Văn hóa - Văn nghệ

Tôn vinh nghệ nhân và thợ giỏi Quảng Nam

PHAN VINH - HỒ QUÂN 31/08/2024 06:32

(QNO) - Tối 30/8, tại Quảng trường 24/3 (TP.Tam Kỳ), nhân sự kiện Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ tôn vinh hơn 50 nghệ nhân và thợ giỏi Quảng Nam. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu đến dự và tặng hoa chúc mừng các nghệ nhân.

TON VINH NGHE NHAN 4
Tôn vinh, tri ân những nghệ nhân lão luyện của Quảng Nam. Ảnh: V.Q

Với tinh thần ham học hỏi, tìm tòi, chịu khó, thời gian qua, các nghệ nhân và thợ giỏi trong các làng nghề, cơ sở nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh luôn đóng vai trò là người lưu giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của nghề xứ Quảng. Chính tâm huyết của mỗi nghệ nhân, thợ giỏi đã đưa họ trở thành những bảo tàng sống về nghề và làng nghề truyền thống.

TON VINH NGHE NHAN 1
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chúc mừng các nghệ nhân. Ảnh: V.Q

Hiện nay, Quảng Nam có tổng cộng 10 nghề truyền thống, 30 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND tỉnh công nhận. Trong số các làng nghề được công nhận, có 11 làng nghề thuộc nhóm ngành chế biến, bảo quản nông, lâm, thủy sản, 4 làng nghề thuộc nhóm ngành sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và 15 làng nghề thuộc nhóm ngành sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, gốm sứ, thủy tinh, dệt may, sợi, thêu ren, đan lát, cơ khí nhỏ.

TON VINH NGHE NHAN 6
Quảng Nam có tổng cộng 10 nghề truyền thống, 30 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND tỉnh công nhận. Ảnh: Q.V

Để hỗ trợ cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa nghề truyền thống, những năm qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ các làng nghề, cơ sở nghề truyền thống, trong đó, tập trung vào yếu tố con người. Trong đó, có việc hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú đang hoạt động ngành nghề nông thôn, làng nghề, làng nghề truyền thống.

TON VINH NGHE NHAN 5
Nhiều nghệ nhân 9X được tôn vinh. Ảnh: V.Q

Coi trọng vai trò của các nghệ nhân, thợ giỏi, những năm qua, UBND tỉnh Quảng Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động biểu dương, ghi nhận nhằm tri ân nghệ nhân, thợ giỏi... Việc tôn vinh đúng mức có tác dụng thúc đẩy các thế hệ nghệ nhân cố gắng vươn lên trên con đường sáng tạo và cống hiến.

TON VINH NGHE NHAN 3
Niềm vui của nghệ nhân khi đón nhận giấy chứng nhận tham gia và đóng góp cho thành công của Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024. Ảnh: V.Q
TON VINH NGHE NHAN 2
Đại diện các làng nghề, làng nghề truyền thống và nghệ truyền thống được Sở NN&PTNT trao giấy chứng nhận. Ảnh: V.Q

Tại buổi lễ, đã có 54 nghệ nhân và thợ giỏi được tôn vinh. Trong sự kiện Festival Nghề truyền thống - Quảng Nam 2024 lần này, ban tổ chức cũng trao giấy chứng nhận cho 64 đại diện các làng nghề, làng nghề truyền thống và nghệ truyền thống vì đã tham gia và đóng góp cho thành công của sự kiện.

[VIDEO] - Lễ tôn vinh nghệ nhân và thợ giỏi Quảng Nam

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tôn vinh nghệ nhân và thợ giỏi Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO