[eMagazine] - Dấu ấn Báo Quảng Nam trong giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng năm 2022 - 2023

HỮU PHÚC 21/06/2023 11:15

(QNO) - Trong số 61 tác giả, nhóm tác giả đoạt 61 giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng lần thứ XVII (năm 2022 - 2023) ở tất cả loại hình báo chí (báo in, báo hình, báo điện tử, báo nói, ảnh báo chí) thì Báo Quảng Nam vinh dự đóng góp 18 tác phẩm ở các loại hình báo chí khác nhau, gồm 2 giải Nhất, 5 tác phẩm giải Nhì, 4 giải Ba, 7 giải Khuyến khích. 

 

Trân trọng giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của Báo Quảng Nam đoạt giải cao trong mùa giải năm nay. 

Các tác giả đoạt giải Nhất giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng mùa giải năm 2022 - 2023. Ảnh: HQ
Các tác giả đoạt giải Nhất giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng mùa giải năm 2022 - 2023. Ảnh: HQ
 
 

>> Bài 1: Trên "cổng trời" Đắc Ngol
>> Bài 2: Sáng niềm tin với Đảng
>> Bài 3: Nơi đâu, cũng là quê hương…
>> Bài cuối: Vẹn nguyên một lời thề

Phóng sự dài kỳ “Như ánh trăng sáng ngời”, ghi dấu những tấm gương già làng, người có uy tín, người trẻ ở vùng cao biên giới, tận tụy vì cuộc sống cộng đồng, bảo tồn giá trị văn hóa đồng bào, phát triển sinh kế, góp phần giữ gìn an ninh trật tự vùng biên…

Một góc bình yên các làng vùng cao Tây Giang được sử dụng trong loạt bài “Như ánh trăng sáng ngời”. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Hình ảnh bình yên các làng vùng cao Tây Giang được sử dụng trong loạt bài “Như ánh trăng sáng ngời”. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Đó là những câu chuyện kể về những người làm cầu nối hữu nghị Việt - Lào như  Un Lom, một chàng trai người Ve, bây giờ đã là Trung úy, công tác tại Đoàn Kinh tế quốc phòng Việt Nam - Lào (Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng). Nhờ khả năng giao tiếp và am hiểu cả 2 ngôn ngữ Việt - Lào đã giúp anh gắn bó như một hành trình “cầu nối” trong quan hệ hợp tác, đầu tư phát triển kinh tế giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Chuyện kể sau nhiều năm chung sống ở vùng đất mới, những người Lào di cư được cộng đồng làng đón nhận, được công nhận quốc tịch Việt Nam, nhiều cá nhân đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam, trở thành người có uy tín, cùng góp sức cho mục tiêu phát triển trên quê hương thứ hai. Họ luôn vẹn nguyện lời thề thủy chung, niềm tin vào Đảng.

Già làng Zơrâm Vênh sinh sống khu dân cư Đắc Ngol (xã La Êê, Nam Giang) bày tỏ niềm vui trong dịp gặp Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Già làng Zơrâm Vênh sinh sống khu dân cư Đắc Ngol (xã La Êê, Nam Giang) bày tỏ niềm vui trong dịp gặp Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Nhà báo Alăng Ngước bộc bạch, hành trình rong ruổi khắp bản làng dưới cánh rừng Trường Sơn, anh đã gặp và chứng kiến không ít đảng viên trẻ là người gốc Lào có những việc làm tử tế, thiết thực cho cộng đồng. Bằng công sức và tinh thần, họ miệt mài đóng góp, tạo khởi nguồn cho những đổi thay ở làng quê xứ Quảng, mai này…

Loạt bài đã ghi lại những tấm gương thú vị về tinh thần tận hiến của những “đảng viên gốc Lào” cho cộng đồng. Họ là đồng bào Cơ Tu, Ve, Tà Riềng sinh sống dọc biên giới Việt Nam - Lào.

 

>> Bài 1: Tồn tại như không tồn tại
>> Bài 2: Khó giải thể nên "sống dở, chết dở"
>> Bài cuối: Không hẳn mờ nhạt lối ra

Loạt bài là đã phản ảnh thực trạng chung về kinh tế hợp tác xã hiện nay. Hoạt động không hiệu quả, “tiến thoái lưỡng nan” trong giải thể, thiếu nguồn nhân lực chất lượng, máy móc hiện đại để đưa hoạt động sản xuất kinh doanh theo kịp xu hướng thị trường... là mẫu số chung của các HTX yếu kém trên địa bàn Quảng Nam.

Nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh hoạt động rất khó khăn được ghi nhận trong loạt bài “Khoảng tối kinh tế hợp tác xã”.
Nhiều hợp tác xã trên địa bàn tỉnh hoạt động rất khó khăn được ghi nhận trong loạt bài “Khoảng tối kinh tế hợp tác xã”.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh có 552 HTX và 1 liên hiệp HTX, trong đó số HTX hoạt động kém hiệu quả chiếm khoảng 43%. Bên cạnh đó, dù nhiều HTX chỉ còn tồn tại trên giấy tờ, song muốn giải thể cũng không phải dễ.

Loại 3 bài "Khoảng tối kinh tế hợp tác xã” của Nguyễn Văn Sự - Nguyễn Mạnh Thành Công đã khắc họa khá rõ nét về kinh tế hợp tác, nêu bật những bất cập, hạn chế, đồng thời cũng chỉ ra điểm sáng với những mô hình chuyển đổi HTX thành công.

Các tác giả đoạt giải Nhất giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng mùa giải năm 2022 - 2023. Ảnh: HQ
Các tác giả đoạt giải Nhì giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng mùa giải năm 2022 - 2023. Ảnh: HQ
 
 

Tác phẩm viết về nữ bác sĩ Lê Thị Quyết - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đông Giang, hơn 25 năm nay vẫn bền bỉ sớm hôm cho từng cuộc sinh, từng câu chuyện về sức khỏe của phụ nữ vùng cao. Rồi gồng gánh toan tính để mấy chục con người bám trụ với công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân miền núi không bị thiệt thòi...

Bác sĩ Lê Thị Quyết - người đã 25 năm gắn bó với công tác chăm sóc sức khỏe người dân miền núi. Ảnh: T.Q
Bác sĩ Lê Thị Quyết - người đã 25 năm gắn bó với công tác chăm sóc sức khỏe người dân miền núi. Ảnh: T.Q

Năm 2020, Trung tâm Y tế huyện Đông  Giang là đơn vị tuyến huyện đầu tiên được nhận danh hiệu Bệnh viện nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc tại Quảng Nam. Con số trung tâm y tế trên cả nước được nhận danh hiệu này cũng chỉ đếm đầu ngón tay. Tất cả đều là nỗ lực của bác sĩ sản khoa Lê Thị Quyết.

Vì núi, vì đồng bào mà gánh chịu bao khổ ải, nữ bác sĩ Lê Thị Quyết đã “lặng thầm tỏa hương”.

 

Đây là đề tài thuộc lĩnh vực xây dựng Đảng, nhìn lại khái quát việc thực hiện các chủ trương, và xử lý các vi phạm của cán bộ. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, những năm qua, các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh đã không ngừng tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo gương Bác Hồ.

Vì vậy, đã tăng năng lực đề kháng và phòng ngừa, loại bỏ các nguy cơ dẫn đến sự suy thoái, biến chất trong cán bộ, đảng viên để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Tinh thần đó càng phát huy mạnh mẽ hơn khi Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021, Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị...

Bài viết làm rõ thêm việc các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên ngày càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm tự soi, tự giác nhận diện khuyết điểm và tự đề ra các biện pháp khắc phục...

 

Chuyên đề xoáy sâu vào nhiệm vụ phát triển vùng động lực phía Đông của tỉnh, kích hoạt những tiềm năng tương xứng với vị trí nhóm đầu dẫn dắt kinh tế vùng. Với quy hoạch mới đang được Bộ GTVT xây dựng, Cảng hàng không Chu Lai được xác định có vị thế, tiềm năng rất lớn để trở thành sân bay vận chuyển hàng hóa lẫn hành khách quy mô lớn trong khu vực.

Bài viết cũng phân tích tuyến vận chuyển qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang - Dak Taook (Sê Kông - Lào) hiện là con đường ngắn nhất kết nối khu vực Đông Thái Lan, Nam Lào với cảng quốc tế Chu Lai và các cảng biển, khu kinh tế ở miền Trung, được kỳ vọng sẽ giải quyết nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng cao, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế.

Đồng thời, cũng nhận diện những trở ngại, điểm nghẽn trong quá trình triển khai các dự án đầu tư công và đầu tư của doanh nghiệp về phát triển vùng Đông, đó là quá nhiều vướng mắc nảy sinh từ việc thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất rừng và trồng rừng thay thế.

 

Đây là tác phẩm phản ánh về các bất cập trong thực hiện chính sách bồi thường, thu hồi đất hiện nay. Nhóm phóng viên đã nhiều lần đi cơ sở, lấy kiến các cấp chính quyền, cơ quan chức năng, chuyên gia cũng như đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Nhiều ý kiến đề xuất không chỉ phản ánh những trực trạng, bất cập từ cơ sở, mà còn là kênh thông tin quan trọng, cho thấy tính bức thiết cần phải điều chỉnh, sửa đổi luật để đưa chính sách pháp luật đất đai sát hơn với thực tiễn đời sống.

 
Tác phẩm đề cập nghệ thuật tuồng Quảng Nam có quá khứ phát triển huy hoàng, là cuộc hành trình dài để tạo nên tinh hoa nghệ thuật, trở thành di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia. Bài viết cũng đặt ra sự trăn trở chung là làm gì để đưa loại hình nghệ thuật này đến gần hơn với công chúng, khán giả…
 

Ở loại hình báo điện tử, Báo Quảng Nam cũng có một số tác phẩm đoạt giải cao, tiếp cận nhanh với phong cách làm báo hiện đại, đa phương tiện. Đó là loạt bài đa phương tiện gồm 4 bài “Tệ nạn học đường”, của nhóm tác giả Nguyễn Trọng Hoàng Đạo - Nguyễn Thị Mỹ Linh - Bùi Trần Khoa Huân

Loạt bài trên đã nêu lên những vấn nạn nhức nhối về sự phổ biến tràn lan các chất gây nghiện trước cổng trường, được dư luận quan tâm, góp tiếng nói cần phải tăng cường các biện pháp phòng chống.

 
Về giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng năm 2022 - 2023 ở loại hình báo điện tử, nhà báo Nguyễn Hữu Đổng - Phó Tổng Biên tập Báo Quảng Nam nhận xét, tiếp theo thành công mùa giải trước, năm nay nét mới về phương thức làm báo đang chiếm ưu thế trên báo điện tử là loại hình báo chí đa phương tiện (tổng thuật, tường thuật online, e-Magazine, longform… kết hợp nhiều thể loại báo viết, báo nói, báo hình, báo ảnh, đồ họa…).

Rõ ràng xu thế chuyển động báo chí theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin, internet trên nền tảng số, dữ liệu lớn, đáp ứng nhu cầu “nhiều trong một” của công chúng mà các loại hình báo chí truyền thống không thể cạnh tranh nổi về độ nhanh nhạy và dữ liệu thông tin phong phú, đa dạng, sống động, như chính hơi thở cuộc sống ùa thẳng vào người đọc/người xem, làm rung lên nhiều cảm xúc với tất cả giác quan, cảm quan qua những câu chuyện sinh động, hấp dẫn.

Báo Quảng Nam có nhiều tác phẩm khá tốt với đề tài đa dạng, thiết kế nội dung và trình công phu và bắt mắt và cũng đều có giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng năm nay như: “Góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Cần đảm bảo lợi ích hài hòa khi thu hồi đất” (Thân Vĩnh Lộc - Hồ Trần Minh Quân - Nguyễn Đoan - Nguyễn Mạnh Thành Công); “Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung: Tìm mô hình liên kết hiệu quả” (Trần Hữu Phúc - Trịnh Đức Dũng - Nguyễn Lê Anh Tuấn); “Nương theo hương lụa” (Phan Thị Xuân Hiền - Hồ Trần Minh Quân - Nguyễn Lê Anh Tuấn)…

Các tác giả đoạt giải Báo chí chuyên chi trả dịch vụ môi trường rừng. Ảnh: THANH DŨNG
Các tác giả đoạt giải Báo chí chuyên chi trả dịch vụ môi trường rừng và công tác bảo vệ rừng. Ảnh: THANH DŨNG
Các tác giả đoạt giải Báo chí chuyên đề bảo hiểm xã hội. Ảnh: HQ
Các tác giả đoạt giải Báo chí chuyên đề bảo hiểm xã hội. Ảnh: HQ
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
[eMagazine] - Dấu ấn Báo Quảng Nam trong giải Báo chí Huỳnh Thúc Kháng năm 2022 - 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO