Ẩm thực

Xiêu lòng cá mú Cù Lao Chàm

Phan Thị Thanh Ly 08/09/2024 10:20

Về với biển đảo, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những hải sản tươi sống với đủ cách chế biến theo kiểu của ngư dân miền biển. Nhưng Cù Lao Chàm còn được thiên nhiên ban tặng những đặc sản có một không hai như: cầu gai, vú nàng, bào ngư, rau rừng…

Cá mú tái chanh - luôn tươi sống đầy hoang dã.

Ai có duyên còn được thưởng thức các loại cá bổ dưỡng như cá hồng, cá thu, cá mú… Cá mú có thịt trắng, ngọt, dai, không vị tanh, lành tính mà còn rất bổ dưỡng.

Chúng có thể giải nhiệt, tăng sức đề kháng nên luôn là phương thuốc chuyên trị “đắng miệng” mỗi khi cảm, sốt, trái gió trở trời. Cá mú có nhiều “chi phái” như cá mú đen, cá mú bông, cá mú nghệ, cá mú sao xanh… loại nào cũng hảo hạng.

Món quà quý từ biển cả

Khi tôi chỉ vào những con cá mú đang quẫy nhẹ trong thau, cô chủ quán tấm tắc: “Mấy hôm nay ngư dân bắt nhiều luồng cá mú, nên giá bán rẻ hơn. Chọn món này chỉ có mà ngon đến “nhức răng”!
Dân gốc biển chỉ cần ngửi mùi con sò, con ốc, con tôm… và đặc biệt nhìn những con cá mú có mắt sáng trong suốt, mạnh mẽ bơi, vảy óng ánh, thân đẫy đà, trơn mướt là đã biết vị như thế nào.

Và điều thú vị nhất hôm nay là cả nhà “trúng” bữa tiệc cá mú ngon miệng, đặc biệt nắng nóng kiểu này chỉ có các món cá mú mới mát lòng mát dạ.

Theo kinh nghiệm của giới “lai rai”, người ta thường chọn vài con cá mú còn sống ngay tại bãi biển, yêu cầu chủ quán biến tấu thành nhiều món ưa thích.

Da cá mú chiên giòn đầy quyến rũ.

Quả thật hiếm loại cá nào như cá mú, mỗi một bộ phận đều có thể chế biến thành nhiều món. Món nào cũng đậm đà vị biển, phổ biến nhất là da cá mú chiên xù, cá mú tái chanh và cháo cá mú.

Những người kỹ tính hơi e ngại khi thưởng thức món cá mú tái chanh vì thịt cá còn sống, có phần hoang dã, nhưng đã ăn rồi thì “quên cả lối về”.

Cách chế biến món này khá đơn giản nhưng đòi hỏi có kinh nghiệm. Khi thưởng thức, từng lát thịt cá được cho vào chén nước cốt chanh đến chín tái rồi gắp ra đặt lên miếng bánh tráng gói ram cuộn tròn với các loại rau, nhúng vào chén nước chấm đã pha sẵn. Vị béo, ngọt từ thịt cá hòa quyện cùng vị chua của nước cốt chanh, khế, vị cay của tương ớt, hăng dịu từ cải xanh xen lẫn hương thơm của rau, đặc biệt là vì hăng nồng của mù tạt xộc lên tận mũi làm thực khách ngây ngất trong khi ăn.

Đa dạng món ăn

So với các món khác, da cá mú chiên giòn đắt khách nhờ hương vị thơm lừng. Lắc da cá mú đã chiên giòn cùng hỗn hợp lá chanh, sả, ớt cũng được qua dầu rồi bày lên đĩa. Món này rất khoái khẩu với trẻ nhỏ, có thể ăn chơi hay ăn cơm đều ngon.

Nếu du khách đến Cù Lao Chàm vào đúng tầm giờ trưa, tiết trời oi bức nhất so với thời điểm khác trong ngày sẽ cảm nhận đầy đủ độ tuyệt vời của tô cháo mát lành.

Cháo cá mú hảo hạng trong các loại cháo cá.

Đầu cá ướp gừng, muối, đường, tiêu... để một lúc cho thấm. Chọn gạo để nấu cháo cũng đòi hỏi sự tinh tế, gạo nên kết hợp cả gạo tẻ và nếp.

Trong khi chờ cho đầu cá thấm gia vị, gạo đem rang cho hơi vàng trước khi đổ nước vào nấu cháo sẽ giúp cháo không quánh đặc. Cháo chín cho đầu cá vào, năm bảy phút sau tắt bếp. Nhiều thực khách còn thích thêm một ít lòng cá béo ngậy vào nồi cháo.
Tô cháo cá nóng hổi, điểm thêm vài cọng hành lá, ngò băm nhỏ trông thật “gợi cảm”.

Nhưng cái sung sướng còn nhân đôi khi thực khách vừa ăn vừa thổi từng muỗng cháo, thi thoảng dừng lại “tận hưởng” thớ thịt cá trắng phau, săn chắc chấm với nước mắm cá cơm miệt biển nguyên chất, phải nói đạt tới “đỉnh” của vị ngon miệt biển.

Nếu ai đã lỡ “vướng” mùi vị cá mú Cù Lao Chàm thì không thể đành lòng bỏ qua, phải thưởng thức ba đôi món mới thỏa mãn vị giác. Đến người Hội An như tôi, đâu có lạ gì các món cá mú nhưng vẫn không ngớt xuýt xoa. Thế nên, nhiều du khách đến thăm miệt biển này, chân đã rời xa nhưng lòng cứ thế “liêu xiêu” mãi với vị hương vị cá mú – món quà biển cả.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xiêu lòng cá mú Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO