Giáo dục - Việc làm

Hai gương mặt đặc biệt

THÀNH CÔNG 05/09/2024 08:04

Phía sau những thành tích lấp lánh tự hào, là chặng đường dài học hỏi, khổ luyện và miệt mài của hai gương mặt được chọn trao giải đặc biệt tặng thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2024: Lê Thảo Ngân - học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) và Huỳnh Đỗ Đạt - vận động viên tuyển Wushu quốc gia.

z5758264846741_1b1aa41ce1e32b7bfc5cc3f49468d1ef(1).jpg
Lê Thảo Ngân, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: T.CÔNG

Chiến thắng chính mình

Lê Thảo Ngân đang có những ngày nghỉ đúng nghĩa, sau 3 năm phổ thông miệt mài với kiến thức và những cuộc thi. “Rẽ lối” từ học sinh chuyên Toán những năm cấp 2, Ngân chọn thi tuyển vào lớp chuyên Sinh của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, theo định hướng gia đình và một phần cô học trò này cũng ước mơ theo đuổi nghề y từ nhỏ.

“Có một chút khó khăn trong những ngày đầu, khi mình chuyển từ học Toán qua học chuyên Sinh. Mình buộc phải làm quen với việc thuộc và nắm vững lý thuyết nhiều hơn, tốn khá nhiều thời gian cho môn học ưa thích.

May mắn nhờ sự trợ giúp của thầy cô, bạn bè, mình tìm thêm được một số phương pháp cải thiện trí nhớ để luyện tập nên quá trình thích nghi với môn Sinh khá tốt. Ngược lại, môn Toán giúp mình có thể tư duy nhanh và chính xác hơn, nhất là thực hiện các bài toán về di truyền trong đề thi Sinh” - Ngân tâm sự.

Năm lớp 11, có tên trong đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, Ngân xuất sắc giành được giải Ba. Kỳ thi đó giúp cho cô học trò Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm làm quen với áp lực đề thi, “format” ra đề và quản lý thời gian làm bài.

Bước sang lớp 12, Ngân vẫn dành phần lớn thời gian cho môn Sinh, nhưng việc học được phân bổ hợp lý hơn. Xen kẽ giữa thời gian học là các buổi chơi bóng rổ, cầu lông, tham gia dự án ngoại khóa ở trường. Chỉ khi gần đến kỳ thi, Ngân mới dành thời gian tối đa cho việc ôn luyện, song vẫn đảm bảo lịch nghỉ ngơi, thể thao... hợp lý.

Xuất sắc “về đích” kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và sau đó chạm mốc giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024, Ngân cũng được biểu dương là học sinh xuất sắc tiêu biểu năm học 2023 - 2024 của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

“Kết quả đạt giải Nhất là một bất ngờ lớn, mình nghĩ là đã có chút may mắn. Khép lại 3 năm THPT với kết quả tốt nhất, mình cảm thấy đã chiến thắng được nỗi sợ, chiến thắng chính bản thân. Sắp tới, mình sẽ dành thời gian nhiều hơn cho những sở thích, những việc chưa thể làm do quỹ thời gian hạn hẹp của những năm cấp 3. Sắp tới, mình sẽ học bác sĩ y khoa của VIN University (Hà Nội) với học bổng toàn phần.

Trước đó, mình cũng đã được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội và Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh, nhưng quyết định chọn học ở VIN University, là một trường quốc tế với chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh để hiện thực hóa ước mơ trở thành bác sĩ ấp ủ lâu nay” - Ngân chia sẻ.

Chia sẻ niềm vui khi được trao thưởng đặc biệt của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng, Ngân nói đây sẽ là món quà tinh thần rất lớn để tiếp tục phấn đấu, cố gắng không phụ lòng gia đình, thầy cô và bạn bè, quê hương đã luôn yêu thương.

Không ngừng cố gắng

Huỳnh Đỗ Đạt nhận tin được chọn trao thưởng đặc biệt của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng khi anh đang miệt mài trên sân tập, ở Trung Quốc. Đạt nói, đã sang được một tuần và sẽ còn tiếp tục ở lại thêm tuần nữa trước khi tham gia một giải đấu quan trọng khác tại Đài Loan...

100a50089ea93af763b8(1).jpg
VĐV Huỳnh Đỗ Đạt. Ảnh: NVCC

Cái tên Huỳnh Đỗ Đạt được xướng lên tại Mỹ vào cuối tháng 11/2023 khiến nhiều đồng hương xứ Quảng vỡ òa trong niềm vui, niềm tự hào, với Huy chương Vàng giải Vô địch Wushu thế giới khi Đạt chỉ mới vừa 18 tuổi. Hành trình “gặt vàng” của Đạt, đánh dấu bằng những ngày dài miệt mài trên sân tập, từ sau lần Đạt may mắn gặp được HLV Wushu Nguyễn Phước Xe của tuyển Quảng Nam. Chọn đi theo nghiệp thể thao là chọn lấy việc phải xa gia đình từ nhỏ, ăn ở tập trung và miệt mài đổ mồ hôi trên sân tập.

Ngày này qua ngày khác, Đạt đã kiên định và bản lĩnh với lựa chọn của mình, ngay từ tiểu học. Học văn hóa, học Wushu, học luôn cả tính tự lập và sự kỷ luật của một vận động viên chuyên nghiệp, Đạt bắt đầu gặt hái được những thành tích cho mình.

Huy chương Đồng giải trẻ quốc gia vào năm 2018 là tấm huy chương đầu tiên của Đạt. Tiếp đó, liên tục những “mùa vàng” được Đạt đem về cho đội tuyển ở cấp quốc gia và xuất sắc giành Huy chương Vàng giải Vô địch Wushu thế giới ở nội dung Sanda (đối kháng) hạng cân 70kg. Đạt còn liên tiếp giành Huy chương Vàng ở các giải trẻ quốc gia, giải các đội mạnh quốc gia năm 2023 và giải Wushu quốc gia năm 2024.

“Mình vẫn đang miệt mài theo đuổi môn Wushu và cố gắng tập luyện để có thành tích tốt nhất ở các giải đấu, mang vinh quang về cho Việt Nam nói chung và quê nhà Quảng Nam nói riêng.

z5758631438360_1cc8aecdc1c498ac6a8637c05e365ece(1).jpg
Huỳnh Đỗ Đạt giành Huy chương Vàng giải Vô địch Wushu thế giới tổ chức tại Mỹ tháng 11/2023. Ảnh: NVCC

Nhận được tin Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng chọn trao thưởng giải đặc biệt, mình rất xúc động. Đây là niềm động viên để mình cố gắng tập trung cùng đội tuyển, tích lũy thêm kinh nghiệm, thi đấu tốt để tri ân Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng và quê nhà luôn ủng hộ, yêu thương” - Đạt nói.

Hai gương mặt được trao thưởng đặc biệt của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2024 đều đang khởi đầu thanh xuân của mình thật rực rỡ và đặc biệt, như cái cách mà các bạn đã chinh phục những giải thưởng cao nhất cho mình.

Phía trước là một hành trình dài và quê hương xứ Quảng vẫn đang đồng hành với những tài năng trẻ, bằng giải thưởng của Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng như một hành trang tự tin bước tiếp và tiến xa...

Ngày 19/8, Ban điều hành Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2024 (do Báo Quảng Nam sáng lập) đã quyết định trao tặng thưởng đối với 20 cá nhân; bao gồm 16 học sinh THPT và 4 vận động viên có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, thể dục - thể thao, sáng tạo khoa học kỹ thuật…

Trong số này, 18 cá nhân được trao với mức 5 triệu đồng/suất. Có 2 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc được tặng thưởng đặc biệt với mức 10 triệu đồng/suất, đó là Lê Thảo Ngân và Huỳnh Đỗ Đạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hai gương mặt đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO