Chung tay bảo vệ môi trường

ĐỖ HUẤN - PHAN VINH 05/06/2019 14:42

(QNO) - Phát động vào tháng 11.2016, chương trình “Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn TP.Hội An” do Phòng TN-MT, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với các cơ sở tôn giáo trên địa bàn thực hiện đã cho thấy được nhiều hiệu quả tích cực.

Bà con đạo hữu ở Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp) chung tay cùng cộng đồng thực hiện “Nói không với túi ni lông”. Ảnh: ĐỖ HUẤN
Bà con đạo hữu ở Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp) chung tay cùng cộng đồng thực hiện “Nói không với túi ni lông”. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Hành động thiết thực

Thực hiện chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu giữa chính quyền, mặt trận và các tôn giáo, Ban hộ tự chùa Long Thọ (phường Minh An) thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân và các tăng ni, tín đồ về trách nhiệm tham gia bảo vệ môi trường. Nhờ duy trì thường xuyên và hiệu quả phong trào ra quân quét dọn vệ sinh ở các điểm công cộng nên các “điểm đen” về vệ sinh môi trường trước đây như: 200m tuyến kè Đồng Hiệp, khu chợ đêm Nguyễn Hoàng… đã được giải tỏa, đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa xã hội tốt đẹp.

Không riêng phường Minh An mà trên toàn TP.Hội An rất phổ biến hình ảnh những đoạn đường do các đơn vị tôn giáo tự quản, dọn dẹp vệ sinh. Tất cả xã, phường đã ký kết với 20 cơ sở thờ tự thực hiện “Đoạn đường tự quản” với chiều dài hơn 5km.

Cải tạo cảnh quan kênh Hói Muống (phường Cẩm Châu) - phần việc mà bà con đạo hữu cùng chung tay với nhân dân địa phương thực hiện. Ảnh: ĐỖ HUẤN
Cải tạo cảnh quan kênh Hói Muống (phường Cẩm Châu) - phần việc mà bà con đạo hữu cùng chung tay với nhân dân địa phương thực hiện. Ảnh: ĐỖ HUẤN

Gia trưởng gia đình Phật tử chùa Hội Nguyên (xã Cẩm Kim) Võ Thị Mỹ trao đổi: “Đối với rác thải, chúng tôi phân loại từ đầu, trong đó rác hữu cơ thì phơi khô rồi đốt hoặc làm phân bón. Chỉ những loại rác khó phân hủy mới đưa đến điểm tập kết để xe rác vận chuyển về bãi tiêu hủy. Trong mỗi dịp trại luôn thực hiện phương châm “đến sạch, ở sạch và đi sạch” để tạo ý thức tự giác, dần dần trở thành thói quen cho mỗi em”.

Đến nay, đại đa số bà con nhân dân các tín đồ đã ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và có những mô hình hoạt động cụ thể ở từng khu dân cư. Nổi bật là cam kết không đốt vàng mã khi đưa tang, không chặt cây, bẻ cành, đổ rác, phân loại rác đúng quy định, thực hiện tốt công tác thu gom rác thải, bảo vệ nguồn nước, xây dựng các tuyến đường tự quản tại các địa bàn dân cư…

Tiếp tục phát huy

Những năm qua, một số mô hình hoạt động của Giáo hội Phật giáo TP.Hội An, Giáo xứ Hội An, Hội thánh Tin lành chi hội Hội An, Hội thánh Cao đài Tây Ninh Họ đạo Hội An, Hội thánh Truyền giáo Cao đài Họ đạo Hội An, Giáo hội Phật đường Nam tông Minh sư đạo Chùa Nam Tôn ở thành phố và các xã, phường được duy trì, nhân rộng đã từng bước làm thay đổi thái độ, hành vi, thói quen sống thân thiện với môi trường của cộng đồng dân cư và đồng bào theo đạo.

Đại đức Thích Thông Lưu thay mặt Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hội An chia sẻ: “Các chùa cơ sở đã đăng ký cùng với địa phương thực hiện những tuyến đường văn minh, gia đình Phật tử tham gia công tác dọn rác đường phố bảo vệ môi trường. Đặc biệt hơn, hằng năm trong Đại lễ Phật đản có tổ chức diễu hành xe đạp cổ động toàn dân hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường”.

Theo ông Vương Quốc Hòa - Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hội An, chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của các tôn giáo ở Hội An được lãnh đạo thành phố ghi nhận và đánh giá cao. Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn Hội An quan tâm tổ chức nhiều hơn các hoạt động thiết thực để chung tay bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

“Thời gian tới, thành phố tập trung các nội dung phối hợp để đưa vào chương trình hoạt động hằng năm của các tôn giáo; phát huy bằng những hành động thiết thực, cụ thể. Tiếp tục nâng cao nhận thức, xây dựng và nhân rộng các mô hình ở cộng đồng, gắn chương trình với việc triển khai các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội. Đồng thời vận động và huy động các nguồn lực của các tổ chức, cá nhân tôn giáo tham gia đóng góp thực hiện nhiệm vụ này” - ông Hòa cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO