Tuyên truyền tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Bám cơ sở vận động nhân dân

LÊ DIỄM 05/10/2022 04:38

Bám cơ sở để vận động nhân dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đang được các địa phương trong tỉnh tích cực thực hiện, nhằm tăng số người tham gia, đảm bảo mục tiêu an sinh năm 2022.

Người dân tìm hiểu về chính sách để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: D.L
Người dân tìm hiểu về chính sách để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: D.L

Hướng đến lao động tự do

Chọn nhóm người để vận động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đã được BHXH TP.Hội An thực hiện đối với các thành viên thuộc Nghiệp đoàn Ghe bơi du lịch sông Hoài - Hội An.

Nhiều thành viên của nghiệp đoàn không có việc làm trong thời gian dịch bệnh, nay khi du lịch phục hồi, họ đã lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện để đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động.

Như bà Đỗ Thị Loan - đoàn viên Nghiệp đoàn Ghe bơi du lịch sông Hoài (48 tuổi) đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện bằng cách chọn phương thức đóng 280.500 đồng/tháng.

Hay ông Trương Văn Tùng cũng đã lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện khi được cán bộ BHXH TP.Hội An tư vấn. Họ là những lao động (LĐ) không có lương hàng tháng, thu nhập có thể lúc cao lúc thấp, nên đã chọn giải pháp tích lũy.

Khi đã hiểu được quyền lợi thiết thực của chính sách BHXH tự nguyện, không chỉ tham gia cho bản thân, nhiều người còn cân nhắc các mức để tham gia cho người thân trong gia đình phù hợp với nguồn thu nhập.

Tại một buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện ở phường An Xuân (TP.Tam Kỳ) vào giữa tháng 9.2022, ông Lê Văn Bình (làm nghề chạy xe ôm) sau khi nghe tuyên truyền đã lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Bình nói: “Sau khi đọc tài liệu tuyên truyền về BHXH tự nguyện của cơ quan BHXH, tôi thấy phù hợp. Sau này không còn sức LĐ, mà vẫn có lương hưu mỗi tháng, có thẻ BHYT đi khám chữa bệnh thì tốt rồi. Nhất định tôi sẽ tích góp để tham gia BHXH tự nguyện. Trước mắt là cho bản thân, rồi đến vợ và người thân”.

Ông Bình tham gia BHXH tự nguyện và đóng luôn một lần 5 năm, với mức lựa chọn là 1,5 triệu đồng/tháng, đóng theo mức hộ nghèo. Tổng số tiền đóng 5 năm sau khi đã trừ đi số tiền ngân sách Nhà nước và địa phương hỗ trợ thì còn lại ông đóng gần 11 triệu đồng.

Bám cơ sở

Do đặc thù của LĐ làm nghề tự do, nên ban ngày đi tuyên truyền, vận động là điều bất khả thi, vì vậy BHXH tỉnh và các huyện thường tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện vào ngày nghỉ, ban đêm để người dân, người LĐ có điều kiện tiếp cận chính sách.

Cán bộ BHXH giải thích để người lao động hiểu và tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: D.L
Cán bộ BHXH giải thích để người lao động hiểu và tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: D.L

Hàng loạt buổi tuyên truyền, vận động người LĐ tham gia chính sách BHXH tự nguyện đã được các địa phương như Nam Giang, Tiên Phước, Quế Sơn, Tam Kỳ, Phú Ninh, Hiệp Đức, Điện Bàn, Hội An... tổ chức trong tháng 9.2022.

Điều đáng mừng là các buổi tuyên truyền đều thu hút khá đông người LĐ tham gia và lựa chọn tham gia chính sách BHXH tự nguyện, tại mỗi điểm tuyên truyền có từ 5 người tham gia trở lên. Sau các buổi tuyên truyền, người LĐ cũng đến các đại lý thu BHXH tự nguyện để tham gia.

Bà Đỗ Thị Bích Hoa - Trưởng phòng Truyền thông và phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cho biết, ngoài việc tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội…, việc gặp gỡ trực tiếp người dân, người LĐ để chia sẻ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng là kênh tuyên truyền mà BHXH tỉnh chú trọng.

Bà Hoa nói: “Có gặp gỡ trực tiếp chúng tôi mới thấu hiểu được những khó khăn, vướng mắc của người dân, người LĐ vì sao lại chưa tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó mới có những tư vấn sát sườn để họ lựa chọn mức đóng phù hợp với điều kiện kinh tế và ngày càng tin tưởng vào chính sách nhân văn này”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tuyên truyền tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: Bám cơ sở vận động nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO