Xã hội

Ước mơ xanh trên vùng cao

HỒNG ANH 11/09/2024 15:02

(QNO) - Những đôi mắt trong veo, những nụ cười rạng rỡ của 28 em học sinh vùng cao đã sưởi ấm trái tim của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tr'Hy (huyện Tây Giang). Với chương trình "Nâng bước em đến trường - Con nuôi đồn biên phòng", các chiến sĩ biên phòng không chỉ là người bảo vệ biên cương mà còn là những người cha, người anh, san sẻ yêu thương và chắp cánh ước mơ cho các em.

Hốih Đức Hữu ngày được mẹ đưa trở lại Đồn Biên phòng Tr'Hy. Ảnh: HỒNG ANH
Hốih Đức Hữu ngày được mẹ đưa trở lại Đồn Biên phòng Tr'Hy. Ảnh: HỒNG ANH

Năm học 2024-2025 là năm học đặc biệt đối với “con nuôi biên phòng” Cơ Lâu Ân khi em rời Đồn Biên phòng Tr’Hy để xuống trung tâm huyện Tây Giang học cấp 3.

Cơ Lâu Ân đã có gần 5 năm ở Đồn Biên phòng Tr’Hy. Sinh hoạt theo giờ giấc bộ đội, Cơ Lâu Ân đã tập cho mình tính tự lập, bởi vậy, giờ đây, một mình xuống huyện trọ học, mọi người rất tin tưởng cậu học trò này sẽ làm được. Mừng hơn nữa, dù rời đồn biên phòng, nhưng Cơ Lâu Ân được đưa vào danh sách học sinh được đỡ đầu theo Chương trình “Nâng bước em đến trường”. Như vậy, hằng tháng Cơ Lâu Ân vẫn nhận được 500 nghìn đồng từ Đồn Biên phòng Tr’Hy. Số tiền này rất quý đối với cậu học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ. “Cháu luôn biết ơn các cha nuôi biên phòng. Bố mẹ cháu đã mất, bà nội già yếu nên thời gian qua, không có các cha nuôi thì không biết cháu có theo học đến được như bây giờ không. Về huyện học, cháu hứa sẽ cố gắng để không phụ lòng các cha nuôi đã yêu thương, tin tưởng”.

Ngày Cơ Lâu Ân rời đồn biên phòng, người buồn nhất có lẽ là Hốih Đức Hữu - người được Đồn Biên phòng Tr’Hy nhận làm con nuôi cùng với Cơ Lâu Ân. Thế nên, Hốih Đức Hữu chỉ vui trở lại khi các "bố" biên phòng nhận thêm "con nuôi".

Đầu tháng 9 vừa qua, Đồn Biên phòng Tr’Hy đã tổ chức lễ nhận và đón con nuôi là Pơ Loong Khang (11 tuổi, nhà tại thôn Abaanh II, xã Tr’Hy, hiện là học sinh lớp 6 Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Lý Tự Trọng, xã A Xan).

Hai cậu bé cùng tuổi, cùng chung hoàn cảnh, dễ dàng tìm thấy tiếng nói chung. Họ cùng nhau khám phá những điều mới lạ, cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, và dần trở nên thân thiết như anh em ruột thịt.

con nuoi 649 -
Học sinh thuộc Chương trình Nâng bước em đến trường - Con nuôi đồn biên phòng và Dự án cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em đến trường chụp ảnh lưu niệm tại Đồn Biên phòng Tr’Hy. Ảnh: HỒNG ANH

Năm học 2024-2025 này, Ríah Vứt (13 tuổi, ở bản Tà Vàng, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào) là học sinh mới được Đồn Biên phòng Tr’Hy được đỡ đầu theo Chương trình “Nâng bước em đến trường”. Cha mất, mẹ bị bệnh phải điều trị dài ngày, Ríah Vứt phải ở với gia đình chú ruột. Vì hoàn cảnh khó khăn nên dù 13 tuổi nhưng giờ Ríah Vứt năm nay mới học lớp 6, Trường cấp 2 huyện Kà Lừm. Tiền hỗ trợ 500 nghìn đồng mỗi tháng dành cho Ríah Vứt sẽ được Đồn Biên phòng Tr’Hy trao trực tiếp tại nhà hoặc thông qua chính quyền địa phương trao tại Trạm Kiểm soát biên phòng Tây Giang.

Năm học 2023-2024 là một năm đầy ý nghĩa với Đồn Biên phòng Tr'Hy và các học sinh được đỡ đầu. Đơn vị đã không ngừng quan tâm, theo dõi sát sao quá trình học tập của các em, kịp thời động viên, hỗ trợ để các em luôn vững tin trên con đường học vấn.

Cùng với sự chung tay của cộng đồng, Đồn Biên phòng Tr'Hy đã giúp 28 ước mơ được bay cao. Năm học qua, các em học sinh đã mang về những kết quả đáng khích lệ: 5 em xuất sắc đạt kết quả cao, 8 em khác cũng không ngừng nỗ lực để đạt thành tích tốt. Đặc biệt, niềm vui nhân đôi khi em A Lăng Thị Mí đã trúng tuyển vào Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam. “Đây là thành quả ngọt ngào của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của em và sự quan tâm, giúp đỡ của đơn vị. Thành công của Mí và các em học sinh khác là minh chứng rõ ràng cho ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình "Nâng bước em đến trường - Con nuôi đồn biên phòng". Đơn vị sẽ tiếp tục đồng hành cùng các em, để mỗi ước mơ đều có cơ hội trở thành hiện thực" - Thượng tá Bùi Văn Đức - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tr'Hy tâm sự.

Trong không khí rộn ràng của năm học mới, Đồn Biên phòng Tr'Hy và UBND xã A Xan, Tr'Hy đã tổ chức một buổi lễ đầy ý nghĩa để gặp gỡ và động viên 28 em học sinh được đỡ đầu. Những phần quà thiết thực, cùng những lời chúc tốt đẹp đã mang đến cho các em niềm vui và sự ấm áp. Ánh mắt rạng rỡ, nụ cười tươi tắn của các em là phần thưởng lớn nhất dành cho những người đã quan tâm, giúp đỡ.

Ông Bling Rưu - Phó Chủ tịch UBND xã Tr'Hy cho biết: “Sự quan tâm, hỗ trợ của các chú bộ đội đã tạo nên một mái ấm thứ hai cho các em, giúp các em có thêm động lực để vươn lên trong học tập. Sự phối hợp chặt chẽ giữa đồn biên phòng, chính quyền địa phương và nhà trường, sự quan tâm của cộng đồng, các em học sinh sẽ ngày càng trưởng thành”.

Bằng sự cảm thông, thấu hiểu và sẻ chia, những “cha nuôi biên phòng” ở Đồn Biên phòng Tr’hy đã tiếp thêm nghị lực để các con của mình biết vươn lên thực hiện ước mơ, hoài bão. Rồi đây, có nhiều hơn những đứa trẻ trưởng thành trong môi trường quân ngũ như em Ân, em Hữu… vững chãi bước vào đời với hành trang là tình yêu thương và khí chất của những người lính mang quân hàm xanh.

..............

Tác phẩm dự thi "Cuộc thi báo chí lan tỏa năng lượng tích cực Vì khát vọng Quảng Nam"

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ước mơ xanh trên vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO