Dân vận tháo điểm nghẽn mặt bằng

THANH XUÂN 11/01/2024 13:00

Tại TP.Tam Kỳ, công tác dân vận trên lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và xã hội hóa các dự án đạt được nhiều kết quả nổi bật, nhiều “điểm nghẽn” được tháo gỡ trong năm 2023.

Người dân khối phố Hương Trà Tây, phường Hòa Hương chặt cây cối, hiến đất mở đường kênh N24.
Người dân khối phố Hương Trà Tây, phường Hòa Hương chặt cây cối, hiến đất mở đường kênh N24.

Gỡ điểm nghẽn

Điểm sáng trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư (BT-GPMB-TĐC) trên địa bàn TP.Tam Kỳ năm 2023 là đã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc kéo dài, tháo gỡ được nhiều điểm nghẽn trong nhiều năm.

Đơn cử, đã thông tuyến đường Bạch Đằng; đường N10 (đoạn Phan Châu Trinh - Nguyễn Thái Học); tuyến Nguyễn Du - Bạch Đằng; khớp nối khu dân cư (KDC) Sở Xây dựng; KDC Nam Tam Thanh; KDC cầu Kỳ Phú 1, 2 giai đoạn 3 mở rộng; KDC Thuận Trà 1…

Tại phường Tân Thạnh, địa phương đã tháo gỡ được nhiều điểm nghẽn về BT-GPMB-TĐC các dự án; trong đó dự án đường Bạch Đằng và kết cấu hạ tầng kỹ thuật KDC phía tây đường Bạch Đằng có 28 hộ dân giải tỏa trắng thì tất cả đều đã thống nhất nhận tiền bồi thường.

Dự án khu đô thị kiểu mẫu Tây Bắc có tổng diện tích thu hồi 76ha, đến cuối năm 2023 đã có 379/379 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp đã nhận tiền bồi thường bàn giao đất cho dự án.

Riêng dự án đường bao Nguyễn Hoàng, phường Tân Thạnh phải phối hợp với phường An Mỹ, Hòa Thuận để thực hiện công tác vận động, vì có 25/33 hộ dân có đất sản xuất nông nghiệp trong diện giải tỏa thuộc phường Tân Thạnh nhưng các hộ này lại thường trú tại địa phương Hòa Thuận, An Mỹ.

“Để vận động người dân chấp hành chủ trương BT-GPMB-TĐC, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác phối hợp. Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận phường Tân Thạnh phối hợp chặt chẽ với ngành cấp trên trong quá trình vận động, giải thích, giải đáp cho từng hộ dân. Nhất là giải đáp về chính sách, tránh trường hợp trên nói một đàng, dưới nói một nẻo.

Riêng đối với dự án đường bao Nguyễn Hoàng, chúng tôi phối hợp với hai địa phương giáp ranh để cùng đi tuyên truyền vận động người dân. Nhờ có sự phối hợp ngay từ ban đầu nên công tác bồi thường trên địa bàn phường Tân Thạnh đều đạt kế hoạch, tiến độ đề ra trong năm” - ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Thạnh nói.

Xã hội hóa mở đường

Năm 2023 tiếp tục ghi nhận hiệu quả của công tác dân vận thực hiện các dự án xã hội hóa mở rộng, nâng cấp đường ở khu dân cư. Tại Tam Kỳ có 11 dự án đã triển khai thành công trong năm qua với sự ủng hộ cao của nhân dân hiến đất làm đường như Tam Phú, Tam Thăng, Trường Xuân, Tam Ngọc, Hòa Hương…

Điển hình, cuối năm 2023, chỉ sau hơn 2 tháng triển khai, dự án xã hội hóa sửa chữa kênh tưới Hương Trà (N24) phường Hòa Hương đã hoàn thành. Toàn bộ 57 hộ dân bị ảnh hưởng đã thống nhất 100% và hiến 2.672,9m2 đất.

Nhiều hộ hiến từ 100 - 150m2, thậm chí có hộ hiến trên 300m2 đất cho dự án. Có thể nói đây là dự án có diện tích đất hiến nhiều nhất nhưng lại thực hiện nhanh nhất từ trước đến nay. Tháng 11/2023, UBND thành phố đã kịp thời thưởng nóng cho Đảng ủy phường Hòa Hương và các hộ tiêu biểu vì kết quả này.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Bí thư Đảng ủy phường Hòa Hương, cho biết: “Cách làm của lãnh đạo địa phương là phải trực tiếp cùng làm công tác dân vận, chứ không phải giao khoán cho tổ dân vận. Và trước khi đi cơ sở vận động, chúng tôi thống nhất phương pháp, nội dung, chủ trương, chính sách để tuyên truyền cho người dân.

Thực ra, sau khi triển khai vẫn có 4 hộ không đồng ý hiến đất, lúc này chúng tôi tiếp tục thay đổi phương pháp bằng cách lấy người hiến đất nhiều tuyên truyền cho hộ dân còn lại. Ngay tại buổi đối thoại, khi những hộ đã hiến đất nhiều nhất lên tiếng thì 4 hộ còn lại đều thống nhất. Để dân vận thành công, chúng tôi còn phải nắm được hoàn cảnh của từng hộ để có phương pháp vận động phù hợp, hiệu quả”.

Để thực hiện thành công công tác dân vận trên lĩnh vực BT-GPMB-TĐC và thực hiện các dự án xã hội hóa ở Tam Kỳ, Thành ủy đã quán triệt đến cán bộ, đảng viên phải thực sự xem công tác dân vận là của chính mình, chứ không chỉ làm công tác chuyên môn. Quá trình thực hiện luôn có sự phối hợp cấp trên và cấp dưới, phối hợp gữa các ban ngành, đoàn thể, giữa các địa phương liên quan.

 Đặc biệt, đảng ủy 13 xã phường xây dựng Tổ vận động nhân dân thực hiện chủ trương BT-GPMB-TĐC. Cán bộ làm công tác tuyên truyền phải kiên trì vận động theo cách “mưa dầm thấm lâu” nhưng quyết liệt, dứt điểm. Công tác vận động ở hầu hết các dự án đều phát huy tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong gia đình thuộc diện phải GPMB, phát huy vai trò những gia đình có uy tín cùng tham gia vận động nhân dân…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Dân vận tháo điểm nghẽn mặt bằng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO