Nông thôn mới

Xã Tiên Mỹ duy trì và nâng chuẩn nông thôn mới

HƯNG NGUYỄN - SONG LINH 24/09/2024 08:41

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, xã Tiên Mỹ (Tiên Phước) chú trọng duy trì, phát triển các tiêu chí đã đạt được, để hoàn thành xây dựng xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024.

anh5.jpg
Thôn Trà Lai với tuyến đường chính đi vào thôn rợp bóng cây xanh. Ảnh: H.L

Xã Tiên Mỹ hiện có 3/6 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, gồm thôn Mỹ Thượng Tây, thôn Tiên Phú Đông và thôn Trà Lai. Những thôn NTM mới này là mô hình mẫu, động lực để các khu dân cư khác phấn đấu làm theo. Điển hình như thôn Trà Lai đã đạt nhiều kết quả trong xây dựng thôn kiểu mẫu.

Năm 2022 khi bắt tay vào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Trà Lai chỉ đạt 5/10 tiêu chí. Tuy nhiên qua gần 2 năm triển khai xây dựng thôn NTM kiểu mẫu thì 100% trục đường thôn được bê tông hóa và có điện chiếu sáng năng lượng mặt trời với chiều dài 5,17km, trồng 3 tuyến đường hoa với chiều dài gần 2km...

Toàn thôn có 24/45 vườn đạt vườn mẫu cấp huyện, có 156/227 hộ xây dựng hàng rào, cổng ngõ phủ cây xanh, trồng hoa tạo không gian xanh - sạch - đẹp. Hiện thu nhập bình quân đầu người của thôn Trà Lai đạt hơn 48 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,73%.

anh 3
Kinh tế vườn ở xã Tiên Mỹ được người dân hưởng ứng, đầu tư mạnh trong thời gian qua. Ảnh: H.L

Ông Phạm Huy Quyền - Trưởng thôn Trà Lai nói: “Thôn Trà Lai có 1.027 nhân khẩu, được chia thành 6 tổ đoàn kết. Thời gian đầu khá khó khăn, nhưng với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”, người dân tích cực đóng góp kinh phí, ngày công cùng xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Các tiêu chí dễ chúng tôi tập trung làm trước, tiêu chí khó làm sau. Cuối năm 2023, thôn đã hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu với diện mạo cảnh quan sạch đẹp, an ninh trật tự và an toàn xã hội ổn định, mối quan hệ tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết”.

Qua rà soát sơ bộ, hiện xã Tiên Mỹ đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, địa phương đang kiểm tra lại tất cả tiêu chí đạt được để làm hồ sơ trình tỉnh đánh giá công nhận.

Ông Võ Kim Chung - Chủ tịch UBND xã Tiên Mỹ cho biết, tổng nguồn vốn xây dựng xã NTM nâng cao của địa phương gần 86 tỷ đồng; trong đó vốn trực tiếp từ chương trình NTM hơn 29,5 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, địa phương tập trung đầu tư, xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, nâng cấp kênh mương nội đồng, trường học, xây dựng các tuyến đường hoa, vườn kiểu mẫu...

Ông Chung cho biết: “Hiện Tiên Mỹ tiếp tục tranh thủ sự quan tâm đầu tư của cấp trên và huy động các nguồn lực ở địa phương, nhất là lồng ghép hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia hiện có để thực hiện hoàn chỉnh nội dung về xây dựng NTM nâng cao.

Vận động nhân dân tập trung phát triển sản xuất, kinh tế vườn - kinh tế trang trại theo Nghị quyết số 35 của HĐND tỉnh, tập trung chăn nuôi, giải quyết lao động tăng thu nhập nâng cao đời sống người dân. Các hợp tác xã đang hoạt động có hiệu quả. Cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 56 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 1,27%, hộ cận nghèo giảm còn 1,7%”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Tiên Mỹ duy trì và nâng chuẩn nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO