Quốc phòng

Trung đội Dân quân hết lòng vì dân

QUỐC HẢI 30/08/2024 13:38

Những năm qua, Trung đội Dân quân cơ động xã Cẩm Kim, TP.Hội An là lực lượng đi đầu trong công tác dân vận, vận động quần chúng và tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, được nhân dân tin yêu.

TRUNG DOI CK 1
Cải tạo sân nền ngôi nhà bà Huỳnh Thị Chi. Ảnh: QUỐC HẢI

Đồng hành với người dân

Một ngày về xã Cẩm Kim, chứng kiến 28 chiến sĩ (trong đó có 5 nữ) của Trung đội Dân quân cơ động (DQCD) xã tham gia cải tạo sân nền ngôi nhà của gia đình người có công tại thôn Trung Hà, mới thấy được tinh thần nhiệt tình và trách nhiệm của lực lượng DQCĐ ở đây.

Anh Huỳnh Văn Vương - Trung đội trưởng Trung đội DQCĐ xã Cẩm Kim cho biết: “Thời gian qua, anh em rất nhiệt huyết, sẵn sàng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Hôm nay Ban chỉ huy cùng cán bộ chiến sĩ, anh em lực lượng dân quân tham gia cán bê-tông lại sân nền gia đình người có công trên địa bàn để đảm bảo an toàn trong sinh hoạt, đi lại và tạo cảnh quan khuôn viên sạch đẹp”.

Việc hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách được lực lượng thực hiện thường xuyên với hàng trăm ngày công mỗi năm. Những dịp lễ tết hay sự kiện lớn của quê hương, đất nước, lực lượng tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, gia đình có con em đang công tác tại các đơn vị quân đội, hải đảo và phối hợp khám bệnh, cấp thuốc miễn phí.

Nữ chiến sĩ Võ Thị Hòa còn cho hay, Trung đội đã xây dựng mô hình dân vận “Câu lạc bộ hiến máu cứu người”, thành lập ngân hàng máu sống sẵn sàng phục vụ bệnh nhân thiếu máu đột xuất trong và ngoài địa phương. Cùng với đó là mô hình “Ai có đến cho, ai cần đến nhận”, quyên góp quần áo, dụng cụ học tập cũ và mới dành cho các em học sinh khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Thơ - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Đông Hà, xã Cẩm Kim, dân quân xã luôn là lực lượng nòng cốt trong thực hiện và vận động nhân dân tham gia củng cố khu vực phòng thủ, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Không chỉ có thế, Trung đội cũng là lực lượng đi đầu trong công tác dân vận, vận động quần chúng và tham gia phòng chống thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

“Trên địa bàn xã, đoạn cầu Bà Ngân qua huyện Duy Xuyên thấp trũng hơn 20m. Mỗi lần mưa lũ là nước ngập sâu mà bà con đi làm bên Hội An về rất đông. Anh em dân quân phải ra căng dây giữ, chuyển từng người qua an toàn.

Nhiều lần ô tô qua đoạn này bị nước cuốn trôi, lực lượng kịp thời vớt xe và người. Không chỉ phòng chống bão lụt, anh em còn tham gia phòng cháy chữa cháy, làm công tác tình nghĩa… Đây là Trung đội xung kích hoạt động rất tốt, nhân dân rất tin tưởng” - ông Nguyễn Văn Thơ bày tỏ.

TRUNG DOI CK 4
Dân quân gặt lúa giúp dân. Ảnh: QUỐC HẢI

Chung tay xây dựng quê hương

Được nhân dân tin tưởng là niềm khích lệ, động viên cho lực lượng DQCĐ xã Cẩm Kim ngày càng tham gia triển khai hiệu quả công tác giảm nghèo; vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, kinh doanh, dịch vụ, tham gia hòa giải ở cơ sở.

Trung đội đã tổ chức tốt công tác phòng chống dịch bệnh tại đơn vị, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức chốt chặn, kiểm soát khi có dịch bệnh xảy ra.

Cẩm Kim là xã có địa bàn trũng thấp, thường xuyên bị ngập lụt, lực lượng DQCĐ đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện di dời, chằng chống nhà cửa đảm bảo an toàn.

Mỗi khi xảy ra bão lũ, Trung đội tham gia hàng trăm ngày công giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả. Dân quân còn phối hợp với các lực lượng ra quân dọn vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương và các công trình thủy lợi thoát lũ; tham gia hàng trăm ngày công giúp dân thu hoạch lúa bị ngã đổ, ngập úng; tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, …

Ông Huỳnh Ngọc Hùng - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cẩm Kim nói: “Đúng với tinh thần là chỗ dựa của nhân dân trong những lúc khó khăn, ngoài chức năng nhiệm vụ theo chuyên môn thì hoạt động xã hội của lực lượng dân quân rất tốt, đây là lực lượng xung kích đi đầu.

Sâu hơn, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được thấm nhuần trong lực lượng dân quân của xã mà đứng đầu là Trung đội trưởng - Huỳnh Văn Vương”.

Vinh dự được báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang TP.Hội An giai đoạn 2019 - 2024, Trung đội DQCĐ xã Cẩm Kim thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác dân vận, vận động quần chúng, nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và các quy định của địa phương. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân Cẩm Kim.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trung đội Dân quân hết lòng vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO