Quán xa quê

Đậm đà món quê ở Mỳ Quảng Bà Vui

PHAN VINH 17/02/2024 11:03

(QNO) - Từ một người con xa quê vào TP.Hồ Chí Minh lập nghiệp và không thể quên được những đặc trưng món Quảng, anh Trương Thanh Bình (quê Duy Thu, Duy Xuyên) đã mở chuỗi tiệm ăn "Mỳ Quảng Bà Vui" như cách trả ơn quê nhà.

1-my-quang-ba-vui.jpg
Anh Bình mong muốn lan toả vị Quảng đến nhiều người. Ảnh: PHAN VINH

Đến Bà Vui để nhớ quê

Kể về hành trình lập nghiệp ở TP.Hồ Chí Minh, anh Bình chỉ dành 2 từ "may mắn". Tốt nghiệp đại học xong, anh bắt đầu sự nghiệp ngành thẩm định giá được 3 năm, sau đó vào ngành tài chính ngân hàng từ năm 2007 tại một ngân hàng thương mại cổ phần có tiếng ở TP.Hồ Chí Minh. Sau 7 năm công tác tại đây, năm 2014, anh Bình được bổ nhiệm làm giám đốc đơn vị đến nay.

"Bản thân mình dù có nỗ lực phấn đấu như thế nào đi nữa mà công việc thuận lợi như vậy thì phải nói thêm là may mắn. Biết ơn khách hàng, biết ơn đồng nghiệp, lãnh đạo và biết ơn quê nhà đã cho mình cơ hội được dấn thân" - anh Bình nói.

1.2-my-quang-ba-vui.jpg
Công việc trong ngành ngân hàng của anh Bình tương đối thuận lợi. Ảnh: NVCC

Công việc ổn định, những năm qua, Trương Thanh Bình luôn khát khao mong muốn làm gì đó cho quê hương. Bản thân anh mỗi ngày đều tìm đến món Quảng như cách để thỏa nỗi nhớ quê và tin rằng nhiều người con Quảng Nam đang sinh sống ở thành phố này cũng như anh.

Anh mang suy nghĩ này tâm sự cùng vợ mình và được chị thấu hiểu, ủng hộ cùng mở một tiệm ăn phục vụ các món Quảng mà bất kỳ người xa quê nào cũng "cồn cào" khi nghe đến tên như mỳ Quảng, cao lầu, cá nục hấp, bánh tráng cuốn thịt heo, hến xào...

2-my-quang-ba-vui.jpg
Tiệm ăn Mỳ Quảng Bà Vui nằm ở địa chỉ 34 Nguyễn Minh Hoàng. Ảnh: PHAN VINH

Năm 2020, dù chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực ăn uống, anh Bình và vợ vẫn quyết định đầu tư gần 500 triệu đồng mở tiệm ăn Mỳ Quảng Bà Vui ở khu vực phường 12 (quận Tân Bình).

4-my-quang-ba-vui.jpg
Tô mỳ Quảng giữ được vị quê nơi đất khách. Ảnh: PHAN VINH

"Mình lấy tên đó vì bà Vui là dì ruột mình ở quê, người mà mình nghĩ là nấu mỳ ngon nhất, dễ tính và vui vẻ nhất. Hơn nữa, từ "vui" ý nói không khí của thực khách khi tới đây. Mình muốn tiệm ăn đơn giản là nơi gặp gỡ, giao lưu giữa những người con xa xứ, ăn món Quảng nơi đất khách mà lòng vui vẻ, hân hoan" - anh Bình chia sẻ.

Để món Quảng lan tỏa hơn

Theo anh Bình, mở tiệm ăn như làm dâu trăm họ, chín người mười ý, đặc biệt, thực khách là người Quảng còn khó tính hơn nhiều. Lúc mới mở, nhiều người nói mặn, chê ngọt, nói nghệ sao nhiều quá, nén lại không thơm... Anh Bình tiếp thu hết các ý kiến và chọn lọc thay đổi, lấy lượng khách ra vào hằng ngày làm thước đo chuẩn mực cho số đông.

3-my-quang-ba-vui.jpg
Tiệm ăn Mỳ Quảng Bà Vui thu hút khá đông thực khách. Ảnh: PHAN VINH

"Một món Quảng bán tại thành phố mà giống hệt như các mẹ, các bà nấu ở quê thì rất khó. Mình giữ cái gốc, cái vị riêng biệt trong từng món ăn rồi cải tiến nhẹ nhẹ theo khẩu vị số đông. Đa dạng hơn các món ăn trong thực đơn cũng là cách giữ khách đến quán với tần suất cao hơn - anh Bình nói thêm.

Dần dà khách hàng đến Mỳ Quảng Bà Vui càng đông. Năm 2022, Trương Thanh Bình mở thêm chi nhánh thứ 2 ở phường Tây Thạnh (quận Tân Phú), bởi đây cũng là khu vực nhiều người Quảng Nam sinh sống.

5-my-quang-ba-vui.jpg
Anh Bình đưa vào menu nhiều món đậm vị Quảng. Ảnh: PHAN VINH

TP.Hồ Chí Minh có khoảng 14 triệu dân, trong đó, người Quảng sinh sống và làm việc ở thành phố này đã hơn 1 triệu, đây là con số rất lớn. Từ câu chuyện muốn mở tiệm ăn là nơi tụ họp của bà con đồng hương, bây giờ, anh Bình muốn lan tỏa món Quảng tới nhiều người, làm sao mỳ Quảng nói riêng có thể phổ biến được như phở, bún, hủ tiếu...

Về dự định sắp tới, theo anh Bình sẽ mở nhiều chi nhánh nữa. Ngoài ra, nghiên cứu thêm thị trường ở các tỉnh thành lân cận có đông người Quảng sinh sống như Đồng Nai, Bình Dương... với mong muốn tạo được cộng đồng người Quảng bán mỳ thật đông.

6-my-quang-ba-vui.jpeg
Anh Bình nhận tri ân trong một hoạt động gắn kết đồng hương ở quê nhà Duy Xuyên. Ảnh: PHAN VINH

Những năm qua, từ tiệm ăn Mỳ Quảng Bà Vui, Trương Thanh Bình tích cực tham gia các CLB, Hội đồng hương tại TP.Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam. Anh cũng là nhà tài trợ, đồng hành cùng nhiều hoạt động thể thao gắn kết, thiện nguyện giúp đỡ bà con đồng hương tại thành phố và quê nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đậm đà món quê ở Mỳ Quảng Bà Vui
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO