Nông nghiệp

Đôi bạn trẻ làm nông nghiệp sạch

HOÀNG ĐẠO - MỸ LINH 10/10/2024 09:04

(QNO) - Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Lạc Sơn (xã Quế Minh, Quế Sơn) đang có những bước đi vững chắc, hướng đến mục tiêu phát triển nông nghiệp xanh, bền vững.

htx an lac.00_09_50_22.Still008
Trang trại của HTX Nông nghiệp Lạc Sơn được đầu tư bài bản. Ảnh: Đ.L

Sau thời gian làm việc ở lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, năm 2017, anh Hồ Ngọc Hiệp (SN 1991, xã Quế Minh, Quế Sơn) quyết định về quê xây dựng một nông trại nhỏ tại xã Quế Minh để theo đuổi đam mê với nông nghiệp.

Với kiến thức được đào tạo là kỹ sư nông lâm, cùng kinh nghiệm những năm làm việc về nông nghiệp công nghệ cao, anh Hiệp đã vạch rõ đường hướng phát triển nông nghiệp sạch. Nông trại Lạc Sơn ra đời quy mô diện tích khoảng 2ha nuôi các loại vịt, gà, heo rừng lai theo hướng thực phẩm sạch, khép kín.

Đến năm 2018, người bạn thuở thiếu thời Nguyễn Thị Hiền (SN 1991, hiện ở tại Đà Nẵng) gia nhập, cùng Hiệp hiện thực hóa ước mơ “mang sản phẩm sạch từ nông trại đến tay người tiêu dùng”. Đôi bạn trẻ đầu tư nâng tầm lên thành HTX Nông nghiệp Lạc Sơn vào năm 2019, kết nối các thành viên mở rộng quy mô sản xuất, chế biến.

htx an lac.00_06_36_23.Still003
HTX Nông nghiệp Lạc Sơn chọn nuôi gà, heo... theo hướng sạch, an toàn. Ảnh: Đ.L

Anh Hồ Ngọc Hiệp cho biết, để khắc phục hạn chế của HTX quy mô nhỏ, tận dụng nguồn lực có sẵn tại địa phương là đồng ruộng nhiều nên HTX đã làm liên kết với người dân trong chăn nuôi.

Lợi ích khi liên kết sản xuất là HTX chủ động được nguồn nguyên liệu, tạo sản phẩm cung cấp cho Công ty CP Thực phẩm sạch Lạc Sơn đưa ra thị trường tiêu thụ và cũng giúp nông dân ở Quế Minh có thu nhập ổn định.

“Ban đầu chúng tôi gặp khó khăn trong việc tìm đầu ra nên thành lập thêm Công ty CP Thực phẩm sạch Lạc Sơn để giải quyết được bài toán này. Chúng tôi xác định HTX tập trung phát triển sản xuất, còn công ty có sứ mệnh làm thương mại, phát triển thị trường” – anh Hiệp cho biết.

[VIDEO] - HTX Nông nghiệp Lạc Sơn đầu tư thiết bị xây dựng mô hình sản xuất khép kín:

Và may mắn hơn khi thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhu cầu thực phẩm tăng đột biến, giúp HTX Nông nghiệp Lạc Sơn vươn tầm, phát triển quy mô khi đơn hàng trở nên nhiều hơn.

“Tuy nhu cầu cao, nhưng chúng tôi vẫn xác định đúng định hướng ngay từ đầu là sản phẩm từ nông trại đến người tiêu dùng là những sản phẩm sạch theo nghĩa không tồn dư chất kháng sinh, không tồn dư hóc môn tăng trưởng, không sử dụng chất hóa học cũng như chất cấm trong chăn nuôi” - chị Nguyễn Thị Hiền cho biết.

lac son 4
Thương hiệu thực phẩm sạch Lạc Sơn đã có chỗ đứng ở nhiều thị trường. Ảnh: Đ.L

Thời gian gần đây, để chủ động nguồn thức ăn cho vật nuôi, HTX Lạc Sơn đầu tư xưởng sản xuất thức ăn thảo dược. Nguồn thức ăn tạo ra từ phụ phẩm nông nghiệp kết hợp với các loại thảo dược như rau tần và ngải cứu, giúp tăng cường sức khỏe của con vật nuôi, giảm nguy cơ dịch bệnh, đặc biệt trong điều kiện chăn nuôi tự nhiên.

Vừa đầu tư sản xuất, HTX Lạc Sơn vừa chú trọng xây dựng quy trình sản xuất khép kín. Năm 2022, hệ thống sản xuất của HTX được chứng nhận hệ thống an toàn vệ sinh thực phẩm đạt chuẩn HACCP. Chứng nhận này giúp sản phẩm của Lạc Sơn nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Và năm nay, sản phẩm nem Lạc Sơn đăng ký tham gia chương trình OCOP và được công nhận 3 sao. Đồng thời, HTX cũng chuẩn bị cho ra mắt các sản phẩm chế biến sâu như khô heo, bò, chà bông gà, heo và các loại chả bò, heo, chả bì ớt xiêm…

lac son
Nhiều sản phẩm chế biến sâu của HTX Nông nghiệp Lạc Sơn có nguồn gốc từ nông nghiệp. Ảnh: Đ.L

“Với việc chế biến sâu ngay tại HTX, sau đó những sản phẩm chất lượng được đưa đến cửa hàng của Công ty CP Thực phẩm sạch Lạc Sơn nên quy trình khép kín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm”

Anh Hồ Ngọc Hiệp - Giám đốc HTX Nông nghiệp Lạc Sơn

Sau 6 năm xây dựng và phát triển, dù gặp không ít khó khăn, song HTX Lạc Sơn vẫn không ngừng mở rộng quy mô sản xuất và tiêu thụ, mang lại doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng.

“Thời gian tới, HTX tiếp tục định hướng phát triển theo hướng bền vững, với mục tiêu không chỉ cung cấp sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng mà còn xây dựng một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường và mang lại lợi ích kinh tế lâu dài cho cộng đồng” - anh Hồ Ngọc Hiệp khẳng định.

[VIDEO] - Bà Nguyễn Thị Hiền - Giám đốc Công ty CP Thực phẩm sạch Lạc Sơn:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đôi bạn trẻ làm nông nghiệp sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO