Mục tiêu đứng trong tốp 10 của cả nước về cải cách hành chính: Phải thay đổi cả nhận thức và hành động

HÀN GIANG 08/07/2022 12:52

Ngày 6.7, Tỉnh ủy (khóa XXII) tổ chức Hội nghị lần thứ 8, trong đó dành sự quan tâm thảo luận về công tác cải cách hành chính của tỉnh. Phân tích kết quả đánh giá các chỉ số năm 2021, Tỉnh ủy thẳng thắn nhìn nhận, nếu không thay đổi cả trong nhận thức và hành động, Quảng Nam sẽ không dễ đạt mục tiêu đứng trong tốp 10 của cả nước về cải cách hành chính ở cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh khảo sát tình hình giải quyết TTHC ở 6 tháng đầu năm 2022 tại Bộ phận một cửa cấp xã trên địa bàn TP.Hội An. Ảnh: N.ĐOAN
Đoàn kiểm tra CCHC tỉnh khảo sát tình hình giải quyết TTHC ở 6 tháng đầu năm 2022 tại Bộ phận một cửa cấp xã trên địa bàn TP.Hội An. Ảnh: N.ĐOAN

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thời gian qua tuy được triển khai thực hiện khá quyết liệt nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là tính công khai, minh bạch trong thực hiện một số thủ tục về thuế, đất đai…, gây phiền hà trong nhân dân, doanh nghiệp, kiềm hãm sự phát triển chung của tỉnh.

Vẫn còn “trên nóng, dưới lạnh”

Theo kết quả công bố xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2021 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Quảng Nam đạt 86.58 điểm (tăng 3.12 điểm so với năm 2020), xếp hạng 33/63 tỉnh thành, tăng 9 bậc so với năm 2020. Với kết quả này, Quảng Nam đứng vào nhóm các tỉnh đạt chỉ số trung bình trên 80%.

Nhìn nhận về những mặt còn hạn chế trong công tác CCHC thời gian qua, theo Sở Nội vụ, vẫn còn những khoảng cách về chính sách và thực thi chính sách chưa được lấp đầy; các khó khăn, vướng mắc và cả những trăn trở mà người dân, doanh nghiệp cần tháo gỡ chưa được giải quyết; những kỳ vọng và mục tiêu cần hướng tới chưa đạt được.

Từ đó, đã ảnh hưởng lớn đến kết quả đánh giá Chỉ số CCHC tỉnh, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh năm 2021.

Trong đó, Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh của Quảng Nam năm 2021 đứng thứ 35, giảm 14 bậc so với năm 2020. Trong 8 chỉ số đánh giá, Chỉ số nội dung thủ tục hành chính (TTHC) công của tỉnh nằm trong nhóm điểm thấp nhất. Đối với Chỉ số CCHC năm 2021, tỉnh đứng thứ 33; tuy nhiên, Chỉ số thành phần cải cách TTHC đứng thứ 55, giảm 35 bậc so với năm 2020.

Phân tích thêm về nguyên nhân dẫn đến giảm sâu thứ bậc ở một số chỉ số thành phần, ông Trương Hồng Giang - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, tình trạng “trên nóng dưới lạnh” vẫn còn xảy ra nhiều ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, gây ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng, hiệu quả CCHC của tỉnh.

Theo ông Giang, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo CCHC và chuyển đổi số tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và đề ra rất nhiều biện pháp cụ thể đối với công tác CCHC, mà trọng tâm là cải cách TTHC. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện của các cơ quan, địa phương, đơn vị chưa thật sự nghiêm túc, chưa kịp thời, nhất là trên lĩnh vực đất đai, xây dựng, LĐ-TB&XH…

Vẫn có hiện tượng người dân, doanh nghiệp phải trả thêm các khoản chi phí ngoài chi phí quy định thì mới giải quyết được công việc. Trong khi đó, dù được nhắc nhở nhiều lần nhưng sau khi giải quyết hồ sơ phần lớn các địa phương không cập nhật dữ liệu hồ sơ điện tử dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, theo dõi, thống kê tình hình giải quyết TTHC…

Phải thay đổi để cải thiện

Nhắc lại định hướng của tỉnh về CCHC năm 2022 là tạo sự đột phá về cải cách TTHC và để đạt được mục tiêu này, theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trương Hồng Giang, toàn tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 16 của Tỉnh ủy (khóa XXII) về đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; cùng các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về CCHC. Tiếp tục xác định đầu tư cho CCHC là đầu tư cho sự phát triển, với phương châm “Thực chất, không hình thức, lấy sản phẩm, hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của các cơ quan làm thước đo”.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác quản lý và điều hành các cơ quan hành chính nhà nước dựa trên dữ liệu, đặc biệt là các dữ liệu phản ánh thông tin thực theo thời gian và ý kiến của người dân, doanh nghiệp. Thuận lợi là UBND tỉnh đã triển khai bản đồ thể chế tại địa chỉ “bandotheche.quangnam.gov.vn” cung cấp thông tin về kết quả giải quyết hồ sơ, nhiệm vụ trực tuyến, chỉ số tài chính, chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh theo thời gian thực để phục vụ công tác thông tin và chỉ đạo, điều hành giải quyết TTHC của tỉnh.

“Tỉnh cần tập trung áp dụng phương thức trực tuyến đối với các TTHC đơn giản có số lượng người thực hiện đông, tần suất thực hiện nhiều. Việc thực hiện TTHC trực tuyến phải thực chất, triệt để và hiệu quả, từng bước thay thế cho việc thực hiện TTHC theo phương pháp truyền thống.

Đồng thời các ứng dụng để liên lạc thông tin, thực hiện TTHC cần chú ý tới việc giảm tối đa chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi sử dụng. Do đó, hạ tầng công nghệ (giao diện, tốc độ xử lý dữ liệu, thường xuyên lỗi hệ thống…) cũng cần được phát triển kịp thời để theo kịp với số lượng hồ sơ TTHC không ngừng tăng lên trong giai đoạn hiện nay…” - ông Giang đề xuất.

Vị thứ xếp hạng CCHC của tỉnh tăng giảm không ổn định qua các năm vì chưa tạo ra được sự đột phá mạnh mẽ về cải cách TTHC. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nói, với kết quả đánh giá CCHC của tỉnh năm 2021, nếu toàn tỉnh không tập trung quyết liệt hơn nữa thì chắc chắn rằng sẽ không thực hiện được mục tiêu phấn đấu đứng ở tốp 10 của nước về CCHC theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII đã đề ra.

“Kết quả đạt được suy cho cùng đều nằm ở công tác lãnh đạo, điều hành. Các sở, ngành, địa phương không quyết liệt vào cuộc trong công tác CCHC nên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng điểm nhưng bị tụt hạng là đúng.

Ở các diễn đàn sắp đến, HĐND và UBND tỉnh sẽ họp “mổ xẻ” vấn đề này kỹ hơn, có biện pháp hiệu quả hơn; kể cả chất vấn tại Kỳ họp HĐND tỉnh để xác định trách nhiệm, nhiệm vụ của các ngành, địa phương nhằm tập trung thực hiện cho tốt hơn.

Nói đến CCHC thì mọi việc phải công khai minh bạch gắn với siết chặt kỷ cương, kỷ luật và nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần tận tụy phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Mục tiêu đứng trong tốp 10 của cả nước về cải cách hành chính: Phải thay đổi cả nhận thức và hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO