Phú Ninh: Nổ bình chứa hóa chất gây ô nhiễm khu dân cư

PHAN VINH 29/06/2020 20:38

(QNO) - Chiều nay 29.6, hàng chục hộ dân sống gần Cụm công nghiệp (CCN) Chợ Lò (xã Tam Thái, Phú Ninh) tập trung trước cổng của Công ty TNHH Enigma phản đối việc đơn vị này gây ô nhiễm khu dân cư liền kề.

Cổng Công ty TNHH Enigma - đơn vị có liên quan đến vấn đề ô nhiễm khu dân cư CCN Chợ Lò. Ảnh: PHAN VINH
Công ty TNHH Enigma - đơn vị có liên quan đến vấn đề ô nhiễm khu dân cư gần CCN Chợ Lò. Ảnh: PHAN VINH

Hóa chất đổ ra môi trường

Phản ánh với phóng viên Báo Quảng Nam tại hiện trường, ông Nguyễn Đức Lâm (thôn Khánh Thịnh, xã Tam Thái, khu vực gần CCN Chợ Lò) cho biết, chiều 27.6 vừa qua, tại Công ty TNHH Enigma có vụ nổ bình chứa hóa chất. Sau đó, hóa chất theo đường cống thoát nước dân sinh tại CCN và chảy đến đường cống trước nhà 16 hộ dân liền kề gây ô nhiễm nghiêm trọng.

“Dân chúng tôi chịu không nổi mùi hôi phải tìm cách lấy bịt miệng cống lại. Một số người mở miệng cống lên thì thấy xác cá và sinh vật khác chết nổi lềnh bềnh dưới đó” - ông Lâm nói.

Người dân lấy vật dụng lấp miệng cống lại vì quá hôi. Ảnh: PHAN VINH
Người dân tìm cách lấp miệng cống vì quá hôi. Ảnh: PHAN VINH

Theo biên bản kiểm tra hiện trường về nội dung đơn phản ánh của các hộ dân tại CCN Chợ Lò vào sáng 29.6, có sự tham dự của ông Phan Văn Phẩm - Chủ tịch UBND xã Tam Thái, đại diện Trung tâm Phát triển CCN huyện Phú Ninh, đại diện Phòng TN&MT, ông Phạm Công Toàn - Giám đốc Công ty TNHH Enigma và đại diện các hộ dân liên quan đến đơn phản ánh.

Các đơn vị đã tiến hành xác minh, kiểm tra thực tế và có ghi nhận hiện trạng như sau: vị trí cống thoát nước, mương thoát nước dọc khu dân cư CCN Chợ Lò có mùi hôi do việc xử lý cháy của Công ty TNHH Enigma chảy ra lắng xuống các mương, cống nói trên. Tại vị trí cống (hố ga), có xuất hiện bợn màu trắng.

 
Người dân tập trung trước cổng Công ty TNHH Enigma để phản đối việc công ty này chở nước thải vào lại nhà máy. Ảnh: PHAN VINH 

Đại diện UBND xã Tam Thái đề nghị Công ty TNHH Enigma có trách nhiệm sớm triển khai khắc phục việc các vị trí cống, mương có mùi hôi nói trên, chậm nhất hoàn thành vào ngày 30.6.2020. Đồng thời đề nghị Phòng TN&MT huyện Phú Ninh có trách nhiệm theo dõi, giám sát và kiểm tra việc khắc phục của Công ty TNHH Enigma, báo cáo UBND huyện để chỉ đạo xử lý dứt điểm. Ngoài ra, Trung tâm Phát triển CCN huyện Phú Ninh cũng phải theo dõi, giám sát và phối hợp với Công ty TNHH Enigma có giải pháp khắc phục kịp thời để giảm thiểu ô nhiễm mùi hôi đến các hộ dân sống tại khu dân cư CCN Chợ Lò.

Nhiều ý kiến người dân cũng đề nghị cơ quan chức năng phải lấy mẫu để làm thí nghiệm, kiểm định mức độ ô nhiễm gây ảnh hưởng tới người dân để có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Phản đối chở chất thải vào công ty

Tuy nhiên, đến 17 giờ 30 chiều 29.6, Công ty TNHH Enigma đã thuê một đơn vị xử lý môi trường tiến hành hút các chất thải ở đường cống, mương thoát nước đang bị ô nhiễm. Sau khi hút xong đợt đầu tiên, xe xử lý chuẩn bị chạy vào cổng của Công ty TNHH Enigma thì bị người dân địa phương chặn lại và yêu cầu không được chứa chất thải này tại địa phương nữa, vì họ cho rằng về lâu dài, hóa chất sẽ lại chảy ra khu dân cư.

Ông Phan Văn Phẩm - Chủ tịch UBND xã Tam Thái (bìa trái) cho rằng, sáng mai, ngày 30.6, các bên liên quan sẽ tiếp tục làm việc để sớm giải quyết vụ việc. Ảnh: PHAN VINH
Ông Phan Văn Phẩm - Chủ tịch UBND xã Tam Thái có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc. Ảnh: PHAN VINH

Ông Phan Văn Phẩm - Chủ tịch UBND xã Tam Thái cũng có mặt tại hiện trường để giải quyết vụ việc. Ông Phẩm cho rằng, người dân không chấp nhận việc Công ty TNHH Enigma vận chuyển chất thải vào công ty để xử lý là có cơ sở, vì mùi hôi vẫn còn trong khu dân cư.

“Chúng tôi đã hẹn người dân và đại diện Công ty TNHH Enigma cũng như các cơ quan chức năng vào sáng mai (30.6), lúc 7 giờ 30 tại công ty để tiếp tục làm việc và đi đến giải pháp xử lý ô nhiễm một cách hài hòa, hợp lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, quyền lợi của người dân, trách nhiệm của doanh nghiệp” - ông Phẩm nói.

Vụ việc sẽ tiếp tục được Báo Quảng Nam theo dõi và phản ánh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh: Nổ bình chứa hóa chất gây ô nhiễm khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO