An ninh trật tự

Tổ liên gia ở Quảng Nam tranh tài chữa cháy

THÀNH CÔNG 07/05/2024 10:00

Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy” là dịp để người dân thực hành cứu nạn trong tình huống cháy, qua đó các địa phương chọn lựa đội tuyển cho hội thi cấp tỉnh diễn ra trong tháng 5 này.

435403179_437131362006045_8106393220946540829_n.jpeg
Các tổ liên gia an toàn PCCC đã tích cực tập luyện để dự thi. Ảnh: T.G

Vừa thi, vừa luyện

Nhiều đại diện của các tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tham dự các hội thi cấp huyện đều có cùng mục tiêu khi tham dự hội thi: tự rèn, tự ôn luyện khả năng xử lý tình huống và áp dụng kiến thức, kỹ năng đã được hướng dẫn vào thực tiễn để ứng phó với một tình huống cụ thể.

Là địa phương tổ chức hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) khá sớm, Tây Giang đã có sự chuẩn bị chu đáo cho hội thi.

Ông Mạc Như Phương - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho hay, thời gian qua, nguy cơ cháy nổ vẫn tiềm ẩn phức tạp ở các khu dân cư. Tây Giang từng xảy ra vụ hỏa hoạn lớn thiêu rụi 5 căn nhà liền kề của người dân, do đó địa phương rất chú trọng việc nâng cao năng lực chữa cháy tại chỗ, xây dựng các tổ liên gia an toàn PCCC. Đây được xem là giải pháp hữu hiệu để từng bước ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ cháy, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.

435256798_437131392006042_3399515834078748160_n.jpeg
Kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy và cứu nạn cứu hộ được ứng dụng thiết thực trong các phần thi. Ảnh: T.G

Tại TP.Tam Kỳ, sau hơn 1 tháng chuẩn bị, tập luyện tích cực, UBND các xã, phường đã lựa chọn được 8 đội đại diện cho 25 tổ liên gia an toàn PCCC được thành lập trên địa bàn TP.Tam Kỳ dự hội thi.

Các đội thi thực hành quy trình xử lý một đám cháy gồm báo động, cứu người, dập tắt đám cháy, cứu tài sản. Nhờ ôn luyện kỹ lưỡng, nắm vững các thao tác nên kết quả của các đội thi đều khá ấn tượng.

Trong đó, phần thi thực hành của đội thi phường Phước Hòa có kết quả xuất sắc nhất với thành tích 74,25 giây. Đội thi của phường Tân Thạnh và phường An Xuân có kết quả gần tương đương với thành tích lần lượt 75,42 giây và 79,25 giây. Cùng với phần thi lý thuyết được tổ chức riêng trước đó, đội thi phường Tân Thạnh xuất sắc đoạt giải Nhất toàn đoàn.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tỉnh, thời gian qua, đơn vị đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm tăng cường năng lực phòng cháy.

Đối với các khu, cụm dân cư, việc xây dựng và củng cố mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC là một trong những giải pháp căn cơ, giúp tận dụng tốt “thời gian vàng” khi có sự cố cháy xảy ra để cứu người, chữa cháy, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.

img_20240501_080251.jpg
Các tổ liên gia của TP.Tam Kỳ tham dự hội thi an toàn PCCC cấp thành phố tổ chức vào cuối tháng 4/2024.

Thông qua các hội thi cấp huyện, các tổ liên gia sẽ được giao lưu, học hỏi, rút kinh nghiệm từ những phần thi để từ đó củng cố năng lực hoạt động của tổ liên gia trong thực tiễn.

Chờ đợi hội thi cấp tỉnh

Theo kế hoạch, hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” toàn tỉnh năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 này, với sự tham gia của 18 đội thi đến từ 18 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh.

Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập ban tổ chức hội thi cấp tỉnh, ban hành điều lệ hội thi, phối hợp UBND TP.Tam Kỳ phân công nhiệm vụ tổ chức với sự tham gia của 18 đội thuộc 18 địa phương cấp huyện.

Đối với 8 địa phương không tổ chức hội thi cấp huyện, mỗi địa phương chọn 1 tổ liên gia tham gia hội thi cấp tỉnh. Các địa phương tổ chức hội thi cấp huyện cử tổ liên gia đạt thành tích cao nhất tham gia hội thi cấp tỉnh.

img_20240501_080254.jpg

Đại tá Hồ Song Ân - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho hay, hội thi được tổ chức với mục tiêu bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, cứu tài sản cho các thành viên trong các hộ gia đình thuộc “Tổ liên gia an toàn PCCC”.

Hội thi cấp tỉnh cũng sẽ được tổ chức với hai phần thi lý thuyết về kiến thức PCCC và CNCH và thực hành chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Các đội thi được lựa chọn hội thi cấp tỉnh đang tích cực tập luyện, sẵn sàng tranh tài.

“Hội thi được kỳ vọng sẽ góp phần đưa hoạt động của các tổ liên gia an toàn PCCC tại các địa phương đi vào thực chất, phát huy có hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ khi xảy ra tại khu dân cư. Đồng thời, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH.

Đây sẽ là dịp để người dân trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về công tác PCCC và CNCH. Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tổ chức nội dung môn thi bảo đảm dễ hiểu, dễ thực hiện và sát với thực tiễn hoạt động của tổ liên gia an toàn PCCC” - Đại tá Hồ Song Ân cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ liên gia ở Quảng Nam tranh tài chữa cháy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO