Cuộc sống thường ngày

"Anh Hải cứu thương"

GIANG BIÊN - TRUNG THỰC 02/07/2024 08:04

Với tinh thần sẵn sàng giúp người trong lúc nguy nan, anh Huỳnh Văn Hải - Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Giang (Thăng Bình) được nhiều người yêu mến và biết đến với tên gọi “anh Hải cứu thương”.

Anh Huỳnh Văn Hải (áo vàng) chở cấp cứu miễn phí 2 thanh niên đến bệnh viện kịp thời vào chiều 25/6 vừa qua. Ảnh: BIÊN THỰC
Anh Huỳnh Văn Hải (thứ hai từ bên trái) chở cấp cứu miễn phí hai thanh niên đến bệnh viện kịp thời vào chiều 25/6 vừa qua. Ảnh: BIÊN THỰC

“Alo” là có mặt

Cách đây 3 năm, anh Huỳnh Văn Hải (thôn Bình Túy) mua xe ô tô để làm dịch vụ. Cũng từ đó, mỗi khi người dân địa phương không may gặp tai nạn hay bệnh tật, chiếc xe vốn thường ngày chở khách dịch vụ ấy lại trở thành xe cứu thương, sẵn sàng chở miễn phí người bệnh đi cấp cứu, giành lại sự sống cho nhiều người.

Mới đây nhất, khoảng 15 giờ ngày 25/6 vừa qua, anh Hải đang làm việc thì nhận được cuộc gọi khẩn cấp của một người dân đề nghị chở đi cấp cứu do bị tai nạn giao thông.

Không chần chừ, anh lên xe, nhanh chóng hướng về đoạn đường tổ 17, thôn Bình Túy, xã Bình Giang. Đến nơi, anh thấy hai thanh niên tầm 20 tuổi nằm bất động dưới đám ruộng thấp hơn đến gần 5m so với mặt đường.

Anh Hải cùng với nhiều người dân có mặt tại đó đưa người gặp nạn lên ô tô chở đến Bệnh viện Đa khoa Thăng Hoa cấp cứu. Anh Hải cho hay hai thanh niên khá cao to, nhiều người hỗ trợ mới đưa được lên xe. Trong khi đó có một thanh niên bị nứt xương nên quá trình đưa từ ruộng lên rất vất vả.

Anh Huỳnh Văn Hải hiện là cán bộ không chuyên trách xã, là Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Bình Giang. Thời gian qua, ở lĩnh vực công tác, anh Hải đã có nhiều đóng góp tích cực, nhất là sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ. Năm 2024, mô hình “Thiết bị báo bia” của anh Huỳnh Văn Hải đã được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thăng Bình đánh giá cao và đưa vào áp dụng thực tiễn.

Ông Võ Hoàng Minh (thôn Bình Túy) là cha của một trong hai thanh niên được anh Hải đưa đi cấp cứu miễn phí vào chiều 25/6 vừa qua, chia sẻ: “Tôi nghe có người báo con tôi đã được đưa vào bệnh viên cấp cứu kịp thời. Qua tìm hiểu, tôi đã gọi điện cảm ơn anh Hải. Nếu không được anh Hải chở đi cấp cứu kịp thời, không biết liệu giờ con tôi ra sao”.

Cho đi là hành phúc

Chiếc xe ô tô được anh Huỳnh Văn Hải mua vào tháng 4/2022 để chạy dịch vụ, trong đó có hơn một nửa tiền anh phải vay mượn. Vậy mà từ ngày có xe, anh chở miễn phí nhiều ca cấp cứu đột xuất bất kể ngày đêm, nhiều hơn cả chở dịch vụ.

Anh tâm sự: “Bình Giang nằm cách xa trung tâm huyện, mỗi lần có người đau ốm cần đưa đi viện, nhất là những trường hợp bệnh nghiêm trọng cần cấp cứu thì việc gọi xe rất tốn kém và mất thời gian. Còn đi xe máy thì vất vả và nguy hiểm cho người bệnh.

Hoàn cảnh kinh tế gia đình mình không phải khá giả, tôi đã bàn bạc với mẹ và vợ bán đất, vay thêm tiền mua xe ô tô để chạy dịch vụ, đồng thời hỗ trợ người dân trên địa bàn xã”.

h.jpg
Mô hình “Thiết bị báo bia” của anh Huỳnh Văn Hải được Ban CHQS huyện Thăng Bình đánh giá cao. Ảnh: BIÊN THỰC

Ông Nguyễn Văn Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Giang cho hay, anh Hải mua xe chạy dịch vụ nhưng sẵn sàng chở miễn phí hàng xóm láng giềng, người dân trên địa bàn xã trong trường hợp ngặt nghèo.

Sau mỗi cuộc gọi từ người dân, dù đêm hôm hay mưa bão, anh không nề hà mà lập tức lái xe chở người bệnh đến cơ sở y tế, thậm chí là đưa ra Đà Nẵng theo yêu cầu của người nhà bệnh nhân.

“Đây là hành động đẹp, lan tỏa việc học và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc làm của anh Hải được nhiều người dân tin yêu, quý mến” - ông Quang nói.

Anh Hải cho biết, có khi nhiều người cần gọi khẩn cấp mà mình bận không thể chở, anh sẵn sàng gọi cho các anh em có xe ô tô khác trên địa bàn xã để hỗ trợ thay. “Mình cứ nghĩ không giúp được cho họ lúc nguy khốn bản thân ray rức lắm. Vậy nên phải tìm mọi cách để giúp đỡ. Bây giờ số điện thoại của tôi, hầu hết ai cũng lưu, khi cần thì gọi”.

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(1) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Anh Hải cứu thương"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO