Chính trị

Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh (khóa X): Đồng tâm hiệp lực thực hiện quyết liệt các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội

NGUYÊN ĐOAN 12/07/2024 08:43

Trong hai ngày 10&11/7, HĐND tỉnh Quảng Nam tổ chức Kỳ họp thứ 24 (khóa X) đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; bổ sung nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm; xem xét, quyết định các nội dung quan trọng khác.

anh giao giay ngay 11.7.2024
Quang cảnh Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh (khóa X). Ảnh: N.Đ

Các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh và Nguyễn Công Thanh chủ trì kỳ họp. Các đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Lê Văn Dũng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Trí Thanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự kỳ họp.

Thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình trình bày tóm tắt báo cáo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm.

Báo cáo cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng tăng 2,7%; kinh tế với đà phát triển tích cực ở cả 3 khu vực nông nghiệp, thương mại dịch vụ và công nghiệp.

Trong đó, khu vực sản xuất công nghiệp có bước phục hồi tốt, nhất là trong quý 2 tăng trưởng xấp xỉ 15%. Tổng thu ngân sách nhà nước 6 tháng đạt 51,8% dự toán. Tổng vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trên địa bàn tỉnh đạt gần 17,7 nghìn tỷ đồng, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước.

Các chính sách phát triển văn hóa, giáo dục, an sinh xã hội, sắp xếp dân cư, ổn định đời sống cho người dân vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tiếp tục được quan tâm. Công tác cải cách thủ tục hành chính có nhiều tiến bộ và có sự cải thiện đáng kể về mức độ đánh giá. An ninh chính trị, biên giới, biển đảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…

Báo cáo của UBND tỉnh cũng nêu ra 7 hạn chế và bổ sung 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình khẳng định, tỉnh khẩn trương hoàn chỉnh Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 tầm nhìn đến năm 2050, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để sớm triển khai thực hiện.

Cùng với đó, quyết liệt thực hiện các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công các dự án, công trình trọng điểm.

Trong đó, ưu tiên giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 kéo dài, kế hoạch vốn các chương trình mục tiêu quốc gia và chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh kiên quyết điều chuyển kế hoạch vốn năm 2024 từ các dự án không có khả năng giải ngân hoặc giải ngân không đạt tiến độ để bổ sung cho các công trình, dự án giải ngân cao, có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn đảm bảo theo quy định...

Theo chương trình kỳ họp, ngày làm việc đầu tiên, sau khi nghe các báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của UBND tỉnh và công tác của ngành chuyên môn trong 6 tháng đầu năm 2024, báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh, đại biểu đã tiến hành thảo luận tại tổ.

Thống nhất với báo cáo đánh giá của UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, một số ý kiến cho rằng mặc dù kinh tế có sự tăng trưởng, nhưng các chỉ tiêu như thu ngân sách chưa thực sự bền vững, nhất là nguồn thu từ đất, sản xuất và lắp ráp ô tô đạt thấp. Do đó, việc điều hành ngân sách 6 tháng cuối năm cần các giải pháp quyết liệt, đồng bộ để đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 7,5-8% của năm.

Cũng có ý kiến cho rằng, sắp tới có chính sách kích cầu giảm lệ phí trước bạ, khả năng tăng tiền thu từ ô tô; thủy điện vào mùa mưa... nên khả năng thu ngân sách đảm bảo kế hoạch. Bên cạnh đó, cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn doanh nghiệp bất động sản, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.

Trước mắt, tháo gỡ những thể chế thuộc thẩm quyền tỉnh như: phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; cải cách thủ tục hành chính, khắc phục thiếu đất san lấp; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hỗ trợ lãi suất vay nhằm thức đẩy phát triển kinh tế tư nhân…

Sáng ngày làm việc thứ hai (11/7), đại diện UBND tỉnh đã trình bày các tờ trình, dự thảo nghị quyết; các Ban của HĐND tỉnh báo cáo thẩm tra về các nội dung liên quan.

Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh thảo luận chung tại hội trường, nghe đại diện lãnh đạo các sở TN-MT, Y tế, Xây dựng, GD-ĐT và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn giải trình về các nội dung liên quan đến lĩnh vực ngành phụ trách.

Vào buổi chiều, HĐND tỉnh tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các nhóm vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm liên quan đến việc triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo đến đại biểu, theo ông Nguyễn Quang Thử - Giám đốc Sở KH-ĐT, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, tuy nhiên tỷ lệ giải ngân của các chương trình trong những tháng đầu năm vẫn còn rất thấp, mới chỉ giải ngân được 13,07% tổng kế hoạch vốn, các nhiệm vụ thuộc nhiệm vụ chi của nguồn vốn sự nghiệp giải ngân quá chậm, chỉ mới đạt 1% kế hoạch.

Là cơ quan chuyên trách tổ chức triển khai thực hiện các chương trình này, đại diện lãnh đạo ngành NN&PTNT, Ban Dân tộc UBND tỉnh, LĐ-TB&XH lần lượt đăng đàn trả lời chất vấn.

Phát biểu tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng kêu gọi lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và nhân dân trong toàn tỉnh cùng đồng tâm hiệp lực, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để tập trung thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra.

Nêu ra các giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đồng chí Lê Văn Dũng nhấn mạnh, tỉnh tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, bởi doanh nghiệp là động lực chủ yếu của nền kinh tế.

UBND tỉnh cũng đã xác định rõ từng loại hình doanh nghiệp, để có những biện pháp tháo gỡ khó khăn cụ thể, tinh thần đồng hành với doanh nghiệp một cách thật sự.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư rất chậm, đây là vấn đề lớn, nếu như tỉnh không tập trung giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản hết theo kế hoạch thì sẽ không thúc đẩy đạt được chỉ tiêu tăng trưởng của năm. Triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, trong đó, sắp đến UBND tỉnh sẽ thành lập 5 tổ công tác do Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì từng tổ trực tiếp kiểm tra, có giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho từng công trình cụ thể.

Đối với việc triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia, theo Chủ tịch UBND tỉnh, đây là vấn đề được bàn thảo nhiều, nhưng quan trọng là giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đại biểu tham gia thảo luận tại Kỳ họp. Ảnh: N.Đ
Đại biểu tham gia thảo luận tại Kỳ họp. Ảnh: N.Đ

Theo đó, UBND tỉnh cũng sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề để bàn riêng vấn đề này, mời các đồng chí bí thư, chủ tịch các địa phương có liên quan để cùng bàn, xem trách nhiệm thuộc ở đâu và tháo gỡ ở đó, không nói chung chung, phải cụ thể từng việc.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nói, thời gian tới, toàn tỉnh quan tâm công tác xúc tiến đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp nhằm phát huy, huy động mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển.

Chú trọng hỗ trợ các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xây dựng, dịch vụ trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu, thiết bị nhân công, ca máy tăng cao, công bố chỉ số giá kịp thời.

Tổng rà soát, kiểm tra, chỉ đạo sớm đưa các mỏ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường vào sử dụng nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng như hiện nay.

Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để kích cầu du lịch nội địa, thu hút mạnh du khách tham quan, lưu trú. Tiếp tục thu hút, mời gọi một số nhà đầu tư lớn, chiến lược vào địa bàn nhằm tạo động lực mới cho tăng trưởng của tỉnh…

Dưới sự điều hành của chủ tọa kỳ họp, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 21 nghị quyết.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, nhằm giữ vững và phát huy hơn nữa những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu trong năm 2024.

Các Ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tăng cường hoạt động giám sát, đảm bảo thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả cao các nghị quyết của HĐND tỉnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Kỳ họp thứ 24, HĐND tỉnh (khóa X): Đồng tâm hiệp lực thực hiện quyết liệt các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO