Chuyển đổi số ở Thăng Bình

THÀNH CHÂU - VĂN HÀ 18/01/2022 07:29

Chuyển đổi số là một khái niệm mới với nhiều phần việc, cần có một nền tảng cơ bản để thực hiện đạt kết quả.

Hệ thống truyền thanh IP giúp các địa phương triển khai kịp thời mọi chủ trương, chính sách đến người dân. Ảnh: C.H
Hệ thống truyền thanh IP giúp các địa phương triển khai kịp thời mọi chủ trương, chính sách đến người dân. Ảnh: C.H

Thời gian qua, huyện Thăng Bình đã đầu tư và tập trung kêu gọi các nguồn lực để thực hiện bước đầu quá trình chuyển đổi số. Theo đó, tỷ lệ phủ sóng 3G, đường truyền internet băng thông rộng đạt 100%, việc áp dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành công việc Q-Oficce đạt 98%...

Những mô hình thí điểm

Được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) vào năm 2020, xã Bình Đào đã tập trung thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số và ban hành kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2023, trong đó phân công cán bộ công chức phụ trách các nội dung trong bộ tiêu chí về xã thông minh, theo dõi, triển khai kế hoạch đã đề ra.

Trong năm 2022, Thăng Bình đã đặt ra 6 nhiệm vụ trọng tâm để tiếp tục thực hiện chuyển đổi số, nhất là tập trung triển khai xây dựng Trung tâm điều hành thông tin IOC tại các xã, lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát, đèn năng lượng mặt trời tại các vị trí trọng điểm về giao thông.

Đây là nhiệm vụ khó với sự tham gia của nhiều ngành chức năng trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thiện dữ liệu số, nâng cao nhận thức của người dân.

Vì vậy, rất cần sự chung tay của cộng đồng các doanh nghiệp viễn thông, sự nỗ lực áp dụng CNTT trong những hoạt động của chính quyền các địa phương, đặc biệt là sự đồng hành của người dân.

Xác định việc xây dựng hạ tầng số là nhiệm vụ hàng đầu trong chuyển đổi số, địa phương này đã phối hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp viễn thông triển khai hạ tầng băng thông rộng, phủ sóng wifi đến nhà văn hóa 4/4 thôn trên địa bàn.

Ngoài ra, trên lĩnh vực giáo dục và y tế, đã triển khai các phần mềm kết nối giữa nhà trường với phụ huynh học sinh và các phần mềm nhập dữ liệu, giúp giảm tải cho ngành y tế.

Ông Mai Văn Ánh - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho hay, địa phương đang tiếp tục triển khai kế hoạch kết nối với tất cả các hộ dân bằng hệ thống mạng Zalo do xã quản lý, để gửi các văn bản triển khai các nhiệm vụ chung, đặc biệt là chuyển đổi số.

Địa phương đã lên kế hoạch đi khảo sát việc sử dụng mạng internet tại từng hộ gia đình, bao nhiêu hộ dùng các thiết bị điện tử thông minh, phấn đấu đến cuối năm nay, có khoảng 60% dân số được tiếp nhận thông tin qua các thiết bị thông minh.

Là một trong hai địa phương xây dựng mô hình chuyển đổi số trên địa bàn huyện, xã Bình Chánh đã thực hiện tái cấu trúc hạ tầng số, bao gồm truyền dẫn internet, an toàn thông tin, chỉnh sửa website, tạo kênh kết nối cho lãnh đạo cấp xã, đào tạo nâng cao trình độ sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho cán bộ, công chức cấp xã...

Lắp đặt POS, QR Code tại Bộ phận một cửa của xã, tạo điều kiện cho người dân thanh toán phí, lệ phí các thủ tục hành chính phát sinh. Đồng thời tiến hành lắp đặt hệ thống truyền thanh ứng dụng CNTT - viễn thông, gọi là truyền thanh IP để kịp thời phổ biến mọi chủ trương, chính sách đến với người dân.

Bà Trần Thị Mến - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, cho biết: “Nếu thực hiện tốt việc chuyển đổi số thì việc giải quyết các thủ tục hành chính của công dân cũng như hồ sơ liên thông sẽ được nhanh chóng. Vấn đề nằm ở chỗ hạ tầng công nghệ thông tin trên địa bàn vẫn còn lõm, cơ sở vật chất đầu tư đã lâu nên khá cũ kỹ, vận hành chưa linh hoạt. Riêng đối với hệ thống camera an ninh để giám sát các hoạt động cần một nguồn vốn rất lớn, trong khi nguồn lực của địa phương có hạn” - bà Mến nói.

Xu hướng tất yếu

Điều dễ nhận thấy trong quá trình điều hành, xử lý công việc ở các địa phương trên địa bàn Thăng Bình hiện nay khi áp dụng chính quyền số có nhiều bước chuyển. Đó là tất cả các khâu được thực hiện nhanh gọn, chính xác qua hệ thống Q-Office, bao gồm việc tiếp nhận văn bản đến, xử lý văn bản, ký số điện tử và ban hành văn bản đi.

Riêng đối với hệ thống thông tin điện tử một cửa, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, chuyển xử lý và trả hồ sơ công dân, 100% được thực hiện qua phần mềm. Trong năm 2021, Thăng Bình đã triển khai 22 hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến cho 22 địa phương.

Ông Võ Ngọc Đào - chuyên viên Phòng Văn hóa thông tin huyện cho biết, chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc trong thời đại công nghiệp 4.0. Đối với địa phương, chuyển đổi số giúp giải quyết nhanh thủ tục hành chính, đơn thư của người dân. Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ tiếp cận các phần mềm, thao tác nghiệp vụ nhanh chóng, hỗ trợ đắc lực cho công việc, nhất là tạo cơ chế giám sát tốt hơn.

Trong năm 2022 này, Phòng VH-TT huyện sẽ tiến hành đánh giá những mặt đã thực hiện ở hai địa phương Bình Chánh và Bình Đào. Từ đó tiếp tục tham mưu UBND huyện phân bổ kinh phí để hoàn thiện cơ sở hạ tầng thông tin cho các địa phương còn lại, tiếp tục tuyên truyền và tập huấn cho người dân về chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chuyển đổi số ở Thăng Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO