Theo gương Bác

Trưởng bản làng Co làm gương vượt khó

THÚY HIỀN 03/04/2024 18:15

(QNO) - Là người uy tín trong vùng đồng bào Co huyện Tiên Phước, ông Lê Văn Hải (SN 1978) luôn nỗ lực phát triển kinh tế, tâm huyết với phòng trào của địa phương, xây dựng đời sống cộng đồng ngày một ấm no.

anh2.jpg
Ông Lê Văn Hải - Trưởng bản đồng bào Co thôn 1, xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước.
Ảnh: THÚY HIỀN.

Chạng vạng, vợ chồng ông Lê Văn Hải từ rừng trở về. Dù có nhọc mệt sau một ngày làm lụng, song ông Hải không quên mở nụ cười rạng rỡ thân thiện. Đó là trưởng bản của người Co ở thôn 1, xã Tiên Lập, huyện Tiên Phước.

Nỗ lực tự thoát nghèo

Hơn sáu năm trước, cũng như nhiều hộ trong làng, gia đình ông Hải thuộc diện nghèo. Thế rồi từ hai bàn tay trắng, vợ chồng ông tích cóp dần, cất được căn nhà khang trang, hộ ông Hải tiên phong trong làng làm đơn thoát nghèo bền vững.

Theo Nghị quyết 13 của HĐND tỉnh, gia đình ông Hải được hỗ trợ vay vốn 50 triệu đồng. Với số tiền đó, ông sắm thêm con bò, đầu tư phát triển cho mảnh rừng 2 héc ta của mình.

“Được Đảng và Nhà nước quan tâm, đời sống của bà con nơi đây ngày càng phát triển. Gia đình tôi nhờ sự tuyên truyền tích cực cũng như những chính sách thiết thực của chính quyền các cấp mà làm ăn ổn định hơn, dành dụm có của ăn của để” - ông Hải cho hay.

z5246444203162_55b15f4664ed5378781357b8f111e573.jpg
Tờ mờ sáng, vợ chồng ông Hải đã dậy chở nhau đi làm thuê. Ảnh: THÚY HIỀN.

Từ khoảng 5 giờ 30 mỗi sáng, vợ chồng ông lại băng rừng làm keo thuê, mãi tận chiều mới trở về. Không kể trời nắng mưa hay ốm đau nhẹ, cả nhà đều quần quật làm lụng.

Ngày khấm khá, thu nhập bình quân 3 đầu người (có cả con trai) cũng được hơn 1 triệu đồng. Người con dâu ở nhà, bên cạnh việc bếp núc, nhà cửa, còn chăm thêm đàn gia cầm, gia súc…

Cũng theo ông Hải, nhờ kế hoạch hóa gia đình, sinh đủ 2 con, vợ chồng ông có điều kiện chăm lo con cái. Đến nay, thu nhập ổn định, đời sống cũng như kinh tế gia đình ông Hải ổn định nhất nhì trong làng người Co này.

Cách nhà ông Hải vài bước chân là hộ chị Lê Thị Minh (SN 1980) cũng đã thoát nghèo từ năm 2019. Chị Minh cho biết gia đình ông Hải là động lực để vợ chồng chị vươn lên: “Không chỉ riêng gia đình tôi mà hầu hết bà con trong bản đều được anh Hải đến vận động, khuyên nhủ cách làm ăn, tiết kiệm sao cho hợp lý. Thấy hộ anh Hải vượt khó có cái nhà đẹp, vợ chồng tôi cũng cố làm ăn xây căn nhà mới, rồi sẽ đăng ký thoát nghèo như anh”.

z5246444210042_69defd3c506c1c548e219fc89ac6fe26.jpg
Ông Hải đến thăm, động viên gia đình chị Minh phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.
Ảnh: THÚY HIỀN.

Phát huy truyền thống cách mạng

Sinh ra trong cái nôi cách mạng, cha là du kích, mẹ ông cũng là con gái của một gia đình cách mạng, nên thời trai tráng ông Hải không ngần ngại xung phong vào lực lượng dân quân. Năm 2008, ông được kết nạp Đảng.

z5246444209217_5f42395ce8a2c9067542d89589a8e95a.jpg
Bà Nguyễn Thị Hồng Cẩm - đại diện chính quyền cơ sở đến thăm hỏi, trao đổi công việc liên quan cộng đồng người Co với ông Lê Văn Hải. Ảnh: THÚY HIỀN.

Nhờ uy tín của một đảng viên gương mẫu, lại có "tiếng nói" trong cộng đồng, ông Hải được tín nhiệm bầu làm trưởng bản của 42 hộ đồng bào Co xã Tiên Lập. Từ năm 2017 đến nay, ông liên tục đảm đương trách nhiệm này.

Mỗi khi chính quyền địa phương hay cấp trên gửi công văn, giấy mời tham gia các diễn đàn... thì người trưởng bản ấy lại mang những ý kiến, nguyện vọng của cả làng Co mạnh dạn trình bày, đề đạt. Ngày ông Hải làm trưởng bản, từ đèn điện, đường sá, nước sạch, nhà truyền thống… cho đến nhiều vấn đề quan trọng của cộng đồng dần dà được cấp trên xem xét giải quyết.

Ông Lê Văn Hải đề đạt nguyện vọng thay cho đồng bào Co.

Người trưởng bản này dù ban ngày vất vả bươn chải thì đêm đến vẫn phải giấy bút, sổ sách vận động bà con tham gia phong trào địa phương.

Bởi cuộc sống của vùng còn lắm khốn khó, trình độ dân trí còn thấp, nên điều trăn trở của ông là làm sao nâng cao ý thức đồng bào, chăm lo học hành cho trẻ em miền sơn cước được ăn uống đầy đủ, học hành đàng hoàng, người dân thoát nghèo bền vững.

Mối quan tâm lớn nhất của người đảng viên gương mẫu ấy là luôn để tâm nhắc nhở bà con đoàn kết, chống lại những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù. Ông Hải trăn trở: “Đi làm keo, đôi khi sẽ gặp những thành phần truyền đạo trái phép hay tiêm nhiễm vào bà con những tư tưởng chống đối cách mạng, nên trong các cuộc họp làng, tôi phải nhờ đến chính quyền địa phương cử người cùng với tôi đến từng nhà người dân khuyên nhủ, truyền đạt lý tưởng của Đảng,nêu gương Bác Hồ, tuân thủ pháp luật... trong sinh hoạt và làm ăn”.

“Ông Lê Văn Hải là một đảng viên mẫu mực và tâm huyết phát triển cộng đồng. Ông như sợi dây gắn kết bà con đồng bào Co với chính quyền cơ sở. Nhờ thế, những khúc mắc, khó khăn của cộng đồng dân tộc thiểu số này sớm được tháo gỡ. Cũng chính sự gương mẫu, những cống hiến hết mình vì sự nghiệp chung của ông Hải đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc nâng cao đời sống của đồng bào Co cả vật chất lẫn tinh thần.”

Bà Nguyễn Thị Hồng Cẩm - Chủ tịch UBND xã Tiên Lập

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Trưởng bản làng Co làm gương vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO