Giáo dục - Việc làm

Hai học sinh mê lập trình

HỒ QUÂN 30/08/2024 12:04

Niềm yêu thích với lập trình là sợi dây kết nối để Nguyễn Thanh Huy (nay là sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP.Hồ Chí Minh) và Lưu Thanh Trang (lớp 12, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.Tam Kỳ) sát cánh trong hành trình chinh phục giải thưởng khoa học kỹ thuật các cấp.

UOM MAM 1
Huy và Trang đoạt giải Ba cuộc thi cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 -2024. Ảnh: NVCC

Hai mảnh ghép ăn ý

Chuyện trở thành một nhóm dự thi của Nguyễn Thanh Huy và Lưu Thanh Trang cũng khá thú vị. Năm học vừa rồi, Huy học chuyên tin lớp 12, Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm; còn Trang nhỏ hơn 1 lớp, học chuyên Anh cùng trường.

Với quyết tâm chinh phục các giải thưởng tin học, lập trình và đánh giá khả năng bản thân đến đâu, Huy tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp trường và hướng đến cuộc thi ở cấp cao hơn.

Tuy nhiên, thể lệ cuộc thi đặt ra là học sinh phải tham gia theo nhóm 2 người, cùng nhau thực hiện các nội dung yêu cầu và thuyết minh về quá trình thực hiện, thành phẩm. Do đó, Huy phải tìm người đồng hành.

Trong lúc loay hoay lập nhóm, Huy gặp Trang - dù học chuyên Anh nhưng có niềm đam mê tin học và nền tảng kiến thức lập trình tốt. Ngoài ra, Trang cũng rất nhanh nhạy và luôn “cháy bỏng” khát khao thử thách bản thân ở nhiều lĩnh vực. Và nhóm Huy - Trang được thành lập.

Những ngày đầu làm việc với nhau, hai tính cách trái ngược đôi lúc khó tìm thấy điểm chung. Huy trầm tính, ít nói, còn Trang lại hòa đồng, hoạt bát hơn.

Trang nói: “Qua một thời gian tiếp xúc, cùng nhau ôn luyện kiến thức lập trình, cả hai dần ăn ý với nhau hơn. Anh Huy chia sẻ cho mình rất nhiều kiến thức lập trình chưa thể tiếp cận. Còn mình đưa ra những cách trình bày, cách trả lời câu hỏi của ban giám khảo phù hợp, ấn tượng để anh Huy thực hiện tốt phần thuyết trình.

Rơi vào câu khó về lập trình, cả hai lại nhờ thầy cô hoặc các anh chị chuyên Tin khóa trên, đang học ở các trường đại học và làm trong lĩnh vực công nghệ - thông tin hướng dẫn. Hai anh em cứ thế tiến bộ từng ngày, sản phẩm làm ra cũng ấn tượng, thuyết phục hơn”.

Và thành quả sau nhiều nỗ lực của nhóm Huy - Trang là giải Nhất kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp trường năm học 2023 - 2024; giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2023 - 2024. Đồng thời trở thành hai gương mặt đại diện cho học sinh xứ Quảng tham dự cuộc thi cấp quốc gia.

Tiếp tục nỗ lực hơn nữa

Đến với cuộc thi quốc gia, Huy và Trang bàn bạc, thống nhất ý tưởng xây dựng website về âm nhạc. Huy chia sẻ, xuất phát từ thực tế việc sử dụng âm nhạc, đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội thường bị “đánh” bản quyền. Do đó, dự án của nhóm sẽ giải quyết vấn đề này.

UOM MAM 2
Nguyễn Thanh Huy và Lưu Thanh Trang xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2023 - 2024. Ảnh: NVCC

Website của nhóm Huy - Trang để lại nhiều ấn tượng với giám khảo cuộc thi nhờ giao diện bắt mắt, dễ thao tác, có tính quốc tế cao và khả năng thuyết trình ấn tượng. Song, điểm trừ của website là chỉ có nhạc nước ngoài, thiếu các bài nhạc của Việt Nam. Kết quả là dự án của nhóm học sinh Quảng Nam giành giải Ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 - 2024.

“Dù chưa thể giành giải thưởng cao như kỳ vọng, nhưng cuộc thi đã giúp mình rất nhiều trong việc tăng khả năng giao tiếp, nâng cao năng lực lập trình. Nhờ đó, mình tiếp tục gặt hái nhiều thành công trong các cuộc thi về tin học trong thời gian qua.

Đồng thời là động lực để theo đuổi ước mơ trở thành kỹ sư tin học, thiết kế ra những ứng dụng hữu ích trong tương lai, khi vừa được xét tuyển vào Khoa Công nghệ - Thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.Hồ Chí Minh” - Huy nói.

Còn với Lưu Thanh Trang, dù không theo đuổi con đường lập trình, song kiến thức, kỹ năng bước ra từ những cuộc thi khoa học kỹ thuật giúp Trang bản lĩnh, trưởng thành hơn, từng bước trở thành học sinh toàn diện.

Minh chứng là dù dành nhiều thời gian chuẩn bị cho cuộc thi, song năm học vừa qua, Trang vẫn là học sinh xuất sắc với số điểm trung bình các môn là 9,4. Trang đang ấp ủ dự định sẽ thi vào ngành kinh tế đối ngoại và tiếp tục rèn luyện bản thân, để trở công công dân có ích, mai này góp sức cho công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hai học sinh mê lập trình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO