Đời sống

Xanh thắm Linh Cang

THÀNH CÔNG 28/08/2024 08:45

Thôn nhỏ Linh Cang nơi góc núi của xã Bình Phú (Thăng Bình) trở thành chốn an trú yên bình, với những vườn cây trái được chăm bón bằng tảo tần lao động, những ngôi nhà, ngõ xóm sạch sẽ, khang trang...

IMG_3258 (2)
Cổng ngõ nhiều nhà dân ở Linh Cang được dọn dẹp, cắt tỉa sạch đẹp. Ảnh: T.C

Bà Châu Thị Lan - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Phú cho biết, thôn Linh Cang có 70 hộ với 239 khẩu, tổng diện tích tự nhiên khoảng hơn 780ha. Ở đây có 2 điểm du lịch sinh thái là Hố Thác và Hố Cam.

Trong kháng chiến nơi đây là căn cứ địa cách mạng, nhiều gia đình trụ bám nuôi giấu cán bộ và tham gia hoạt động cách mạng. Thôn được tặng thưởng là thôn Thành Đồng và được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với “Địa điểm căn cứ Huyện ủy”.

Năm 2018, Linh Cang đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu theo bộ tiêu chí giai đoạn 2016 - 2021. Sau khi bộ tiêu chí mới ra đời, địa phương đã vận động người dân cùng tham gia để duy trì, nâng chuẩn, phát huy vai trò chủ thể của cộng đồng dân cư trong đóng góp xây dựng xã NTM nâng cao.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh cùng các đại biểu gắn biển công trình. Ảnh: T.C
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh cùng các đại biểu gắn biển công trình “Vườn xanh - Nhà đẹp - Ngõ đẹp” tại thôn Linh Cang. Ảnh: T.C

“Đó là lý do xã Bình Phú đề xuất, lựa chọn thôn Linh Cang để triển khai thực hiện mô hình “Vườn xanh - Nhà đẹp - Ngõ đẹp” nhằm góp phần thực hiện khu dân cư kiểu mẫu nổi trội về tiêu chí cảnh quan môi trường trong xây dựng NTM. Đồng thời là một trong những công trình, phần việc thi đua chào mừng Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029” - bà Lan nói.

Phát động từ tháng 11/2023, mô hình “Vườn xanh - Nhà đẹp - Ngõ đẹp” đã nhận được sự ủng hộ, tham gia tích cực của cộng đồng dân cư Linh Cang. Từng người, từng nhà hiểu được lợi ích của việc cải tạo, chăm sóc cảnh quan trong không gian sống của mình, tích cực chung tay để thôn Linh Cang ngày càng xanh, sạch, đẹp.

dji_0044.jpg
Một góc thôn Linh Cang. Ảnh: T.C

Ông Nguyễn Diên - người dân thôn Linh Cang nói, các hộ dân đã cải tạo vườn tạp, trồng loại cây có giá trị kinh tế và tạo cảnh quan xanh mát. Ngoài ra, mỗi hộ cam kết thực hiện phân loại, thu gom, tái sử dụng các loại chất thải, chuyển rác thải sinh hoạt đã được phân loại đến nơi quy định.

Chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh. Trong nhà, ngoài ngõ luôn được quét dọn sạch sẽ; khuôn viên nhà ở được chỉnh trang theo hướng xanh - sạch - đẹp. Nhiều gia đình đã làm lại tường rào, cổng ngõ bằng các loại cây xanh, cắt tỉa gọn gàng, hài hòa với không gian sống.

“Đi ra, đi vào nhìn nhà cửa sạch sẽ, cổng ngõ khang trang, đường sá thông thoáng, đây là chủ trương đúng, thiết thực và có ích cho từng người, từng nhà. Chúng tôi đều rất ủng hộ và cũng tự nhắc nhau tiếp tục trồng thêm cây xanh, giữ vệ sinh chung để làng Linh Cang thêm sạch đẹp” - ông Diên nói.

z5769258150910_e6b9d812ccb568bdd7fa002c7d2b83d9.jpg
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh thăm vườn hồ tiêu của người dân ở thôn Linh Cang. Ảnh: T.C

Dự gắn biển công trình “Vườn xanh - Nhà đẹp - Ngõ đẹp” tại thôn Linh Cang và trao tặng 2 giếng khoan, cùng 55 cây xanh cho UBND xã Bình Phú, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh chia sẻ, hiện nay, các địa phương trên toàn tỉnh đang nỗ lực để hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM do UBND tỉnh ban hành.

Mỗi mô hình có những điểm nổi trội riêng, đối với Linh Cang là điểm nổi trội về môi trường, cảnh quan. Nhân dân thôn Linh Cang đã làm được nhiều việc, góp phần quan trọng xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

“Tất cả mới chỉ là bắt đầu, phía trước còn nhiều việc phải làm. Mặt trận cấp cơ sở phải chủ trì, tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể, mong rằng nhân dân tiếp tục đoàn kết, đồng lòng để chia sẻ, cùng dựng xây thôn Linh Cang thành mô hình điểm để nhân rộng, triển khai đến nhiều nơi khác trên địa bàn Thăng Bình nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung trong thời gian đến” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Trí Thanh nói.

Ông Trần Tấn Câu (khối phố Phú Trung, phường An Phú, TP.Tam Kỳ): Biết ơn sự hỗ trợ của Mặt trận!

Gia đình tôi đông con, trước đây thuộc diện hộ cận nghèo. Nhờ sự quan tâm của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, cuối năm 2023 gia đình tôi được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây nhà.

Không còn lo về chỗ ở, gia đình tôi yên tâm chăm lo làm ăn và ngày càng ổn định. Năm nay tôi đã đăng ký với địa phương quyết tâm thoát hộ cận nghèo. Cảm ơn Mặt trận và nhân dân phường đã quan tâm, chia sẻ để gia đình tôi có điều kiện vươn lên trong cuộc sống!

Bà Đặng Thị Hiền - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Phú Mỹ (xã Đại Hiệp, Đại Lộc): Vai trò của Mặt trận rất quan trọng

Thôn Phú Mỹ có 366 hộ, 8 tổ đoàn kết. Đầu năm 2019 thôn được chọn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Với sự tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động của Mặt trận thôn đã đem lại sự đoàn kết, đồng lòng hưởng ứng trong nhân dân, đến cuối năm 2019 thôn đã được công nhận đạt chuẩn.

Nếu không có sự đồng lòng của người dân, thôn không thể có được thiết chế văn hóa kiên cố, khang trang như hôm nay. Từ thực tế đó cho thấy, bên cạnh sự lãnh đạo của cấp ủy đảng thì vai trò tuyên truyền, vận động của Mặt trận và các đoàn thể rất quan trọng.

Ông Bhling Đắt - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ch’Ơm (Tây Giang): Hỗ trợ nhân dân bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm

Một trong những kết quả tự hào của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ch’Ơm trong nhiệm kỳ qua là đã kết nối, vận động nhà hảo tâm, các tổ chức tôn giáo giúp đỡ nhân dân vùng biên giới khó khăn về nhà ở có điều kiện xây dựng nhà kiên cố để ổn định đời sống.

Bằng cách làm thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận triển khai được người dân đồng thuận cao, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đây là những kinh nghiệm quý, là nền tảng vững chắc để Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tiếp tục phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao vai trò của Mặt trận trong thời gian đến.

Đ.ANH - P.GIANG (ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xanh thắm Linh Cang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO