Tổ công nghệ cộng đồng chuyển đổi số

PHƯƠNG THUẬN - QUANG HÀ 11/08/2022 07:18

Để lan tỏa đưa công nghệ số đến mọi ngõ ngách của cuộc sống, thúc đẩy chuyển đổi số trong toàn xã hội, việc thành lập các Tổ công nghệ cộng đồng bước đầu đem lại hiệu quả rất tích cực.

Ông Nguyễn Sanh - Tổ trưởng Tổ Công nghệ cộng đồng khối phố Phước Xuyên, thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng cơ bản về chuyển đổi số. Ảnh: T.H
Ông Nguyễn Sanh - Tổ trưởng Tổ Công nghệ cộng đồng khối phố Phước Xuyên, thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng cơ bản về chuyển đổi số. Ảnh: T.H

Lan tỏa ứng dụng số

Một ngày cuối tháng 7, ông Nguyễn Sanh - Tổ trưởng Tổ Công nghệ cộng đồng khối phố Phước Xuyên, thị trấn Nam Phước (Duy Xuyên) đến tuyên truyền sâu rộng những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số (CĐS) cho bà con khối phố.

Ông cũng hướng dẫn người dân cài đặt, nắm bắt kỹ năng sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số cơ bản như: Smart Quảng Nam, sổ sức khỏe điện tử, 1022 Quảng Nam, các app thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia để tương tác với chính quyền...

Ông Nguyễn Sanh cho hay, khi huyện Duy Xuyên và thị trấn Nam Phước thành lập Tổ công nghệ cộng đồng và giao làm tổ trưởng, ông đã chủ động nghiên cứu và tiếp thu các kiến thức về công tác CĐS, tích cực tham gia các lớp phổ biến, tập huấn liên qua. Từ đó ông mạnh dạn đưa các kiến thức đó để tuyên truyền và hướng dẫn, giới thiệu những lơi ích về CĐS cho người dân ở khối phố.

“Dù chỉ qua thời gian ngắn, bà con trong khối phố đã hiểu hơn về CĐS và các tiện ích của nó. Nếu được hướng dẫn cụ thể, thường xuyên, người dân sẽ nhanh chóng nắm được kỹ năng sử dụng các nền tảng số để ứng dụng” - ông Sanh nói.

Được biết, tại 13/13 xã, trong huyện Duy Xuyên đã thành lập 67 Tổ công nghệ cộng đồng, với 268 thành viên.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, trong thời gian đến, để Tổ công nghệ cộng đồng hoạt động có hiệu quả, huyện giao cho các cơ quan chuyên môn thường xuyên tổ chức tập huấn giúp cho các thành viên nắm vững kỹ năng, nghiệp vụ để triển khai thực hiện có hiệu quả vai trò, trọng trách trong công cuộc CĐS số ở cơ sở.

Bên cạnh đó, chọn đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích túc trực ở bộ phận “một cửa” tại UBND cấp xã hỗ trợ hướng dẫn người dân đăng ký dịch vụ công mức độ 3, 4.

Lực lượng nòng cốt ở cơ sở

Theo bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông, Tổ công nghệ cộng đồng có vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện CĐS ở Quảng Nam.

UBND tỉnh có chủ trương thành lập Tổ công nghệ cộng đồng tại các xã để triển khai tuyên truyền, hướng dẫn người dân về công cuộc CĐS ở Quảng Nam. Song song với đó là giới thiệu, hướng dẫn cho người dân sử dụng các phần mềm như Smart Quảng Nam, phản ánh kiến nghị qua Tổng đài 1022 Quảng Nam.

“Tổ công nghệ cộng đồng là lực lượng trực tiếp đến tận nhà người dân để hướng dẫn cài đặt và sử dụng các ứng dụng CĐS. Ngoài ra, còn hướng dẫn cho người dân cách sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Hơn nữa, lực lượng này giới thiệu về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử của tỉnh” - bà Quyên nói.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập 593 Tổ công nghệ cộng đồng với tổng số 2.240 thành viên. Trong đó cấp huyện có 2 tổ, cấp xã 31 tổ và thôn, khối phố 560 tổ. Từ khi được thành lập, các thành viên Tổ công nghệ cộng đồng đã chủ động vào cuộc tích cực, tham gia tuyên truyền, vận động, hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công nghệ số. Đây là lực lượng nồng cốt ở cơ sở trong quá trình hiện thực hóa công cuộc xây dựng xã hội số của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tổ công nghệ cộng đồng chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO