Xây dựng Đảng

Thực hiện Thông báo số 581 ngày 30/11/2023 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Quảng Nam hoàn thành việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm

N.ĐOAN 03/07/2024 15:47

(QNO) - Chiều nay 3/7, tại hội trường Thành ủy Hội An, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.

Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Quang Khánh chủ trì hội nghị. Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thái Bình - nguyên Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đến dự.

anh 1nanma
Quang cảnh hội nghị chiều ngày 3/7. Ảnh: N.Đ

UBKT Tỉnh ủy cho biết, trong 6 tháng qua, thực hiện Kế hoạch số 352, ngày 17/1/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Thông báo số 581, ngày 30/11/2023 của UBKT Trung ương, UBKT Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch, chủ trì, phối hợp với các cấp ủy liên quan tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Kết quả kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với tổ chức đảng, có 8 tổ chức đảng vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, cấp có thẩm quyền đã ban hành quyết định kỷ luật khiển trách đối với 5 tổ chức đảng, 3 tổ chức đảng vi phạm đến mức kỷ luật khiển trách nhưng không ban hành quyết định kỷ luật do hết thời hiệu kỷ luật; 8 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật, đã được kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Đối với cá nhân, có 31 đảng viên vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật, cấp có thẩm quyền đã ban hành quyết định kỷ luật cảnh cáo 1 đảng viên, khiển trách 17 đảng viên; 13 đảng viên vi phạm đến mức kỷ luật khiển trách nhưng không ban hành quyết định kỷ luật do hết thời hiệu kỷ luật; 81 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật, đã được kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Trần Minh Thái khẳng định, UBKT Tỉnh ủy, UBKT cấp ủy các cấp tập trung tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy triển khai thực hiện Thông báo số 581, ngày 30/11/2023 của UBKT Trung ương, tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các tổ chức, đảng viên vi phạm, đồng thời khắc phục các khuyết điểm, vi phạm UBKT Trung ương đã chỉ ra.

“Đến nay, việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật các tổ chức, đảng viên vi phạm đã hoàn thành, quá trình kiểm điểm đúng đối tượng, nội dung, quy trình, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, dân chủ, khách quan, phát huy tinh thần tự phê bình và phê bình của tổ chức đảng và đảng viên; việc khắc phục các khuyết điểm, vi phạm theo yêu cầu của UBKT Trung ương đang thực hiện theo lộ trình đề ra” - ông Thái cho biết.

anh 2 hoi nghi
Ông Nguyễn Văn Đãi - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đại Lộc phát biểu thảo luận tại hội nghị. Ảnh: N.Đ

Cũng theo báo cáo tại hội nghị, từ đầu năm đến nay, cấp ủy các cấp kiểm tra 297 tổ chức đảng và 550 đảng viên, có 214 cấp ủy viên. Qua kiểm tra, cấp ủy các cấp kết luận có 14 tổ chức đảng, 22 đảng viên có vi phạm nhưng chưa đến mức thi hành kỷ luật, các tổ chức đảng, đảng viên còn lại có hạn chế, khuyết điểm.

Về kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy huyện và chi bộ kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức đảng và 7 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận 3 đảng viên vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật, 4 tổ chức đảng, 3 đảng viên có hạn chế, khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức phải xử lý kỷ luật, đã được kiểm điểm nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Trong khi đó, UBKT các cấp kiểm tra 15 tổ chức đảng, 67 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, có 37 cấp ủy viên các cấp. Kết luận kiểm tra có 8 tổ chức đảng, 57 đảng viên có vi phạm; trong đó phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng, 14 đảng viên.

Về thi hành kỷ luật Đảng, UBKT Tỉnh ủy cho biết, cấp ủy các cấp và chi bộ kỷ luật 6 tổ chức đảng (6 khiển trách), 90 đảng viên vi phạm (71 khiển trách, 9 cảnh cáo, 3 cách chức, 7 khai trừ). UBKT các cấp kỷ luật 2 tổ chức đảng (2 khiển trách), 57 đảng viên (28 khiển trách, 15 cảnh cáo, 14 khai trừ).

Trong 6 tháng qua, UBKT Tỉnh ủy đã tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật đối với 3 đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Núi Thành, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh và 1 đảng viên tại Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy. Nội dung vi phạm: bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng dự án phòng chống lụt bão, đường cứu hộ, cứu nạn huyện Núi Thành giai đoạn 1 (đợt 2) qua địa bàn xã Tam Tiến không đúng quy định của pháp luật, gây thất thoát ngân sách Nhà nước; việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên. Qua kiểm điểm, 4 đảng viên trên vi phạm đến mức kỷ luật khiển trách nhưng không ban hành quyết định kỷ luật do hết thời hiệu kỷ luật.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thực hiện Thông báo số 581 ngày 30/11/2023 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Quảng Nam hoàn thành việc kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO