Theo bước chân người Quảng

Bà chủ tiệm mỳ Quảng hết mình với quê nhà

PHAN VINH 01/06/2024 09:55

(QNO) - Ở TP.Hồ Chí Minh, cộng đồng người Quảng không lạ gì với quán Mỳ Quảng Bà Dung. Chủ nhân của quán là chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (SN 1986, quê xã Duy Trinh, Duy Xuyên), một người xuất hiện trong hầu hết các sự kiện đồng hương ở khu vực phía Nam và tổ chức nhiều hoạt động hướng về quê nhà.

chi-dung-6(1).jpg
Chân dung bà chủ tiệm mỳ Quảng bà Dung tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: PHAN VINH

Từ sự đồng cảm

Khi đang là giám đốc phát triển kinh doanh ở một tập đoàn lớn tại TP.Hồ Chí Minh, chị Dung bắt đầu những hoạt động hướng về quê nhà. Khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Duy Xuyên, nhìn thấy cảnh hoang mang, lo lắng của người dân quê nhà do thiếu thốn trang thiết bị y tế,... chị Dung đã kêu gọi đồng nghiệp, bạn bè ở thành phố cùng quyên góp lại, mua khẩu trang, nước sát khuẩn và nhu yếu phẩm cần thiết gửi về quê.

chi-dung-11.jpg
Chị Dung cùng đoàn viên thanh niên xã hỗ trợ cho các điểm cách ly giai đoạn xảy ra dịch bệnh COVID-19. Ảnh: PHAN VINH

"Lúc đó ở Quảng Nam, huyện Duy Xuyên có ca F0 đầu tiên. Mới xảy ra dịch nên ai cũng rối, không biết phòng chống như thế nào, khẩu trang, nước sát khuẩn và nhu yếu phẩm là thứ cần thiết nhất cho vùng dịch. Bản thân mình cùng một số anh em, đồng nghiệp đồng cảm nên đã quyên góp được hơn 100 triệu đồng mua hàng gửi về các xã Duy Trinh, Duy Sơn, Duy Trung, Duy Châu..." - chị Dung kể.

chi-dung-3.jpg
Chị Dung thường xuyên về quê, hỗ trợ cho các trường hợp đang gặp khó khăn. Ảnh: PHAN VINH

Đến khi TP.Hồ Chí Minh chuẩn bị giãn cách xã hội, chị Dung đưa gia đình về quê. Không phải chạy trốn những quy định khắt khe ở thành phố mà chị Dung quyết định về quê để cùng với bà con tham gia vào các công tác chống dịch. Chị cùng với Đoàn Thanh niên xã Duy Trinh tổ chức nấu cơm cho bệnh nhân F0 từ Sài Gòn về cách ly tại Trường THPT Hồ Nghinh Duy Xuyên, những người đang theo dõi cách ly và các cán bộ ở những điểm trực chốt trên địa bàn huyện, đồng thời kêu gọi ủng hộ các trường hợp khó khăn.

[VIDEO] - Chị Dung chia sẻ về việc bén duyên với công tác đồng hương:

Anh Phan Văn Nghĩa - Bí thư Đoàn xã Duy Trinh cho biết, chị Nguyễn Thị Mỹ Dung về quê thời điểm đó, xông pha như một ngọn đuốc thắp sáng lên sự nhiệt huyết của các bạn thanh niên. Chị truyền năng lượng tích cực cho mọi người, không bất an lo lắng vì dịch bệnh mà chủ động phòng đúng cách và giúp đỡ được nhiều người.

chi-dung-4.jpeg
Sự thân thương và gần gũi của chị Dung khiến cho bà con quê nhà yêu mến. Ảnh: PHAN VINH

"Sau đợt dịch COVID-19, năm 2021, chị Dung còn động viên Đoàn xã thành lập Quỹ chia sẻ chắp cánh ước mơ, chuyên chu cấp, hỗ trợ cho các em học sinh nghèo tại địa phương có điều kiện tiếp tục được đến trường. Năm đầu tiên, chị Dung trực tiếp hỗ trợ cho 4 bạn, mỗi bạn 3 triệu đồng. Đến nay, quỹ này vẫn được duy trì và phát triển, kêu gọi ủng hộ thêm từ nhiều nguồn khác hỗ trợ cho 6 bạn cũng với số tiền tương ứng" - anh Nghĩa nói.

chi-dung-5.jpg
Chị Dung trong dịp ra mắt Quỹ chia sẻ chắp cánh ước mơ của Đoàn xã Duy Trinh. Ảnh: PHAN VINH

Mong mỏi cho đi

Sau khi nghỉ việc ở tập đoàn, chị Dung thành lập công ty truyền thông riêng và đam mê nấu ăn nên chị mở tiệm Mỳ Quảng Bà Dung ở quận Tân Phú (TP.Hồ Chí Minh), từ những hoạt động hướng về quê hương của mình, chị Dung được bà con đồng hương ở thành phố biến đến nhiều và liên tục ủng hộ. Mỗi tô mỳ bán ra, chị trích 1 nghìn đồng để ủng hộ về quê nhà thông qua một số hoạt động thường xuyên, đặc biệt là khuyến học khuyến tài.

444764361_7498247683607026_5745027819005642503_n.jpg
Chị Dung trao quà cho các bạn học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền - Duy Xuyên. Ảnh: PHAN VINH

Những dịp khai giảng - bế giảng năm học mới, chị Dung thường về quê tham dự sự kiện ở các trường trên địa bàn huyện Duy Xuyên rồi tùy theo tình hình thực tế mà hỗ trợ, khi là chiếc tivi, dàn máy vi tính, máy chiếu hay các suất học bổng động viên kịp thời các em học sinh có thành tích xuất sắc. Như dịp bế giảng năm học những ngày cuối tháng 5 vừa qua, chị Dung đã về trao quà cho tất cả các trường trên địa bàn hai xã Duy Trinh và Duy Sơn, Trường THPT Sào Nam và THPT Nguyễn Hiền.

chi-dung-8.jpg
Những dịp khai giảng, bế giảng năm học mới, chị Dung thường về quê để trao học bổng cho các em học sinh hiếu học. Ảnh: PHAN VINH

Chị Dung chia sẻ, cơ duyên chị tham gia vào công tác đồng hương nhiều hơn so với trước đây là may mắn gặp anh Lê Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng hương huyện Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh. Từ đó, chị tham gia vào lực lượng nòng cốt để phát triển việc kết nối đồng hương ở các xã, thị trấn trong giai đoạn mới. Vai trò của chị Dung thể hiện rõ trong mỗi lần đồng hương các xã, thị trấn, câu lạc bộ doanh nhân,... tổ chức gặp mặt, ở phần kêu gọi ủng hộ quỹ hỗ trợ quê nhà bằng hoạt động đấu giá. Có chương trình chị đồng hành giúp cho hội đồng hương các địa phương quyên góp được số tiền quỹ lên tới hàng trăm triệu đồng.

chi-dung-9.jpeg
Chị Dung truyền lửa trong các phiên đấu giá, kêu gọi quỹ hỗ trợ về quê hương. Ảnh: PHAN VINH

Ông Nguyễn Đình Hòa - Phó Chủ tịch Hội đồng hương huyện Duy Xuyên tại TP.Hồ Chí Minh nhận xét: "Ở Dung luôn toát ra một nguồn năng lượng mà bất kỳ bà con đồng hương nào cũng thấy thân thương như gặp chính người bà con, hàng xóm nơi đất khách. Trong các sự kiện đồng hương, khi Dung dẫn chương trình phiên đấu giá thì mọi người rất thích, họ ủng hộ cho quỹ vì có tấm lòng hướng về quê hương, trong đó có cả sự đồng cảm với Dung".

Tham gia công tác đồng hương nhiều, nhận được nhiều bằng khen, sự ghi nhận của các cơ quan cấp xã, huyện, tỉnh Quảng Nam, nhưng chị Nguyễn Thị Mỹ Dung luôn nghĩ mình còn nhỏ bé và mong mỏi sự chung tay cho đi nhiều hơn đến từ bà con đồng hương nơi đất khách và cả ở quê nhà.

[VIDEO] - Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung mong mỏi sự chung tay cho đi nhiều hơn đến từ bà con đồng hương nơi đất khách và cả ở quê nhà:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bà chủ tiệm mỳ Quảng hết mình với quê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO