Động đất nghiêm trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp

NAM VIỆT 31/10/2020 16:53

(QNO) - Đến chiều ngày 31.10.2020, ít nhất hàng chục người được xác nhận đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong vụ động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp.

 
Chạy đua thời gian tìm kiếm người may mắn sống sót dưới các tòa nhà sụp đổ do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Gettyimages

Trước đó, ngày 30.10, trận động đất có độ lớn 7 và tâm chấn ở độ sâu 17km đã làm rung chuyển vùng bờ biển phía tây Thổ Nhĩ Kỳ và một phần Hy Lạp.

Các quan chức cho biết động đất khiến gần 30 người thiệt mạng tại các khu vực ven biển ở phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi đó hơn 10 người cũng thiệt mạng trên đảo Samos của Hy Lạp.

Nhiều người hoản loạn sau khi động đất diễn ra. Ảnh: Reuters
Động đất mạnh khiến nhiều người hoảng loạn . Ảnh: Reuters

Trận động đất không chỉ khiến nhiều tòa nhà sụp đổ mà còn gây ra thủy triều được ví như “cơn sóng thần nhỏ” đổ ập vào các khu vực ven biển và hải đảo. Đoạn phim trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy các mảnh vỡ như gồm tủ lạnh, ghế và bàn trôi qua các đường phố như trong trận đại hồng thủy. Những chiếc ô tô ở quận Seferihisar của Izmir bị nước cuốn và chồng chất lên nhau.

Các nhân chứng cho biết, người dân chạy ra đường hoảng loạn ở thành phố Izmir của Thổ Nhĩ Kỳ. Các khu vực lân cận chìm trong nước biển dâng cao cuốn trôi các mảnh vỡ vào đất liền, thậm chí một lượng lớn cá bị mắc cạn khi nước nó rút đi.

Động đất gây thủy triều dâng tại một số khu vực. Ảnh: AP
Động đất gây thủy triều dâng tại một số khu vực ở  Izmir. Ảnh: AP

Ủy ban quản lý tình trạng khẩn cấp và thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết lực lượng cứu hộ vẫn đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người may mắn còn sống sót dưới những đống đổ nát nơi 17 tòa nhà bị sập hoặc hư hại ở Izmir - thành phố đông dân thứ 3 của Thổ Nhĩ Kỳ. Ít nhất đã có 800 người bị thương do trận động đất kinh hoàng lần này.  

Bộ trưởng Môi trường và đô thị hóa Thổ Nhĩ Kỳ Murat Kurum cũng cho biết, các lều trại có sức chứa tổng cộng 2.000 người gần các khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất được dựng lên để tiến hành công tác cứu nạn.

Người thân ôm chồng nạn nhân bị thương và may mắn sống sót sau động đất. Ảnh: Reuters
May mắn sống sót sau động đất. Ảnh: Reuters

Ilke Cide - một nghiên cứu sinh ở vùng Guzelbahce của Izmir  nói: “Tôi rất quen với động đất nên ban đầu tôi không coi trọng nó lắm nhưng lần này nó thực sự đáng sợ. Trận động đất đã kéo dài ít nhất 25-30 giây”.

Còn chính quyền Hy Lạp yêu cầu người dân tránh xa bờ biển và các tòa nhà, đồng thời cảnh giác với sóng cao khi các cơn dư chấn tiếp diễn.

Chờ đợi tin tức người thân từ lều trại tạm được dựng lên gần nơi xảy ra động đất. Ảnh: Gettyimages
Chờ đợi tin tức người thân từ lều trại tạm được dựng lên gần nơi xảy ra động đất. Ảnh: Gettyimages

Nằm trên đường đứt gãy lục địa lớn, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia dễ xảy ra động đất nhất trên thế giới. Hơn 17.000 người thiệt mạng vào tháng 8.1999 khi một trận động đất mạnh 7,6 độ richter tấn công Izmit, một thành phố phía đông nam Istanbul. Năm 2011, một trận động đất ở phía đông thành phố Van khiến khoảng 600 người chết...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Động đất nghiêm trọng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO