Môi trường

Vì một tương lai chung sống hài hòa với thiên nhiên

QUỐC TUẤN 22/05/2024 15:03

(QNO) - Nhân kỷ niệm Ngày quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 diễn ra hôm nay 22/5 tại TP.Hội An, các đại biểu đã có những chia sẻ để kêu gọi sự chung tay hành động vì một tương lai xanh, bền vững.

Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành
Thứ trưởng Bộ TN-MT Lê Công Thành. Ảnh: Q.T

Ông Lê Công Thành - Thứ trưởng Bộ TN-MT: Mọi người hãy là một phần của kế hoạch đa dạng sinh học

Để ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học, suy thoái của các hệ sinh thái, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã ra quyết định tuyên bố Thập kỷ 2021 - 2030 là Thập kỷ Liên Hợp Quốc về Phục hồi hệ sinh thái; năm 2022, Hội nghị lần thứ 15 các bên tham gia Công ước Đa dạng sinh học đã thông qua Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal (GBF) với mục tiêu hướng đến chung sống “Hài hòa với thiên nhiên” thông qua thực hiện hành động khẩn cấp để ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học, phục hồi đa dạng sinh học, duy trì một hành tinh khỏe mạnh và mang lại lợi ích thiết yếu cho tất cả mọi người, không chỉ hiện tại mà cả tương lai.

Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal đã đề ra 23 mục tiêu tham vọng đến năm 2030 nhằm giảm thiểu các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học; sử dụng bền vững và chia sẻ lợi ích từ đa dạng sinh học, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc áp dụng các giải pháp và lồng ghép đa dạng sinh học liên ngành.

bai-say.jpg
Hệ sinh thái Sông Đầm, TP.Tam Kỳ. Ảnh: Q.T

Để có thể thực hiện được những mục tiêu này, Ban thư ký công ước và toàn thể các nước thành viên đã quyết định cần có những hành động khẩn cấp ở cấp quốc gia để triển khai toàn diện GBF. Chính vì thế, chủ đề Ngày đa dạng sinh học của năm nay “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” cũng chính là lời kêu gọi sự ủng hộ và tham gia thực hiện GBF của tất cả mọi tổ chức, cá nhân trên thế giới.

Hưởng ứng chủ đề “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học” do Liên Hợp Quốc phát động, Ngày quốc tế đa dạng sinh học năm nay là cơ hội để chúng ta cùng nhau khẳng định quyết tâm, thay đổi nhận thức, thống nhất hành động, chủ động khắc phục những khó khăn, thách thức đặt ra, ngăn chặn sự gia tăng về tốc độ suy giảm đa dạng sinh học, bảo đảm cân bằng sinh thái; gấp rút triển khai các nội dung của GBF với những hành động cụ thể, hướng tới xây dựng một tương lai “Sống hài hòa với thiên nhiên” vào năm 2050.

Việt Nam được đánh giá một trong 12 trung tâm đa dạng sinh học, là một trong 16 quốc gia có đa dạng sinh học cao nhất trên toàn cầu với các nguồn gen quý, hiếm, sự phong phú, đa dạng về hệ sinh thái.
Với những nỗ lực bảo vệ các giá trị thiên nhiên vô giá của đất nước, đến nay, chúng ta đã thiết lập hệ thống gồm 178 khu bảo tồn thiên nhiên với tổng diện tích hơn 2,6 triệu héc ta bao gồm các khu vực trên cạn và biển, 9 vùng đất ngập nước được công nhận là vùng đất ngập nước tầm quan trọng quốc tế (Khu Ramsar), 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, 6 khu di sản thiên nhiên thế giới, 12 vườn di sản ASEAN, 64 vùng chim quan trọng; khoản hơn 62 nghìn loài sinh vật đã được xác định và vẫn liên tục phát hiện các loài mới cho khoa học, trong số đó số lượng loài đặc hữu, chỉ xuất hiện ở Việt Nam rất cao.

Ông Bùi Ngọc Ảnh - Giám đốc Sở TN-MT Quảng Nam: Quảng Nam nỗ lực để trở thành địa phương tiên phong hành động về đa dạng sinh học

Giám đốc Sở TN-MT Quảng Nam Bùi Ngọc Ảnh. Ảnh: Q.T
Giám đốc Sở TN-MT Quảng Nam Bùi Ngọc Ảnh. Ảnh: Q.T

Quảng Nam là khu vực có nhiều hệ sinh thái rừng và biển rất đặc trưng, mang lại nhiều giá trị cảnh quan và kinh tế; là nơi phân bố của nhiều loài quý hiếm, đặc hữu như Sao la, hổ, voi, voọc chà vá, mang Trường Sơn, sâm Ngọc Linh, san hô, cỏ biển… được xếp địa phương có tính đa dạng sinh học cao trong cả nước, nằm trong vùng cảnh quan ưu tiên Trung Trường Sơn và là một trong 200 “điểm nóng” về đa dạng sinh học của thế giới.

Quảng Nam đồng thời cũng là một trong những tỉnh tiên phong hành động về đa dạng sinh học, là một trong các tỉnh sớm ban hành Chiến lược bảo tồn, kế hoạch hành động. Đặc biệt, tỉnh đã tranh thủ được nguồn tài trợ của các tổ chức quốc tế triển khai nhiều nhiệm vụ bảo tồn, phục hồi các hệ sinh thái, xúc tiến thành lập các khu bảo tồn, hành lang đa dạng sinh học tỉnh. Quy hoạch phát triển tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định định hướng phát triển Quảng Nam thành một trong các tỉnh tiên phong về việc phát triển nền kinh tế tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn và có tính cân đối hài hòa giữa môi trường và phát triển.

img_20240517_200239.jpg
Hệ sinh thái dưới đáy biển Cù Lao Chàm. Ảnh: Q.T

Năm nay, Quảng Nam đã có sáng kiến tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia – Quảng Nam 2024 – Chung sống hài hòa với thiên nhiên với hơn 40 hoạt động liên quan sẽ được tổ chức từ tháng 3 đến tháng 12/2024 trên toàn tỉnh với mục đích góp phần triển khai Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn 2050; gắn với tham gia hưởng ứng Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái 2021 – 2030 của Liên Hợp Quốc; thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế tại Hội nghị lần thứ 15 của các bên tham gia Công ước về đa dạng sinh học.

Kết quả lớn nhất đạt được đến nay là việc Quảng Nam đã lan tỏa thông điệp và nhận được sự ủng hộ, đồng hành tích cực của các cá nhân, đơn vị, các tổ chức quốc tế mà tiêu biểu là Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, WWF, Green Việt… cùng các cơ quan báo chí truyền thông.

Ông Văn Ngọc Thịnh - Giám đốc quốc gia WWF Việt Nam: Hành động để đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học

Giám đốc WWF Việt Nam Văn Ngọc Thịnh. Ảnh: Q.T
Giám đốc WWF Việt Nam Văn Ngọc Thịnh. Ảnh: Q.T

Đa dạng sinh học là nền tảng của sự sống trên Trái đất. Chúng ta đang đối diện với thực trạng là hành tinh của chúng ta đang mất đi sự đa dạng sinh học một cách nhanh chóng. Sự suy giảm đa dạng sinh học đe dọa đến sự tồn tại của nhiều loài động, thực vật cũng như sự phát triển của loài người. Chúng ta đang đối diện với sự mất mát đến 70% các loài động vật có xương sống trên hành tinh trong 50 năm qua.

Chúng ta từng có hàng ngàn cá thể hổ, ở Quảng Nam cũng từng là vùng đất sự sống phong phú của loài hổ nhưng hiện tại để chứng kiến dấu chân của hổ ở ngoài tự nhiên là một thách thức. Đây là thời kỳ chúng ta đảo ngược sự mất mát đa dạng sinh học và trên thế giới nhiều khu vực đang phần nào làm được. Đơn cử như cách đây 30 năm, quần thể hổ tự nhiên trên thế giới chỉ khoảng 2.000 cá thể, qua nỗ lực phục hồi đến nay đã có khoảng 3.260 cá thể hổ.

img_20230824_082514.jpg
Voọc chà vá chân xám ở Tam Mỹ Tây, Núi Thành. Ảnh: Q.T

Ở khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng hiện có nhiều mô hình, chỉ dấu, quần thể chứng minh cho sự đảo ngược về mất đa dạng sinh học như tốc độ dòng chảy mùa lũ trên sông Thu Bồn đã giảm đi, hệ sinh thái Cù Lao Chàm, quần thể voọc chà vá chân xám ở Tam Mỹ Tây (Núi Thành), quần thể voọc chà vá chân nâu ở Sơn Trà, TP.Đà Nẵng… Bên cạnh đó, Quảng Nam đang tổ chức Năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia, đây là một điểm nhấn rất lớn trong nỗ lực phục hồi đa dạng sinh học của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Vì một tương lai chung sống hài hòa với thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO