Nông nghiệp - Nông thôn

Tiếp sức cho nhà nông phát triển kinh tế vườn

H.ĐẠO - V.TÂY 19/10/2024 16:37

(QNO) - Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh quy định cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 - 2025 (gọi tắt Nghị quyết 35) đã tạo nguồn lực để nông dân mở rộng quy mô đầu tư, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng trọt hướng đến tăng giá trị kinh tế trên cùng đơn vị diện tích canh tác.

NQ 35.00_02_48_25.Still001
Ông Nguyễn Tư có được mô hình kinh tế vườn hoàn chỉnh nhờ sự hỗ trợ từ Nghị quyết 35. Ảnh: Đ.T

Sức bật từ nguồn lực hỗ trợ

Sau nhiều năm bôn ba với nhiều nghề mưu sinh, năm 2022, ông Nguyễn Tư (thôn 3, xã Tiên Thọ, Tiên Phước) quyết định quay lại địa phương làm kinh tế vườn sau khi được chính quyền vận động. Ông Tư cho rằng sự hỗ trợ nguồn lực từ Nghị quyết 35 giúp nông dân mạnh dạn đầu tư trồng trọt theo hướng thâm canh hơn trước đây rất nhiều.

Bằng nguồn hỗ trợ của Nghị quyết 35 hơn 50 triệu đồng cộng với kinh phí của gia đình, ông Tư đã trồng bưởi, măng cụt trên diện tích 8.000m2. Sau 2 năm đầu tư, khu vườn của ông Tư có đầy đủ hệ thống tưới tiêu hiện đại, ao chứa nước và giống cây chất lượng.

“Nghị quyết 35 đã kích thích ban đầu để nông dân có động lực, yên tâm làm vườn. Đồng thời, giúp chúng tôi nhanh chóng hoàn thiện mô hình, tiết kiệm được chi phí đầu tư. Tuy hiện giờ chưa đem lại nguồn thu vì trồng cây lâu năm phải chờ thêm thời gian nữa mới thu hoạch nhưng tôi kỳ vọng vài năm sau kinh tế vườn sẽ giúp gia đình ổn định” – ông Nguyễn Tư nói.

[VIDEO] - Ông Nguyễn Tư (thôn 3, xã Tiên Thọ, Tiên Phước):

Tương tự, bà Lê Thị Hà (thôn Phú Bình, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ) đã nhận được hỗ trợ từ Nghị quyết 35 để phát triển vườn rộng gần 2.000m2 với gần 400 gốc cây ăn quả như bưởi, quýt, mận…

“Trước đây sử dụng nguồn điện được cung cấp từ điện lực EVN nên tiêu tốn rất nhiều chi phí. Tuy nhiên khi được hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời đã giảm được chi phí tiền điện và có thể áp dụng các khâu tự động hóa, giảm công chăm bón cây” – bà Hà cho biết.

Mô hình tưới tiêu tự động bằng năng lượng mặt trời của gia đình bà Lê Thị Hà. Ảnh: H.Đ
Mô hình tưới tiêu tự động bằng năng lượng mặt trời của gia đình bà Lê Thị Hà. Ảnh: H.Đ

Nông dân tiếp tục được hưởng lợi

Ông Hồ Xuân Anh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Phú (Tam Kỳ) cho biết, người dân rất phấn khởi từ sự hỗ trợ thiết thực về phát triển kinh tế trồng trọt của Nghị quyết 35. Thời gia qua, Hội Nông dân địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép trong các cuộc họp nhân dân để thông tin các nội dung liên quan cơ chế quy định hỗ trợ của nghị quyết để thêm nhiều nông dân đăng ký tham gia, hưởng lợi từ chính sách.

“Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân khu vực nông thôn. Việc hỗ trợ phát triển kinh tế vườn không chỉ giúp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống mà còn góp phần vào sự phát triển nông nghiệp xanh, sạch theo hướng bền vững” – ông Anh quả quyết.

dji_0042.jpg
Từ sự hỗ trợ của Nghị quyết 35, nhiều nông dân đã tạo nên các mảnh vườn đẹp, quy mô và hiện đại. Ảnh: Đ.T

Theo Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Trần Văn Noa, hằng năm, đơn vị đã tham mưu Sở NN&PTNT ban hành các văn bản đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện, nhất là việc phê duyệt đề án và kế hoạch phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại. Đến nay, đã có 17/18 huyện, thị xã, thành phố ban hành đề án và kế hoạch chi tiết thực hiện.

Đồng thời, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức tập huấn hướng dẫn triển khai nghị quyết cho cán bộ theo dõi kinh tế vườn, kinh tế trang trại, chủ vườn, chủ trang trại của các địa phương. Hỗ trợ nông dân các kiến thức, kinh nghiệm về giải pháp nuôi trồng theo hướng an toàn sinh học, sạch, sinh thái và ứng dụng công nghệ cao trong phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại...

“Trong năm 2024, UBND tỉnh đã bổ sung 10 tỷ đồng và bố trí 50 tỷ đồng trong năm 2025 để hỗ trợ cho các địa phương tiếp tục triển khai. Bên cạnh nguồn lực đầu tư từ ngân sách tỉnh, một số địa phương đã quan tâm ban hành nghị quyết chuyên đề, bố trí nguồn vốn hoặc lồng ghép các nguồn để hỗ trợ thêm cho người dân” – ông Trần Văn Noa thông tin.

Tính từ 2022 đến nay Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh đã tổ chức gần 50 cuộc thông tin, tuyên truyền và 80 hội nghị tập huấn. Phối hợp với Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Nam đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cơ chế hỗ trợ quy định tại Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh.

[VIDEO] - Nông dân đầu tư các vườn cây ăn quả quy mô nhờ sự hỗ trợ của Nghị quyết 35:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiếp sức cho nhà nông phát triển kinh tế vườn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO