Du lịch

Từ mô hình sản xuất thành điểm du lịch

ĐỖ HUẤN 27/10/2024 08:16

Từ một số mô hình sản xuất nông nghiệp, Hội An đã phát triển trở thành điểm tham quan, thu hút khách và thúc đẩy phát triển dịch vụ du lịch.

SX 1
Du khách trải nghiệm trồng rau tại làng rau hữu cơ Thanh Đông, xã Cẩm Thanh. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Từ mô hình sản xuất rau sạch tại thôn Thanh Đông (xã Cẩm Thanh), từng bước phát triển và hình thành nên HTX rau hữu cơ và du lịch Thanh Đông, trở thành điểm du lịch sinh thái mới của TP.Hội An.

Điểm đến này được du khách yêu thích và là điểm tham quan, học tập về sản xuất nông nghiệp an toàn của học sinh, sinh viên trong nước. Lượng khách đến tham quan, tìm hiểu vườn rau tăng hằng năm nhờ các hoạt động trải nghiệm, từ nấu ăn, làm nông nghiệp, bơi thuyền thúng du ngoạn trên sông...

Và Cẩm Thanh không chỉ có mô hình sản xuất rau sạch Thanh Đông. Khởi đi từ điểm tham quan, thu hút khách, các điểm đến đã phát triển ngành dịch vụ du lịch – thương mại, gắn kết với tiềm năng sinh thái, ruộng đồng, sông nước và nghề tranh – tre dừa nước truyền thống.

Từ du lịch tìm hiểu sản xuất rau hữu cơ tại Xứ Đồng Giá, lúa hữu cơ tại Cánh Đồng Mẫu, khám phá đời sống cộng đồng ở vùng sông nước rừng dừa Bảy mẫu… mang lại lợi ích lớn cho cư dân địa phương.

SX 3
Du khách tham gia sự kiện tái hiện “Chợ ẩm thực nông nghiệp” của người dân vùng nông thôn Hội An. ẢNh: ĐỖ HUẤN

Tại xã Cẩm Hà, tour du lịch “một ngày làm nông dân Trà Quế”, khai thác yếu tố văn hóa làng nghề và ẩm thực bản địa truyền thống đã tạo dấu ấn với du khách. Địa phương này cũng đã triển khai mô hình chuỗi liên kết rau hữu cơ VietGap ở Trà Quế cũng như làm công nhận làng rau đạt chuẩn VietGap.

Hàng năm, Hội An đầu tư từ 3-5 tỷ đồng để hỗ trợ nông dân, ngư dân ở các xã thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, triển khai các mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất.

Từ những mô hình sản xuất mới, chính quyền thành phố khuyến khích và tạo điều kiện để nông dân liên kết, liên doanh với các doanh nghiệp tham gia khai thác các tour – tuyến. Nhiều sản phẩm đặc trưng ở các làng quê, làng nghề cũng được quảng bá, nâng tầm giá trị, gắn với các sự kiện văn hóa hằng năm của Hội An.

Một hệ sinh thái du lịch an toàn, sạch đẹp được hình thành từ những điểm sản xuất nông nghiệp hữu cơ. Ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An cho rằng, đi theo con đường phát triển đô thị sinh thái, du lịch sinh thái thì những ngành nghề, những mô hình đang chọn đã góp phần bảo vệ bền vững môi trường, tức là không đi ngược lại quy luật của tự nhiên và ứng xử một cách có văn hóa đối với tự nhiên, con người.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Từ mô hình sản xuất thành điểm du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO