện. Những nghi thức như lễ cúng đất lập làng, lễ mừng lúa mới, lễ cưới truyền thống đều được tái hiện một cách sống động và chân thực. Các nghệ nhân, già làng với trang phục truyền thống sặc sỡ, cùng những đạo cụ được chế tác tỉ mỉ từ tre, nứa, gỗ... đã mang đến cho khán giả một trải nghiệm thực sự độc đáo và ấn tượng.

977a0884.jpg
Thiếu nữ vùng cao rạng rỡ tham dự ngày hội. Ảnh: C.N

Những điệu múa, bài hát dân gian, lời cầu nguyện đều chứa đựng triết lý sống, niềm tin và ước mơ của người dân vùng cao, thể hiện sự gắn kết với thiên nhiên và lòng biết ơn đối với tổ tiên.

Bhling Thị Diều (một bạn trẻ trong đoàn diễn viên của xã Zuôih) chia sẻ, tham gia liên hoan "Âm vang cồng chiêng" lần này, đoàn xã Zuôih đã dày công tập luyện suốt thời gian qua để có thể trình diễn điệu múa cồng chiêng và nghi thức cúng đất lập làng của đồng bào Cơ Tu bản địa.

"Hầu hết diễn viên của đơn vị xã Zuôih là các bạn trẻ, được những nghệ nhân, già làng chỉ dạy, hướng dẫn để có thể tái hiện đúng nhất, chính xác nhất nhất điệu tâng tung - da dá và nghi thức cúng. Sự kiện lần này không chỉ dừng lại ở việc trình diễn mà còn mở ra không gian giao lưu, học hỏi giữa các dân tộc, giữa những nghệ nhân và khán giả. Những câu chuyện về cuộc sống, văn hóa, những kinh nghiệm quý báu trong việc gìn giữ và phát huy di sản văn hóa được chia sẻ, lan tỏa, tạo nên một không khí ấm cúng, thân thiện và đầy ý nghĩa" - Bhling Thị Diều tâm sự.

Qua màn trình diễn cồng chiêng và nghi thức truyền thống, UBND huyện Nam Giang mong muốn chuyển tải, quảng bá được nét đẹp văn hóa đặc trưng của các tộc người; đồng thời gửi gắm thông điệp về sự đoàn kết, hòa hợp giữa các dân tộc. Đây là minh chứng sống động cho sự phong phú và đa dạng của văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số, là niềm tự hào của mỗi người dân Nam Giang.

dji_0025(1).jpg
Ban tổ chức đã phục dựng 12 nhà gươl, nhà âng để phục vụ trình diễn không gian văn hóa, ẩm thực. Ảnh: C.N
977a0952.jpg
Nhiều diễn viên là các bạn trẻ ở địa phương tham gia trình diễn. Ảnh: C.N
977a0989.jpg
Cống hiến hết mình cho từng phần trình diễn. Ảnh: C.N
977a0957.jpg
Chàng trai Cơ Tu mạnh mẽ trong vũ điệu tâng tung - da dá. Ảnh: C.N
977a1123.jpg
Nghệ nhân trình diễn đinh - tút của đồng bào Ve ở xã Đắc Pre. Ảnh: C.N
977a1289.jpg
Già làng Cơ Tu tái hiện nghi thức cúng đất lập làng. Ảnh: C.N
dji_0011.jpg
Lễ hội "Âm vang cồng chiêng" lần thứ VI được tổ chức quy mô, hoành tráng, tạo ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân và du khách. Ảnh: C.N
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thi tài trình diễn cồng chiêng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO