Tác phẩm, tác giả

Tiểu thuyết tăng sức hút nhờ tác phẩm chuyển thể

PHÚC QUÂN 14/07/2024 09:00

Bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Tam thể” được Netflix chuyển thể với kinh phí đầu tư lên đến 160 triệu USD, đang được cộng đồng quốc tế chú ý.

1.png
Bộ tiểu thuyết Tam thể của Lưu Từ Hân. Ảnh: P.Q

Khoa học viễn tưởng là dòng tiểu thuyết đang phổ biến tại Trung Quốc. Các tác phẩm thành công thường được chuyển thể thành phim hoạt hình và điện ảnh.

Khi Netflix công bố chuyển thể bộ tiểu thuyết “Tam thể” của nhà văn Lưu Từ Hân với kinh phí đầu tư lên đến 160 triệu USD, khiến không chỉ bộ tiểu thuyết mà cả dòng văn học viễn tưởng Trung Quốc được cộng đồng quốc tế chú ý.

Thực tế ban đầu, “Tam thể” là tên của cuốn tiểu thuyết đầu tiên, hai cuốn còn lại lần lượt là “Khu rừng đen tối” và “Tử thần sống mãi”. Tuy nhiên, do người đọc quen gọi cả bộ sách là “Tam thể” nên đây cũng trở thành tên chính thức của bộ sách xuất bản tại Việt Nam thay cho cái tên do tác giả đặt: Chuyện cũ Trái Đất.

Đầu năm 2024, Netflix đã phát hành TV series phiên bản tiếng Anh của loạt “Tam thể” (3 Body Problem). Mới đây, Netflix cũng xác nhận sẽ có thêm các mùa khác của loạt phim này. Bản dịch tiếng Anh của cuốn sách đầu tiên gần đây đã trở lại bảng xếp hạng sách bán chạy của Amazon sau khi bản phim chuyển thể mới nhất phát hành trên Netflix. L.Q

“Tam thể” xuất bản năm 2008, nhanh chóng trở thành tiểu thuyết viễn tưởng thành công nhất Trung Quốc. Bộ ba tác phẩm cũng được dịch ra nhiều thứ tiếng và được đề cử cũng như dành nhiều giải thưởng văn học quốc tế.

Khác với các bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng vốn tập trung vào các công nghệ có phần hoang đường, Lưu Từ Hân đã khéo léo xây dựng nền tảng thế giới rất hợp lý và vững chắc. Với các nguyên lý tương tác đều có cơ sở từ các kiến thức khoa học vũ trụ đã có, đây là yếu tố đầu tiên tạo ra sự thành công của bộ tiểu thuyết.

Nhờ một vũ trụ rất “thực” này đã giúp tạo ra loạt sản phẩm phái sinh liên quan, như tiểu thuyết phái sinh, đồ chơi, tác phẩm nghệ thuật… ước tính có giá trị tới 2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 276 triệu USD).

“Tam thể” không tập trung hoàn toàn vào các cuộc phiêu lưu, chiến tranh liên ngân hà như các tác phẩm phổ biến trong văn hóa đại chúng như Star Trek hay Star Wars.

Chiếm thời lượng lớn tác phẩm là yếu tố điều tra trinh thám ly kỳ, hồi hộp, dẫn dắt người đọc đi từ bí ẩn này đến bí ẩn khác. Chúng tạo nên sức hấp dẫn, lôi cuốn của tác phẩm.

Yếu tố thành công khác của “Tam thể”, cũng như nhiều bộ tiểu thuyết huyền ảo khác là câu chuyện trải qua bối cảnh thời gian và không gian rộng lớn.

Phần I của tiểu thuyết là quá trình phá giải những bí ẩn liên quan đến người ngoài hành tinh của Uông Diễu - một nhà khoa học nano.
Phần II là hành trình hơn 400 năm tập trung quanh nhân vật La Tập - một nhà khoa học được nhân loại lựa chọn trong nỗ lực chống lại sự xâm lăng của người ngoài hành tinh.

Phần III bao gồm những câu chuyện xảy ra trước những sự kiện chính của phần I cũng như hành trình của nhân loại sau phần II cho đến sự sụp đổ và tái sinh của vũ trụ. Nhờ sự tách biệt này, người đọc có thể lựa chọn đọc từng phần của sách thay vì phải mua cả bộ.

Bên cạnh những điểm lôi cuốn, người đọc có thể nhận ra điểm yếu của tiểu thuyết như việc xây dựng một số nhân vật có phần thiếu cá tính - điều thường được giải thích là do tính cách thiên tài, hoặc chịu tổn thương tâm lý. Đôi khi các tình tiết và hành động của nhân vật xảy ra chỉ để thúc đẩy cho mạch truyện tiếp diễn.

Tuy vậy, xét tổng thể thành công về chuyên môn và thương mại của “Tam thể” là hoàn toàn xứng đáng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiểu thuyết tăng sức hút nhờ tác phẩm chuyển thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO