Chính trị

Bế mạc Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh (khóa X): Thông qua 21 nghị quyết

N.ĐOAN - H.QUÂN 11/07/2024 20:03

(QNO) – Chiều nay 11/7, Kỳ họp thứ 24 của HĐND tỉnh Quảng Nam (khóa X) đã bế mạc sau khi hoàn thành toàn bộ chương trình, nội dung đề ra.

anh be mac 1
Chiều nay 11/7, HĐND tỉnh tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn liên quan đến nhóm vấn đề triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Ảnh: N.Đ

Trên cơ sở xem xét các báo cáo, tờ trình, đề án do UBND tỉnh trình, tiếp thu các ý kiến góp ý, phản biện tâm huyết, trách nhiệm của các ban HĐND tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, kỳ họp đã xem xét, thông qua 21 nghị quyết.

Các nghị quyết được thông qua lần này nhằm kịp thời cụ thể hóa quy định của pháp luật, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế địa phương, tạo sự thống nhất, đồng bộ về pháp lý trên các lĩnh vực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh của tỉnh trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh cho biết, kỳ họp đã dành phần lớn thời gian để thảo luận tại tổ, hội trường và đã được tổng hợp báo cáo trước HĐND tỉnh. Các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tham gia nhiều lượt phát biểu làm rõ thêm các vấn đề liên quan trình kỳ họp.

be mac 2
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: N.Đ

Hoạt động chất vấn chiều 11/7 diễn ra dân chủ, thẳng thắn, sôi nổi với tinh thần xây dựng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành đã tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan; đồng thời, xác định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ, giải pháp khắc phục để tạo sự chuyển biến tích cực trong thời gian đến.

Thống nhất thông qua Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp trong 6 tháng cuối năm, HĐND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, thủ trưởng các cơ quan, địa phương, đơn vị tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại phiên khai mạc, tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024.

be mac 3
HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 21 nghị quyết. Ảnh: N.Đ

Đối với các nghị quyết được kỳ họp thông qua, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, nhằm giữ vững và phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu trong năm 2024. Các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường hoạt động giám sát, đảm bảo thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả cao các nghị quyết của HĐND tỉnh...

Ngoài 21 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh cũng đã xem xét, thống nhất phương án bù hụt thu và sử dụng nguồn thu để lại chi theo mục tiêu năm 2023 của ngân sách tỉnh với số tiền 354,597 tỷ đồng. Trong đó, bù hụt thu tiền sử dụng đất đã sử dụng đầu tư là 69,800 tỷ đồng; bù hụt thu để đảm bảo nguồn trích 10% tiền sử dụng đất 59,916 tỷ đồng; bù hụt thu để cân đối nhiệm vụ chi là 224,881 tỷ đồng.

Thống nhất chủ trương bố trí thêm 42 xe ô tô phục vụ công tác chung (gồm: 2 xe ô tô 12 - 16 chỗ, 40 xe ô tô bán tải) cho các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ kiểm lâm, phòng chống cháy rừng, phòng chống dịch bệnh trong nông nghiệp, tuần tra biên giới, phục vụ người có công, bảo trợ xã hội, phân giới cắm mốc, điều tra cơ bản địa chất và khoáng sản, quan trắc phân tích mẫu môi trường thuộc phạm vi quản lý của tỉnh theo đề nghị của UBND tỉnh tại Tờ trình số 4915 ngày 3/7/2024.

[VIDEO] - Bế mạc Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh (khóa X):

Danh mục 21 nghị quyết được HĐND tỉnh (khóa X) thông qua tại Kỳ họp thứ 24:

- Quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ và mua sắm hàng hóa, dịch vụ đối với nguồn kinh phí khoa học và công nghệ thuộc ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Quy định về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách các cấp thuộc ngân sách địa phương năm 2022, năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách 2022 - 2025 theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước ban hành kèm theo Nghị quyết số 36/2021/NQ-HĐND ngày 8/12/2021 và Nghị quyết số 37/2022/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh.

- Quy định mức thu phí, lệ phí không đồng trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

- Quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

- Thí điểm phân cấp trong quản lý, tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2024 – 2025.

- Phê chuẩn điều chỉnh quyết toán thu, chi ngân sách nhà nước tỉnh Quảng Nam năm 2022.

- Dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025.

- Điều chỉnh chủ trương đầu tư 2 dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách địa phương.

- Thông qua Đề án kiện toàn tổ chức bộ máy, hoạt động; phương án cấp bổ sung vốn điều lệ cho Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Quảng Nam.

- Bổ sung danh mục dự án thu hồi đất năm 2024 của các huyện, thị xã, thành phố: Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang, Đại Lộc, Duy Xuyên, Hiệp Đức, Nông Sơn, Quế Sơn, Thăng Bình, Tiên Phước, Bắc Trà My, Núi Thành, Điện Bàn, Tam Kỳ.

- Bổ sung danh mục dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ năm 2024 của các huyện, thị xã, thành phố: Nam Giang, Tây Giang, Đại Lộc, Duy Xuyên, Quế Sơn, Hiệp Đức, Thăng Bình, Bắc Trà My, Núi Thành, Điện Bàn, Tam Kỳ.

- Về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2023 - 2025.

- Giao bổ sung số lượng công chức và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đối với 17 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam năm 2024.

- Quyết định số lượng hợp đồng trong đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục do Nhà nước đảm bảo chi thường xuyên năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

- Đặt tên, điều chỉnh giới hạn một số tuyến đường tại thị trấn Trung Phước, huyện Nông Sơn; thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên và thành phố Tam Kỳ.

- Một số giải pháp quản lý đầu tư các dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài và quyết toán các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

- Bổ sung nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2024.

- Chương trình giám sát năm 2025 của HĐND tỉnh.

- Chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

- Xác nhận kết quả bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh Quảng Nam khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

- Nghị quyết chung Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh (khóa X), nhiệm kỳ 2021 - 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bế mạc Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh (khóa X): Thông qua 21 nghị quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO